TAND hai cấp tỉnh Kon Tum: Vượt qua đại dịch, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Văn Hà| 20/01/2022 16:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 20/01, TAND hai cấp tỉnh Kon Tum đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai công tác năm 2022. Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Hòa – Phó Bí thư tỉnh Uỷ cùng Lãnh đạo Công an tỉnh, các Ban ngành tỉnh.

Về phía Tòa án có ông Nguyễn Tiến Tăng – UVBCSĐ, Phó Chánh án TAND tỉnh cùng các Phó Chánh án TAND tỉnh, Chánh án TAND các huyện, thị xã.

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong năm 2021, TAND hai cấp tỉnh Kon Tum thụ lý 2328 vụ việc, đã giải quyết 2193 vụ việc, đạt tỷ lệ 94 %. So với cùng kỳ năm trước, số lượng án thụ lý năm nay giảm 242 vụ việc. Về chất lượng xét xử, tỷ lệ án bị hủy và sửa do nguyên nhân chủ quan thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu mà Quốc hội và TANDTC quy định.

tand-anh-1.jpg
Lãnh đạo Tỉnh ủy Kon Tum trao tặng bằng khen của TAND tối cao cho TAND tỉnh.

Để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác, ngay từ đầu năm Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo TAND tỉnh đã xây dựng chương trình công tác năm 2021, các kế hoạch để triển khai thực hiện trong TAND hai cấp, đã xác định và thực hiện tốt chủ đề hành động “Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo, vì công lý”.

Bên cạnh đó, cùng với sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của TANDTC, của Tỉnh ủy và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành ở địa phương, đặc biệt là sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ công chức TAND hai cấp nên trong năm qua, các nhiệm vụ trọng tâm công tác của TAND hai cấp tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả.

Qua công tác xét xử các vụ án hình sự của TAND hai cấp trong năm 2021 cho thấy, nổi lên là một số tội phạm về lâm luật; về buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy... Tuy lượng án hình sự năm 2021 thụ lý tăng so với năm 2020 và ảnh hưởng do dịch bệnh Covid -19 nhưng các đơn vị TAND hai cấp đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp để đưa các vụ án ra xét xử kịp thời nên không có vụ án nào quá thời hạn luật định.

tand-anh-2.jpg
Ông Nguyễn Văn Hòa – Phó Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum phát biểu tại hội nghị.

Hình phạt áp dụng đối với các bị cáo tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội; các trường hợp áp dụng hình phạt cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ đều được đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật. Công tác giải quyết, xét xử bảo đảm nghiêm minh, đúng người đúng tội, đúng pháp luật, không có án oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm, đáp ứng được yêu cầu công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay.

Việc xét xử các vụ án về tham nhũng đảm bảo kịp thời, đúng tiến độ, đúng pháp luật. Mặt khác, để phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là phòng, chống một số tội phạm như tội phạm về lâm luật, ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản... TAND hai cấp đã phối hợp với các ban ngành tỉnh, kịp thời thông tin các phiên tòa; đồng thời, tổ chức xét xử lưu động các án tại nơi xảy ra tội phạm nhằm nâng cao công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến với người dân.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Hòa – Phó Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum đã ghi nhận và biểu dương những kết quả tích cực mà hệ thống TAND hai cấp tỉnh đã đạt được trong năm 2021. Đồng thời mong muốn trong năm 2022, TAND hai cấp sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được giao.

tand-anh-3.jpg
Lãnh đạo TAND hai cấp chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu Tỉnh ủy, khách mời.

Phát huy những thành quả đạt được, trong năm 2022 TAND hai cấp tỉnh Kon Tum tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính - Tư pháp nhằm đảm bảo công khai minh bạch các hoạt động của Tòa án; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin tại Tòa án. Thực hiện tốt các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; tiếp tục triển khai nghiêm túc chức năng thanh tra công vụ, kiểm tra nghiệp vụ của Tòa án cấp trên đối với Tòa án cấp dưới…

Tại hội nghị lần này, rất nhiều đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc đã được TAND tối cao tặng Bằng khen và kỷ niệm chương vì sự nghiệp Tòa án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Kon Tum: Vượt qua đại dịch, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao