TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2020

Trung Thành -– Thu Trà| 11/01/2020 08:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/01, TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác 2020. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Chu Xuân Minh, Thẩm phán TANDTC.

Tham dự Hội nghị còn có đồng chí Đoàn Thị Hậu, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành trong tỉnh và cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn.

TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2020

Thẩm phán TANDTC Chu Xuân Minh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe Báo cáo tóm tắt về kết quả công tác năm 2019 của Tòa án hai cấp tỉnh Lạng Sơn. Theo đó, trong năm 2019, TAND tỉnh đã triển khai thi hành nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Ban cán sự đảng TANDTC, Chỉ thị của Chánh án TANDTC và các Nghị quyết, Chỉ thị, Chương trình kế hoạch công tác của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh. Ban cán sự đảng TAND tỉnh cũng đã ban hành Nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2019. Trong đó tiếp tục tập trung thực hiện tốt 14 giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử do TANDTC ban hành và đề ra 06 nhiệm vụ trọng tâm công tác; thực hiện nhiều biện pháp đổi mới công tác chỉ đạo như ban hành quyết định phê duyệt nhiệm vụ trọng tâm công tác của từng đơn vị; chỉ đạo các đơn vị tổ chức triển khai công tác theo Cụm; ban hành các Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ chuyên môn và công tác kiểm tra, giám sát năm 2019.

Đặc biệt, công tác thi đua khen thưởng cũng được TAND tỉnh quan tâm và chủ động trong việc ban hành các kế hoạch phát động thi đua. Trong năm 2019, Hội đồng Thi đua – Khen thưởng của TAND tỉnh đã phát động 04 phong trào thi đua theo đợt và các phong trào thi đua theo chuyên đề như phong trào “Viết đề tài sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng công tác”, phong trào “Chấm điểm bản án năm 2019”, tổ chức Hội thi Thư ký giỏi lần thứ 4 năm 2019. Tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao như “Tuổi trẻ TAND tỉnh - nhớ lời Di chúc theo chân Bác”, chương trình “Áo ấm mùa đông”, các chương trình kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống TAND...

Nhờ vậy, trong năm 2019, TAND hai cấp trong tỉnh giải quyết được 3257 vụ việc/3275 vụ việc, đạt tỷ lệ 99,5%, trong đó tỷ lệ giải quyết của TAND tỉnh hơn 99%, TAND các huyện, thành phố đạt 99,5%; tổ chức được 253 phiên tòa rút kinh nghiệm, vượt hơn 300% chỉ tiêu TANDTC yêu cầu và vượt 143% chỉ tiêu TAND tỉnh đề ra; thực hiện kiểm tra 1324 hồ sơ có hiệu lực và các hồ sơ thi hành án của các đơn vị; tổ chức xét xử lưu động 65 vụ tại các xã bản vùng sâu vùng xa, góp phần truyên truyền pháp luật cho nhân dân; công bố 1140 bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử TAND; không có bản án, quyết định phải đính chính, gỡ bỏ hoặc bản án...

Nhìn chung, chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án và chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa của các đơn vị trong Tòa án hai cấp tỉnh Lạng Sơn ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm các loại vụ án xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp xét xử oan, không bỏ lọt tội phạm, bảo vệ tốt quyền và lợi ích cho Nhà nước, tập thể và công dân.

Trong giải quyết, xét xử các loại vụ, việc dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính, lao động, công tác hòa giải và đối thoại đã được các đơn vị trong Tòa án hai cấp chú trọng và tăng cường; tỷ lệ hòa giải thành đạt 70%. Trong đó, các vụ việc dân sự hòa giải thành là 172 vụ, chiếm tỉ lệ 37,7%; còn đối với án HNGĐ, tỉ lệ hòa giải đoàn tụ thành và công nhận sự thỏa thuận của đương sự đạt tới 78,8%; đối thoại thành công 25% các vụ án khiếu kiện hành chính; 100% đơn khởi kiện, đơn khiếu nại, tố cáo được giải quyết, không có đơn kéo dài...

TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2020

Thẩm phán Chu Xuân Minh trao Cờ thi đua TAND cho TAND tỉnh Lạng Sơn

Với những thành tích đó, TAND tỉnh Lạng Sơn và TAND huyện Hữu Lũng vinh dự được nhận Cờ thi đua TAND; nhiều tập thể, cán bộ Tòa án, Hội thẩm nhân dân được TANDTC tặng Bằng khen; nhiều cá nhân được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án”.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thẩm phán TANDTC Chu Xuân Minh ghi nhận, biểu dương những kết quả mà TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn đã đạt được trong năm qua, đặc biệt là trong công tác xét xử cũng như trong công tác hòa giải, đối thoại. Đồng thời, Thẩm phán Chu Xuân Minh cũng đề nghị, trong năm 2020, Toà án hai cấp của tỉnh khắc phục được các tồn tại, hạn chế này và nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử các loại vụ án.

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Đoàn Thị Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao sự cố gắng của toàn thể cán bộ, công chức trong TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn trong năm 2019. Đồng chí Phó Chủ tịch cũng đề nghị Tòa án tỉnh tiếp tục quán triệt các văn bản liên quan đến công tác nội chính; làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong thực thi nhiệm vụ; làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ; hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ công tác chuyên môn…

TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2020

Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Thế Lệ phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh, Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Thế Lệ đã trân trọng cảm ơn sự quan tâm kịp thời, chỉ đạo sâu sát của Thẩm phán Chu Xuân Minh cũng như của đồng chí Đoàn Thị Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh. Chánh án Nguyễn Thế Lệ mong muốn trong thời gian tới, TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhiều hơn nữa của lãnh đạo TANDTC và lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn; sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, tổ chức hữu quan trong tỉnh để hoàn thành tốt xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2020