TAND hai cấp tỉnh Kon Tum: Thực hiện tốt Luật Hòa giải đối thoại

Văn Hà| 24/12/2022 15:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, trong năm 2022, TAND hai cấp tỉnh Kon Tum đã tích cực triển khai thi hành Luật, thực hiện tốt trách nhiệm của Tòa án trong hoạt động hòa giải, đối thoại. Nhờ vậy, số lượng án thụ lý theo Luật tố tụng trên địa bàn tỉnh Kon Tum giảm mạnh.

Theo đó, năm 2022 trong bối cảnh tình hình trong nước tiếp tục vẫn còn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn đầu năm. Tuy mức độ suy giảm nhưng vẫn ảnh hưởng đến các mặt của đời sống kinh tế, chính trị, xã hội, trong đó có hoạt động của Tòa án. Số lượng các loại vụ việc mà TAND hai cấp tỉnh Kon Tum thụ lý, giải quyết có giảm nhưng tính chất, mức độ hành vi phạm tội và các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính ngày càng phức tạp.

Tính từ ngày 01/10/2021 đến 30/9/2022, TAND hai cấp thụ lý 2227 vụ việc, đã giải quyết 2112 vụ việc, đạt tỷ lệ 95 %; số vụ việc còn lại đều trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. So với cùng kỳ năm trước, số lượng án thụ lý năm nay giảm 101 vụ việc; giải quyết giảm 81 vụ việc. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan là 0,57% (24 vụ), thấp hơn quy định của TANDTC 0,93%

Công tác giải quyết, xét xử bảo đảm nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có án oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm, đáp ứng được yêu cầu công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay. Trong đó, những vụ án được dư luận xã hội quan tâm, có sự theo dõi, chỉ đạo của cấp ủy địa phương đã được xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Để đạt được những kết quả trên, ngay từ đầu năm Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo TAND tỉnh Kon Tum đã xây dựng chương trình công tác năm 2022, các kế hoạch để triển khai thực hiện trong TAND hai cấp, đã xác định và thực hiện tốt chủ đề hành động “Đoàn kết, trách nhiệm, chất lượng, sáng tạo, kỷ cương, nêu gương, vì công lý”.

anh-1-tand-hai-cap-tinh-kon-tum-luon-hoan-thanh-tot-nhiem-vu-duoc-giao..jpg
TAND hai cấp tỉnh Kon Tum luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo TAND hai cấp tỉnh Kon Tum, trong năm 2022, số lượng các loại án thụ lý giảm 101 vụ, việc so với năm trước. Lý do giảm là do năm nay các đơn vị đã tích cực triển khai thực hiện tốt Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án nên số lượng các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và hành chính được chuyển sang hòa giải, đối thoại. Từ đó số lượng án thụ lý theo Luật tố tụng giảm. Điều này đã góp phần giúp giảm tải công việc của Tòa án cũng như tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của các bên liên quan và Nhà nước, hạn chế khiếu kiện kéo dài, bức xúc trong nhân dân.

Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, trong năm 2022, TAND hai cấp tỉnh Kon Tum đã tích cực triển khai thi hành Luật, thực hiện tốt trách nhiệm của Tòa án trong hoạt động hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

Cụ thể, TAND tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án, giúp người dân hiểu và lựa chọn để góp phần đưa Luật vào cuộc sống.

Là một trong các đơn vị thực hiện tốt Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, ông Nguyễn Hành – Chánh án TAND huyện Ngọc Hồi cho biết, thực hiện tốt công tác thi đua theo tinh thần Chỉ thị số 02/2022/CT-CA ngày 14/3/2022 của Chánh án TANDTC về tăng cường công tác hòa giải, đối thoại theo Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Ngay từ đầu, TAND huyện đã nghiêm túc triển khai thực hiện.

anh-2-trong-chuyen-cong-tac-tinh-kon-tum-chanh-an-tand-toi-cao-nguyen-hoa-binh-danh-gia-cao-cong-tac-xet-xu-cua-tand-hai-cap-tinh-kon-tum.jpg
Trong chuyến công tác tỉnh Kon Tum, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao công tác xét xử của TAND hai cấp tỉnh Kon Tum

“Trong năm 2022 đơn vị đã tiến hành giải quyết được 154/380 vụ việc về hòa giải đối thoại tại Tòa án theo Luật Hòa giải đối thoại tại Tòa án. Hòa giải thành 129/154 vụ việc, đạt 83,8 %. Hiện TAND huyện có 01 hòa giải viên. Sắp tới sẽ tiếp nhận thêm 01 hòa giải viên theo quy định. Đồng thời, bổ sung thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo phục vụ cho công tác hòa giải đối thoại tại Tòa án đạt hiệu quả cao”, ông Hành cho biết.

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, bà Đỗ Thị Kim Thư - Chánh án TAND tỉnh Kon Tum cho biết, với tinh thần trách nhiệm của Thẩm phán trong việc giải thích cho đương sự về việc lựa chọn hòa giải, đối thoại nên trong năm 2022, TAND hai cấp đã tổ chức hòa giải, đối thoại thành được 442 vụ việc/560 vụ việc (đạt tỷ lệ 78,9%).

Với việc đề ra và tổ chức thực hiện nhiều giải pháp đột phá, hiệu quả, sát với thực tế nên trong năm 2022 các đơn vị TAND hai cấp đã đạt được kết quả đáng kể trên các mặt công tác. Công tác giải quyết, xét xử đã có những tiến bộ về chất lượng giải quyết; các đơn vị đều đạt tỷ lệ giải quyết các loại án từ 92% trở lên. Công tác kiểm tra nghiệp vụ và thi hành án hình sự; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; công tác tổ chức, cán bộ được thực hiện hiệu quả và đúng quy định.

“Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2022, trong thời gian tới, TAND hai cấp tỉnh Kon Tum sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, đảm bảo xét xử nghiêm minh, khách quan, công tâm, đúng pháp luật không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm”, bà Thư nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Kon Tum: Thực hiện tốt Luật Hòa giải đối thoại