TAND hai cấp tỉnh Thái Bình triển khai công tác Tòa án năm 2015

Tiến An| 07/02/2015 17:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6/2, TAND tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2015. Đồng chí Nguyễn Văn Thuân, Uỷ viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

TAND hai cấp tỉnh Thái Bình triển khai công tác Tòa án năm 2015

Đồng chí Nguyễn Văn Thuân, Uỷ viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC phát biểu chỉ đạo hội nghị

Thay mặt lãnh đạo TAND tỉnh Thái Bình, đồng chí Nguyễn Thị Sen, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh báo cáo tổng kết công tác năm 2014, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2015.

Theo đó, trong năm qua, các Toà án trên địa bàn tỉnh đã thụ lý, giải quyết 3426/3573 vụ, việc, đạt 95,8%, trong đó: TAND tỉnh thụ lý, giải quyết 340/358 vụ, việc, đạt 95%; TAND các huyện, thành phố thụ lý, giải quyết 3.086/3214 vụ, việc, đạt 96%, tiến độ giải quyết nhanh, đúng hạn luật định. Nhìn chung, Tòa án hai cấp tỉnh Thái Bình đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc tinh thần Nghị quyết số 08, Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 37, Nghị quyết số 63 của Quốc hội cũng như yêu cầu về đổi mới và nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên toà, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có vụ án nào xử oan người vô tội. Đường lối xét xử nghiêm minh, nhất là đối với loại tội phạm gây bức xúc cho xã hội và nhóm tội phạm tham nhũng. Về hình phạt, áp dụng đúng pháp luật, phù hợp với tính chất của vụ án và yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm. Tỷ lệ án bị huỷ, bị sửa thấp, không có án quá hạn luật định. Các Toà án trên địa bàn tỉnh đã tăng cường xét xử lưu động để tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân và phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

TAND hai cấp tỉnh Thái Bình triển khai công tác Tòa án năm 2015

Đồng chí Nguyễn Thị Sen, Chánh án TAND tỉnh Thái Bình phát biểu khai mạc hội nghị

Đối với án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và án hành chính, số vụ, việc TAND hai cấp thụ lý tăng hơn so với cùng kỳ năm trước. Đây là các loại án có tính chất phức tạp, các Thẩm phán đã thận trọng trong việc thu thập đầy đủ chứng cứ, thẩm định tại chỗ nơi có tài sản tranh chấp để có đủ căn cứ khi giải quyết vụ án. Ngoài ra, các Toà án đặc biệt quan tâm đến công tác hoà giải, tôn trọng nguyên tắc: “Quyền tự định đoạt của đương sự” để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bên đương sự. Tỷ lệ hòa giải án dân sự đạt 35%, tỷ lệ hòa giải chia tài sản, án hôn nhân gia đình các đương sự thỏa thuận đạt 66% đã hạn chế việc không phải tổ chức phiên tòa xét xử, tăng cường sự tự nguyện thi hành bản án, đảm bảo quyền lợi các bên đương sự; tăng cường đối thoại trong giải quyết án hành chính…

TAND hai cấp tỉnh Thái Bình triển khai công tác Tòa án năm 2015

Toàn cảnh hội nghị.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Cán bộ TANDTC đã công bố Quyết định của Chủ tịch nước về việc bổ nhiệm lại, bổ nhiệm mới 15 Thẩm phán Sơ, Trung cấp TAND tỉnh Thái Bình.

TAND hai cấp tỉnh Thái Bình triển khai công tác Tòa án năm 2015

Đồng chí Nguyễn Văn Thuân trao quyết định bổ nhiệm Thẩm phán sơ và trung cấp của Chủ tịch nước cho các cán bộ Tòa án hai cấp tỉnh Thái Bình.

TAND hai cấp tỉnh Thái Bình triển khai công tác Tòa án năm 2015

TAND hai cấp tỉnh Thái Bình triển khai công tác Tòa án năm 2015

Đồng chí Nguyễn Văn Thuân tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC cho Chánh án TAND tỉnh Thái Bình.

Thay mặt Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo TANDTC, đồng chí Nguyễn Văn Thuân, Phó Chánh án TANDTC đã trao Quyết định bổ nhiệm cho các Thẩm phán. Hội nghị cũng công bố và trao các quyết định khen thưởng cho các tập thể, cá nhân. TAND tỉnh Thái Bình được tặng thưởng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và Bằng khen của Chánh án TANDTC; TAND huyện Quỳnh Phụ được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; TAND Tp. Thái Bình được tặng thưởng Cờ thi đua TAND… trao Kỷ niệm chương TAND cho 45 cá nhân đã có nhiều công lao, thành tích đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển hệ thống TAND.

TAND hai cấp tỉnh Thái Bình triển khai công tác Tòa án năm 2015

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân trao tặng Kỷ niệm chương cho lãnh đạo tỉnh Thái Bình.

Bên cạnh đó, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND tỉnh Thái Bình đã phát động phong trào thi đua với chủ đề “Cán bộ, công chức, người lao động TAND hai cấp tỉnh Thái Bình năng động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng TAND trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp và sự nghiệp đổi mới đất nước” với khẩu hiệu thi đua “Cán bộ, công chức, người lao động TAND hai cấp tỉnh Thái Bình thi đua lập thành tích chào mừng 70 năm ngày Truyền thống TAND (13/9/1945-13/9/2015)”.

TAND hai cấp tỉnh Thái Bình triển khai công tác Tòa án năm 2015

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân cùng đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tham dự hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thuân, Uỷ viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà TAND hai cấp tỉnh Thái Bình đã đạt được và yêu cầu lãnh đạo các đơn vị tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được; khắc phục triệt để những hạn chế, khuyết điểm tồn tại trong năm qua, tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2015 và những năm tiếp theo, góp phần xây dựng đất nước ổn định, thúc đẩy nền kinh tế xã hội trong tỉnh phát triển, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Nhân dịp năm mới Ất Mùi 2015, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân chúc cán bộ, công chức Toà án hai cấp tỉnh Thái Bình và các đại biểu năm mới mạnh khoẻ, hạnh phúc, thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Thái Bình triển khai công tác Tòa án năm 2015