TAND hai cấp tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội nghị triển khai công tác Toà án năm 2022

Mạnh Hùng| 21/01/2022 07:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, TAND hai cấp tỉnh Phú Thọ đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Tòa án năm 2021, triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác Toà án năm 2022. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Đỗ Ngọc Tuấn, Chánh án TAND tỉnh Phú Thọ.

85f67abe-90d2-44f8-870d-c69c4718e041.jpeg
Đồng chí Đỗ Ngọc Tuấn, Chánh án TAND tỉnh Phú Thọ phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Cùng tham dự Hội nghị còn có các Phó Chánh án TAND tỉnh, đại diện lãnh đạo Toà án cấp huyện cùng các Thẩm phán, cán bộ trong đơn vị.

Hội nghị được Tổ chức dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến tới 13 điểm cầu của Toà án cấp huyện.

Hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị năm 2021

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2021, tình hình tội phạm, các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính trên địa bàn tuy được kiềm chế nhưng còn diễn biến phức tạp. Đặc biệt là khi đại dịch Covid-19 tái bùng phát với tốc độ lây lan nhanh đã làm gián đoạn nhiều hoạt động tố tụng của Tòa án hai cấp.

Bên cạnh việc vừa triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, TAND hai cấp vừa thực hiện nhiệm vụ giải quyết, xét xử các loại vụ việc, vừa triển khai Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án gắn với bảo đảm thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh, Ban cán sự Đảng-Lãnh đạo TAND tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực và tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt để nâng cao chất lượng, hiệu quả các lĩnh vực công tác.

1111cff8-fc7d-4142-b814-c8e4d0409a74.jpeg
Chánh án TAND tỉnh Đỗ Ngọc Tuấn trao Giấy chứng nhận tập thể lao động xuất sắc của Chánh án TANDTC cho các tập thể  lao đông có thành tích tốt trong công tác năm 2021

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Thường trực Tỉnh ủy và TANDTC, sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng, sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động, TAND hai cấp tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị năm 2021.

Cụ thể như sau: Năm 2021, TAND hai cấp đã tổ chức việc giải quyết, xét xử các loại án trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh Covid-19. TAND hai cấp đã thụ lý và giải quyết 5.613/5.885 vụ, việc; tỷ lệ đạt 95,4%. So với cùng kỳ năm 2020, giảm khoảng 1.000 vụ, việc việc. Bình quân, mỗi Thẩm phán trong đơn vị trung bình thụ lý, giải quyết 5,9 vụ, việc/tháng.

Trong đó, TAND tỉnh thụ lý 608 vụ, việc; đã giải quyết, xét xử 541 vụ, việc (đạt tỷ lệ 89%); TAND cấp huyện thụ lý 5.277 vụ, việc; đã giải quyết, xét xử 5.072 vụ, việc (đạt tỷ lệ 96,1%).

Cũng theo báo cáo tại Hội nghị, trong năm 2021, TAND hai cấp tỉnh Phú Thọ không để xảy ra trường hợp án quá hạn luật định; có 20 vụ, việc tạm đình chỉ (trong đó TAND tỉnh không có vụ, việc nào). Tổng số án hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của Thẩm phán là 36 vụ, chiếm 0,32% tổng số vụ, việc đã giải quyết. TAND hai cấp đã tiếp tục thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng tại phiên tòa, nguyên tắc độc lập xét xử và nguyên tắc suy đoán vô tội, đảm bảo phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân.

01364230-6874-4bd4-9db8-7a59c05edbc2.jpeg
Chánh án Đỗ Ngọc Tuấn trao tặng danh hiệu Cờ thi đua của Chính phủ cho TAND huyện Hạ Hoà

Bên cạnh đó, cùng với các cơ quan tiến hành tố tụng trong địa phương, Tòa án đã tổ chức xét xử theo thủ tục rút gọn được 11 vụ; đã chọn và thống nhất 45 vụ án trọng điểm. Đã trả hồ sơ cho Viện kiểm sát điều tra bổ sung 11 vụ/39 bị cáo. TAND hai cấp tỉnh Phú Thọ đã tổ chức được 150 phiên tòa rút kinh nghiệm/79 Thẩm phán; số vụ việc đối thoại, hòa giải thành (theo Luật tố tụng dân sự, hành chính và Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án) 3131/4496, đạt tỷ lệ 69,6% trong tổng số vụ, việc dân sự đã giải quyết. Đã công khai 3.872 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên Cổng thông tin điện tử của TANDTC.

Về công tác thi hành án hình sự, Tòa án đã ra 1.696 quyết định thi hành án, đạt tỷ lệ 100%. Các bản án đã có hiệu lực pháp luật đều được ra quyết định thi hành, các trường hợp cho hoãn, tạm đình chỉ, việc ủy thác thi hành án đều có đủ căn cứ và đúng pháp luật. Thường xuyên chủ động phối hợp với Viện kiểm sát và cơ quan Công an rà soát danh sách những người đã có quyết định thi hành án phạt tù hiện còn tại ngoại chưa bị bắt thi hành án để đôn đốc; đồng thời làm tốt công tác phối hợp với chính quyền địa phương trong việc quản lý các đối tượng thi hành án treo, cải tạo không giam giữ ở địa phương.

9c3c9672-900e-47f1-a150-308232c77d9e.jpeg
Đồng chí Nguyễn Thị Thuỳ  Hương, Phó Chánh án TAND tỉnh trao Bằng khen của Chánh án TANDTC cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2021

Đã triển khai thực hiện Luật đặc xá năm 2021. Thành lập Hội đồng xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho 2.457 phạm nhân tại Trại giam Tân Lập và Trại tạm giam Công an tỉnh, thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Xét tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 19 phạm nhân, rút ngắn thời hạn thử thách của án treo 46 trường hợp, giảm thời hạn chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ 42 trường hợp theo quy định.

Về công tác kiểm tra nghiệp vụ và tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, TAND tỉnh đã kiểm tra được 5.185 hồ sơ các bản án và 1.993 quyết định thi hành án hình sự của TAND cấp huyện. Đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra đột xuất về công tác nghiệp vụ của 11 TAND các huyện, thành, thị và các Tòa chuyên trách thuộc TAND tỉnh.

Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm chú trọng. Trong năm 2021 đã giải quyết 26/26 đơn khiếu nại, tố cáo, đạt tỷ lệ 100%. Hàng tháng, duy trì việc tiếp công dân tại trụ sở của Lãnh đạo TAND tỉnh và tiếp công dân theo đúng quy định.  

e39d4f4d-79cb-4b7f-baa3-eb54bb5c1784.jpeg
Chánh án Đỗ Ngọc Tuấn trao danh hiệu Chiến sỹ thi đua TAND cho hai Chánh án TAND cấp huyện

Thông qua công tác kiểm tra, kết luận và công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, đã kịp thời uốn nắn những sai sót về chuyên môn, nghiệp vụ; tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình áp dụng pháp luật, nâng cao chất lượng xét xử. Bên cạnh đó kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, tồn tại của cán bộ, công chức trong việc thực thi công vụ, lề lối làm việc, thái độ phục vụ nhân dân.

Bên cạnh đó, TAND tỉnh Phú Thọ cũng thực hiện tốt các hoạt động công tác xây dựng Đảng; tổ chức cán bộ; cải cách tư pháp và việc triển khai Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

Ngoài ra, TAND tỉnh Phú Thọ cũng rất chú trọng tới các hoạt động công tác khác như: Đơn vị đã làm tốt công tác tổng hợp và quyết toán kinh phí ngân sách năm 2020 của TAND hai cấp, phân bổ dự toán ngân sách trung ương năm 2021 theo hướng dẫn của TANDTC. Quý IV năm 2021, trụ sở TAND TP Việt Trì đã hoàn thành và đi vào sử dụng.

Đã phát động và triển khai các phong trào thi đua theo giai đoạn, chuyên đề cụ thể, bám sát công tác chuyên môn gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần thúc đẩy việc hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao tại đơn vị, góp phần rèn luyện thể chất, tạo không khí thi đua sôi nổi, tích cực, nâng cao đời sống tinh thần của cán bộ, công chức. Tham gia đầy đủ các hoạt động ủng hộ các loại Quỹ, trong đó Quỹ phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 luôn thực hiện đúng quy định. Đến nay, Đảng viên, công chức và người lao động cơ bản đã tiêm 2 mũi vắcxin phòng, chống dịch bệnh Covid và không có trường hợp bị dương tính với Covid-19.

4f30aadc-613f-4412-a609-0b61ce47238c.jpeg
Đồng chí Vũ Anh Tuấn, Phó Chánh án TAND tỉnh trao tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC cho các đơn vị có thành tích trong công tác năm 2021

6 nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2022

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm vừa qua, năm 2022, TAND hai cấp tỉnh Phú Thọ sẽ triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XIX, các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Quốc hội, TANDTC, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh có liên quan đến hoạt động của TAND và công tác cải cách tư pháp. Đặc biệt là triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng Hình sự bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/12/2021.

Thứ hai, chỉ đạo các Tòa án tiếp tục tập trung thực hiện tốt các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại vụ, việc, đảm bảo 100% các vụ, việc được giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định, bảo đảm hoàn thành tốt các chỉ tiêu về chuyên môn do Quốc hội, TANDTC giao năm 2022; đảm bảo nguyên tắc tranh tụng; chú trọng phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan liên quan trong quá trình giải quyết các loại vụ việc. Tìm ra các giải pháp để hạn chế tình trạng án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của Thẩm phán, án quá hạn luật định và việc hoãn phiên tòa không có lý do. Thường xuyên rà soát các vụ, việc đang tạm đình chỉ, các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật nhưng chưa được thi hành để xử lý những vấn đề thuộc thẩm quyền của Tòa án.

Thứ ba, đẩy mạnh và thực hiện tốt công tác tổng kết thực tiễn xét xử và đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật. Tăng cường việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng tranh tụng và kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ Thẩm phán, Thư ký Tòa án. Chú trọng việc bồi dưỡng chuyên sâu về kỹ năng xét xử cho Thẩm phán và Thư ký, Hội thẩm TAND hai cấp.

Thứ tư, cải tiến phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng phân công, phân cấp hợp lý, phát huy tính sáng tạo và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, tập trung thực hiện tốt các giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng công tác xét xử. Tăng cường công tác quản lý cán bộ, Thẩm phán; chỉ đạo các Tòa án làm tốt công tác tự kiểm tra và phải coi đây là nhiệm vụ thường xuyên; nâng cao kỷ cương, kỷ luật công vụ, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát toàn diện nhằm nâng cao chất lượng công tác của Tòa án hai cấp.

Thứ năm, Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn và hoạt động quản lý điều hành, tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính tư pháp, bảo đảm công khai minh bạch mọi hoạt động của Tòa án. Chuẩn bị các điều kiện để tổ chức, triển khai phiên tòa trực tuyến theo Nghị quyết số 33 của Quốc hội có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022. Đưa vào vận hành phần mềm Trợ lý ảo, từng bước xây dựng Tòa án điện tử.

Cuối cùng là làm tốt công tác xây dựng Đảng, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 06/11/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc. Đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng, đảm bảo thực chất, hiệu quả, chú trọng thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì công lý” do TANDTC phát động và các phong trào thi đua do địa phương phát động gắn với việc thực hiện tốt Kết luận số 01-KL/TW về “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội nghị triển khai công tác Toà án năm 2022