TAND hai cấp tỉnh Thanh Hoá: Triển khai nhiều giải pháp khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Tài Đức| 12/09/2021 18:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến rất phức tạp, nhiều địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, điều này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động của ngành Toà án. TAND hai cấp tỉnh Thanh Hoá cũng không nằm ngoài thực trạng này. Nhưng với sự quyết tâm của lãnh đạo đơn vị, nhiều giải pháp cụ thể đã được áp dụng trong tình hình thực tiễn để khắc phục những khó khăn, thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm công tác đề ra.

Những năm gần đây, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, khiến cho số lượng án năm sau cao hơn năm trước rất nhiều. Trong khi đó, số lượng biên chế ngành Toà án lại đang thiếu so với khối lượng công việc thực tế mà các đơn vị phải giải quyết. Ngay từ đầu năm khi triển khai nhiệm vụ, lãnh đạo TAND tỉnh Thanh Hoá đã luôn quan tâm đến công tác kiện toàn tổ chức cán bộ để đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong đó, quán triệt sâu sắc đến việc đẩy mạnh công tác giáo dục nâng cao trình độ chuyên môn, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến hết sức phức tạp, làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của TAND hai cấp tỉnh Thanh Hoá. Việc thực hiện các biện pháp tăng cường phòng chống dịch trên địa bàn như tạm dừng mở các phiên toà, phiên họp giải quyết… làm cho tỷ lệ giải quyết án gần như dậm chân tại chỗ. Tòa án chỉ đưa ra giải quyết số vụ án, vụ việc đã hết hoặc sắp hết thời hạn giải quyết. Nhưng phiên tòa, phiên họp đó không tập trung quá 20 người trong khán phòng, thực hiện nghiêm biện pháp "5K".

Đồng thời, các đơn vị toà cũng phải tạm dừng nhận đơn khởi kiện, đơn yêu cầu, tài liệu, chứng cứ và tiếp công dân trực tiếp tại trụ sở. Và thông báo, hướng dẫn cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình thông qua các kênh khác như: Qua dịch vụ bưu chính, qua hộp thư điện tử. Việc cung cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng và tài liệu, chứng cứ cho cơ quan, tổ chức, cá nhân cũng được thực hiện theo nhiều hình thức để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Để cải thiện tình hình, nhiều giải pháp cụ thể đã được TAND hai cấp Thanh Hoá đã áp dụng và mang lại hiệu quả.

anh-kem-bai-tand-hai-cap-tinh-thanh-hoa.jpg

Hội nghị trực tuyến là một trong những giải pháp TAND hai cấp tỉnh Thanh Hoá áp dụng trong tình hình dịch bệnh

Chánh án TAND tỉnh Thanh Hoá – Nguyễn Thị Nga cho biết: Hai năm nay, đơn vị đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực để đáp ứng đúng hoàn cảnh thực tế. Chúng tôi đã chỉ đạo Tòa án 2 cấp tăng cường làm việc ngoài giờ (thứ bảy, Chủ nhật) để có đủ thời gian cho thư ký, thẩm phán làm tốt công tác nghiên cứu hồ sơ, các thủ tục tố tụng theo quy định; ban hành các quyết định đưa vụ án ra xét xử, phân công thẩm phán thụ lý, giải quyết, tống đạt giấy triệu tập, phát hành bản án và các quyết định khác của Tòa án… Các vụ án có tính chất phức tạp thì thực hiện biệt phái các Thẩm phán Trung cấp ở các Toà huyện, thành phố, thị xã lên tỉnh giải quyết các loại án, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, đáp ứng các chỉ tiêu công tác đề ra. Tổ chức các phiên họp, Hội nghị, tập huấn Hội thẩm theo hình thức trực tuyến để đảm bảo tuyệt đối trong các tác phòng chống dịch vừa để các hoạt động của ngành không bị đứt gãy, bị động ở khâu nào. Tăng cường phối hợp với các đơn vị như Ban tuyên giáo, UBND tỉnh, Công an, Viện kiểm sát bằng các văn bản ký kết hợp phối hợp giữa các bên trong việc giải quyết các loại án… Do đó mà TAND hai cấp tỉnh Thanh Hoá vẫn thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm công tác đã đề ra.

Trong 6 tháng đầu năm, TAND hai cấp tỉnh Thanh Hoá đã giải quyết, xét xử 4959/7066 vụ, việc đã thụ lý, đạt tỷ lệ 70,1%. Số lượng các vụ án dân sự hòa giải thành đều đạt tỷ lệ cao. Chất lượng giải quyết, xét xử các loại án đều đạt yêu cầu chung; việc giải quyết án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Quá trình xét xử đã đẩy mạnh hoạt động tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp cũng được các đơn vị trong Tòa án hai cấp quan tâm, chú trọng. Việc đổi mới thủ tục xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa được triển khai sâu rộng trong tất cả các phiên tòa. Một số vụ án hình sự trọng điểm, phức tạp, được dư luận quan tâm đã được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh. Hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo đều đảm bảo có căn cứ đúng pháp luật, tương xứng tính chất mức độ hành vi phạm tội do bị cáo gây ra, đáp ứng yêu cầu của công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình hiện nay.

Ngoài ra, đối với các mặt công tác khác đều được tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức trong Tòa án hai cấp tỉnh Thanh Hoá triển khai và thực hiện nghiêm túc, như: Công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết các vụ án dân sự, hành chính được quan tâm, chú trọng, chất lượng tranh tụng tại phiên tòa được quan tâm, chú trọng, từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp...

Trong năm 2020, TAND hai cấp tỉnh Thanh Hoá có 82 cá nhân và 15 tập thể được khen thưởng, 18 cá nhân được biểu dương trong đợt thi đua ngắn ngày; 107 cá nhân và 1 tập thể nhận giấy khen; 294 cá nhân và 2 tập thể đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; 59 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; 22 tập thể Lao động xuất sắc; 12 tập thể và 26 cá nhân được tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC; 10 cá nhân và 10 tập thể được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Thanh Hoá: Triển khai nhiều giải pháp khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao