Tòa án địa phương

TAND hai cấp tỉnh Nghệ An: Tốt chuyên môn, mạnh ngoại giao, nặng tình người

Bá Mạnh 16/09/2023 - 11:39

TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đã đảm bảo tốt công tác chuyên môn, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, của ngành Tòa án. Là đơn vị được đánh giá cao và được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Đảm bảo tốt chuyên môn lẫn nhiệm vụ chính trị

Nghệ An là tỉnh hội tụ các yếu tố chung, đồng thời có nhiều yếu tố mang tính đặc thù, riêng biệt; nằm ở Trung tâm vùng Bắc Trung bộ, có diện tích tự nhiên lớn nhất Việt Nam với hơn 16.000km2; có bờ biển ở phía Đông dài 82km; có đường biên giới chung với nước CHDCND Lào dài hơn 468km, trải dài trên địa bàn 6 huyện, 27 xã của tỉnh, tiếp giáp với 3 tỉnh Xiêng Khoảng; Hủa Phăn và Bô Ly Khăm Xay của nước CHDCND Lào.

tand-nghe-an-2-.jpg
Chánh án TAND tỉnh Nghệ An Trần Ngọc Sơn trong một phiên xét xử

Trong những năm gần đây, tình hình an ninh, chính trị, đời sống xã hội ổn định, tăng trưởng kinh tế xã hội tỉnh Nghệ An đạt được những thành quả nhất định. Tổng thu ngân sách năm 2022 thuộc Top 10 các địa phương dẫn đầu trong cả nước. Sáu tháng đầu năm 2023, tốc độ tăng trưởng GRDP khoảng 5,79 % đứng thứ 32/63 tỉnh thành, cao hơn tốc độ bình quân của cả nước.

TAND hai cấp tỉnh Nghệ An hiện có 28 đơn vị trực thuộc, trong đó: TAND tỉnh có 07 đơn vị tòa, phòng; TAND cấp huyện có 21 đơn vị, số biên chế hiện có là 278 người.

Về số lượng án phải giải quyết, trung bình những năm gần đây, TAND hai cấp tỉnh Nghệ An giải quyết khoảng 13.000 vụ việc, trong đó TAND tỉnh khoảng 1.500 vụ việc. Trung bình mỗi thẩm phán khoảng 08 vụ/1 tháng; có những đơn vị 12 - 15 vụ/tháng.

Trong 6 tháng đầu năm, toàn đơn vị đã tiến hành thụ lý và giải quyết 555/1.355 vụ/việc đạt tỷ lệ 40,95%, so với cùng kỳ năm 2022, số án thụ lý tăng 310 vụ = 28,51%. Chất lượng xét xử các loại án được nâng lên, tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa trực tuyến theo quy định của Quốc hội và TANDTC.

Chánh án TAND tỉnh Nghệ An cho biết: Đến nay, TAND hai cấp đã xét xử trực tuyến được 462 phiên tòa và tổ chức được rất nhiều phiên làm việc trực tuyến. Hiện nay, TAND tỉnh và 19 đơn vị cấp huyện có hệ thống xét xử trực tuyến, còn hai đơn vị do trụ sở đang sửa chữa nên tạm thời chưa triển khai.

Đơn vị thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp, kịp thời đưa ra xét xử các vụ án trọng điểm, phức tạp, kiên quyết xét xử nghiêm minh các loại tội phạm về tệ nạn xã hội. Chú trọng công tác sơ kết, tổng kết thực tiễn để nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại án, bảo đảm việc áp dụng thống nhất các quy định của pháp luật... phấn đấu giải quyết, xét xử các loại án đạt và vượt chỉ tiêu thi đua đề ra của năm 2023.

Bên cạnh đó, đơn vị thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; công tác tổ chức cán bộ, thanh tra, thi đua khen thưởng, thi hành án hình sự. Thực hiện tốt Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Hoạt động xét xử của Tòa án đảm bảo là khâu trọng tâm của toàn bộ hoạt động tư pháp, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, của ngành Tòa án và được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Để thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đơn vị đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo. Hàng tháng, cấp ủy Đảng đơn vị đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức và người lao động TAND hai cấp về rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao bản lĩnh chính trị. TAND tỉnh Nghệ An đã thành lập và phát huy vai trò Ban chỉ đạo 35 của đơn vị trong định hướng, đấu tranh, chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng, tư tưởng của Đảng.

Vững mạnh ngoại giao và nặng tình nhân ái

Với địa hình tự nhiên có khu vực biên giới giáp với các địa phương của nước CHDCND Lào, cư dân nơi đây sống hòa thuận, gắn bó với nhau, có các mối quan hệ thân tộc lâu đời, thường xuyên qua lại thăm thân, giao lưu về văn hoá, kinh tế với nhau… Nên TAND hai cấp tỉnh Nghệ An xác định việc tăng cường, đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác toàn diện với các địa phương nước CHDCND Lào là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng.

tand-nghe-an-4-.jpg
Đồng chí Viêng Thoong Sỉ-phăn-đon - Chánh án TANDTC Lào vui mừng và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của TAND hai cấp tỉnh Nghệ An.

Trước đó, được sự nhất trí của TANDTC hai nước, ngày 20/5/2011, TAND tỉnh Nghệ An và TAND tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác. Từ đó đến nay, hai đơn vị thường xuyên có nhiều trao đổi về chuyên môn, tổ chức các đoàn học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Mối quan hệ ngày càng gắn bó, bền chặt. Lãnh đạo hai đơn vị thường xuyên điện đàm thăm hỏi, động viên và chúc mừng nhân những ngày đặc biệt của 2 nước.

Những năm vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An còn vinh dự được đón tiếp các đơn vị TAND tỉnh bạn thuộc TAND tối cao Lào sang thăm, làm việc tại Nghệ An.

Năm 2022, đồng chí Chánh án TAND tỉnh Nghệ An được tham gia đoàn đại biểu cấp cao của TANDTC Việt Nam tham dự Hội Nghị TANDTC 3 nước Lào - Việt Nam - Campuchia.

Đặc biệt, ngày 24/8 vừa qua, đồng chí Viêng Thoong Sỉ-phăn-đon, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Lào cùng đoàn công tác đã có buổi thăm và làm việc tại TAND tỉnh Nghệ An. Đây là chuyến thăm, làm việc nằm trong khuôn khổ chuyến công tác của Tòa án nước bạn Lào sang thăm Việt Nam theo lời mời của đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Việt Nam.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Ngọc Sơn, Chánh án TAND tỉnh Nghệ An đã trình bày, trao đổi một số nội dung mà Đoàn công tác TANDTC Lào quan tâm về quản trị Tòa án và quản lý vụ án; các vấn đề liên quan đến trình tự tố tụng vụ án phá sản và cấp xét xử cũng như việc chuyển hồ sơ vụ án hành chính, dân sự, hình sự cho Viện kiểm sát tham gia xét xử ở các cấp sơ thẩm, phúc thẩm; về thủ tục xét xử tử hình của Việt Nam tiến hành trước và sau khi bản án của Tòa án có hiệu lực; quy định về giám đốc thẩm, tái thẩm các vụ án dân sự, hành chính hay các bản án, quyết định hình sự theo quy định của luật tố tụng Việt Nam…

Trước những kết quả mà TAND tỉnh Nghệ An đạt được trong công tác tương trợ tư pháp cũng như các hoạt động trao đổi kinh nghiệm trong công tác xét xử, chia sẻ thông tin, hiểu biết về hệ thống pháp luật của hai nước liên quan đến tổ chức, hoạt động của Tòa án suốt thời gian qua, đồng chí Viêng Thoong Sỉ-phăn-đon - Chánh án TANDTC Lào đánh giá rất cao những kết quả đó và vui mừng vì mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, hợp tác toàn diện giữa TAND hai cấp tỉnh Nghệ An nói riêng và ngành Tòa án hai nước nước nói chung ngày càng được củng cố, phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực.

Những năm qua, bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chung của ngành, địa phương, TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng đến công tác an sinh xã hội. Với tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, để chia sẻ với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, công chức, người lao động TAND hai cấp Nghệ An đã tự mình đóng góp kinh phí để xây dựng nhiều căn nhà tình nghĩa cho người nghèo.

Ông Trần Ngọc Sơn - Chánh án TAND tỉnh Nghệ An cho biết: “Việc quan tâm chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là chủ trương và tinh thần xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta. Nhiều năm qua, công chức, người lao động TAND hai cấp tỉnh Nghệ An luôn cố gắng để có những đóng góp hỗ trợ cùng các cấp chính quyền, nhân dân quyết tâm thực hiện. Qua đó cũng thể hiện trách nhiệm của ngành Tòa án trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh”.

Chỉ tính riêng trong năm 2022, từ nguồn đóng góp, vận động, TAND tỉnh Nghệ An đã thực hiện nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng với số tiền gần 500 triệu đồng.

Trong năm 2023, nhiều ngôi nhà tình nghĩa đã được TAND tỉnh Nghệ An tiếp tục khởi công và bàn giao cho nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở các xã Châu Phong (huyện Quỳ Châu); xã Tà Cạ (huyện Kỳ Sơn)…

Hưởng ứng phát động của Tỉnh ủy Nghệ An theo tinh thần Chỉ thị số 21-CT/TU về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo tại tỉnh Nghệ An, TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đã đăng ký xây dựng 5 ngôi nhà tình nghĩa, giai đoạn 2023 - 2025 và đã tiến hành khảo sát, khởi công hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Cùng với các cấp, các ngành tại địa phương, việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị hàng năm của TAND hai cấp tỉnh Nghệ An đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện ổn định cho kinh tế xã hội phát triển. Là một trong những Tòa án địa phương luôn được TANDTC đánh giá cao và có nhiều biểu dương trong công tác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Nghệ An: Tốt chuyên môn, mạnh ngoại giao, nặng tình người