TAND hai cấp tỉnh Kiên Giang: Phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu thi đua năm 2018

Trung Thành| 08/05/2018 06:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 6 tháng đầu năm 2018 (từ 1/10/2017 đến 31/3/2018), mặc dù số lượng án tăng so với cùng kỳ năm 2017, các vụ tranh chấp cũng ngày càng phức tạp, song chất lượng giải quyết, xét xử các loại án của TAND hai cấp tỉnh Kiên Giang không ngừng được nâng cao.

Phát huy những thành quả đó, toàn thể cán bộ công chức trong Tòa án hai cấp của tỉnh đã và đang phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu thi đua năm 2018.

TAND hai cấp tỉnh Kiên Giang: Phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu thi đua năm 2018

Một phiên xét xử của TAND tỉnh Kiên Giang

Nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm 2018, lãnh đạo TAND tỉnh Kiên Giang đã quan tâm đến công tác kiện toàn tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ công chức trong Tòa án hai cấp; thường xuyên tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức các Nghị quyết của Đảng các cấp, Chỉ thị của Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC; tập trung nỗ lực giải quyết tốt các loại án phát sinh trên địa bàn, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ tình hình trật tự trị an, đảm bảo phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác giải quyết dứt điểm các loại án gắn liền với nâng cao chất lượng xét xử.

Đồng thời, xác định công tác thi đua, khen thưởng có vị trí và tầm quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, trên cơ sở ký kết giao ước thi đua giữa các đơn vị Tòa án các tỉnh, thành phố thuộc Cụm thi đua và các cơ quan khối nội chính tỉnh Kiên Giang năm 2018, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND tỉnh Kiên Giang đã ban hành Kế hoạch phát động phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt là: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Sau mỗi đợt thi đua đều có tổng kết, đánh giá và khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc. Đó là nguồn cổ vũ, động viên rất lớn đối với cán bộ, công chức nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, qua đó phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt. Từ đó đã tạo động lực thúc đẩy cán bộ, công chức và người lao động TAND hai cấp tích cực tham gia các phong trào thi đua góp phần cùng với đơn vị hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, TAND hai cấp tỉnh Kiên Giang giải quyết 3.122/6.855 vụ, việc các loại, đạt tỷ lệ 45,54%; so với cùng kỳ năm 2017, án thụ lý tăng 268 vụ, việc (tăng 4,06%); bình quân mỗi Thẩm phán phải giải quyết 8,85 vụ/tháng; chất lượng công tác giải quyết án được nâng lên, số án bị hủy giảm; các đơn vị trong Tòa án hai cấp đã tổ chức được 16 phiên tòa rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết số 03/NQ-HĐTP, ngày 16/3/2017, của Hội đồng Thẩm phán TANDTC, TAND hai cấp tỉnh Kiên Giang cũng đã đăng được 638 bản án lên Cổng thông tin điện tử; Tổ chức 2 Hội nghị tập huấn chuyên sâu về Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 cho toàn thể Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký...

Nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2018, lãnh đạo TAND tỉnh Kiên Giang cũng đã quán triệt đến các đơn vị, cá nhân trong Tòa án hai cấp cần thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác, như: Tăng cường công tác giải quyết án để hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao, giảm tỉ lệ án bị hủy, bị sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Nghiêm túc thực hiện 14 nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử. Không để án tạm đình chỉ đã hết lý do chưa đưa ra giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Quyết tâm không để xảy ra việc kết án oan người không có tội và bỏ lọt tội phạm. Không để tình trạng phát hành bản án, quyết định của Tòa án bị chậm trễ. Tăng cường công tác kiểm tra về nghiệp vụ xét xử đối với TAND cấp huyện. Nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo các đơn vị trong việc kiểm tra, nhắc nhở đối với Thẩm phán, Thư ký có án bị hủy do lỗi chủ quan, phát hành bản án, quyết định không đúng thời gian quy định.

Bên cạnh đó, nâng cao ý thức học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống trong đảng viên, cán bộ, công chức tại cơ quan, công sở làm việc, nâng cao ý thức phục vụ nhân dân; thường xuyên tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm; công bố bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử TAND theo chỉ đạo của Chánh án TANDTC; thực hiện tốt các mặt công tác, phấn đấu phải hoàn thành và vượt các chỉ tiêu thi đua năm 2018.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Kiên Giang: Phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu thi đua năm 2018