TAND hai cấp tỉnh Trà Vinh: Phấn đấu 100% các vụ việc được giải quyết trong thời hạn luật định

Nam Hoàng| 04/04/2020 17:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong mấy năm gần đây, TAND hai cấp tỉnh Trà Vinh luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong công tác giải quyết, xét xử các loại án.

Phát huy những thành quả đó, cán bộ, công chức Tòa án hai cấp tỉnh đã và đang nỗ lực phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu công tác năm 2020, đảm bảo 100% các vụ việc được giải quyết trong thời hạn luật định.

Cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội thì tình hình tội phạm và các tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính trên địa bàn tỉnh Trà Vinh có xu hướng ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, ngay từ đầu mỗi năm công tác, lãnh đạo TAND tỉnh Trà Vinh đã quan tâm đến công tác kiện toàn tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn phẩm chất, lối sống, đạo đức nghề nghiệp cho toàn thể cán bộ công chức trong Tòa án hai cấp.

TAND hai cấp tỉnh Trà Vinh: Phấn đấu 100% các vụ việc được giải quyết trong thời hạn luật định

Một phiên xét xử của TAND tỉnh Trà Vinh.

Đồng thời, lãnh đạo TAND tỉnh Trà Vinh thường xuyên chỉ đạo các cán bộ, công chức trong Tòa án hai cấp thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm công tác, như: Các đơn vị Toà án huyện, thành phố, các toà, phòng thuộc Toà án tỉnh cần bám sát và thực hiện tốt phương hướng, nhiệm vụ chỉ tiêu của TANDTC và của Toà án hai cấp tỉnh đề ra; tăng cường việc học tập chủ trương, chính sách của Đảng, cập nhật những văn bản pháp luật mới để nâng cao trình độ chuyên môn; nâng cao chất lượng giải quyết xét xử các loại án và thi hành án hình sự đạt và vượt chỉ tiêu đề ra; nâng tỷ lệ hòa giải thành các vụ án dân sự, chú trọng đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính; tiếp tục phấn đấu giảm tỷ lệ án sửa so với những năm trước.

Bên cạnh đó, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Tòa án tỉnh cũng lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, công chức trong Tòa án hai cấp nghiêm túc thực hiện cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị; triển khai có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, hướng dẫn của TANDTC và các Nghị quyết của cấp ủy, chính quyền địa phương; quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đắc lực vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trong năm 2019, TAND hai cấp tỉnh Trà Vinh đã tập trung triển khai áp dựng nhiều sáng kiến, giải pháp, tạo sự chuyển biến tích cực cả về tiến độ và chất lượng giải quyết, xét xử. Theo đó, các đơn vị trong Toà án hai cấp thụ lý được 9.255 vụ (so cùng kỳ năm 2018, án thụ lý tăng 1.895 vụ); đã giải quyết, xét xử được 8.600 vụ; đạt tỷ lệ trên 92%. Trong đó có đến 6 đơn vị Tòa án cấp huyện có tỷ lệ giải quyết các vụ án hình sự đạt 100%.

Trong công tác xét xử, các đơn vị trong Tòa án hai cấp đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị, quán triệt quan điểm đường lối của Đảng, áp dụng quy định pháp luật để giải quyết, xét xử các vụ án. Trong công tác giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và hành chính đảm bảo chất lượng, thời gian xét xử, các quyền và lợi ích của các bên đương sự. Trong quá trình giải quyết các vụ án, các đơn vị trong Tòa án hai cấp luôn coi trọng và làm tốt công tác hòa giải, đối thoại, giúp cho việc giải quyết vụ án nhanh chóng, đúng luật định.

Song song với đó, lãnh đạo TAND tỉnh cũng tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát kết quả, chất lượng công việc của người quản lý đối với công chức trong Tòa án hai cấp, nhất là trách nhiệm kiểm tra, giám sát của người đứng đầu đơn vị, phòng ngừa các vi phạm phát sinh, kịp thời nhắc nhở hạn chế, yếu kém xảy ra. Tích cực tuyên truyền, giải thích pháp luật cho nhân dân; kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền, không để tồn đọng gây bức xúc, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Đồng thời, phối kết hợp tốt với cơ quan Công an, Viện kiểm sát trong từng giai đoạn tố tụng; tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan trong việc tổ chức các phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp.

Với những thành tích đã đạt được, trong năm 2019, TAND hai cấp tỉnh Trà Vinh có 02 đơn vị vinh dự được tặng Cờ Thi đua Chính phủ, đó là TAND tỉnh Trà Vinh và TAND huyện Cầu Kè.

Trong năm 2020, TAND hai cấp tỉnh Trà Vinh tiếp tục tập trung thực hiện tốt 14 giải pháp đột phá để thực hiện hoàn thành 6 nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra. Theo đó, phấn đấu trong năm 2020 đảm bảo 100% các vụ việc được giải quyết trong thời hạn luật định; giải quyết, xét xử đạt 90% trở lên đối với các vụ án hình sự; 85% trở lên đối với các vụ, việc dân sự và 65% trở lên đối với các vụ án hành chính; tỷ lệ hòa giải thành trong giải quyết các vụ án dân sự đạt từ 60% trở lên; 100% quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự không bị hủy theo thủ tục giám đốc thẩm; tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa nguyên nhân chủ quan không quá 1,5% trong tổng số án đã giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Trà Vinh: Phấn đấu 100% các vụ việc được giải quyết trong thời hạn luật định