TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2021

Thành Nhớ| 08/01/2021 21:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 08/01, TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2021. Đồng chí Trần Văn Cò, Thẩm phán TANDTC dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Lê Tiến Châu, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, Phạm Thị Phượng, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh Ủy, Trương Đình Nghệ, Ủy viên BCHĐB tỉnh, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh Hậu Giang, cùng lãnh đạo sở ban ngành tỉnh Hậu Giang.

anh-1.jpg

Đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang phát biểu tại hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, năm 2020, TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang đã thụ lý 5.682 vụ việc, giải quyết 5.392 vụ việc, đạt 94,9%, số vụ việc còn lại hầu hết còn trong thời hạn luật định và đang tiến hành giải quyết theo qui định của pháp luật. Trong đó, thụ lý giải quyết theo thủ tục sơ thẩm 4.920/5.207 vụ việc; thụ lý giải quyết theo thủ tục phúc thẩm 472/475 vụ việc. So với năm 2019 thụ lý tăng 160 vụ việc, giải quyết tăng 118 vụ việc .

Số vụ việc hòa giải thành là 2.880/4.182 vụ việc sơ thẩm đã giải quyết, đạt 68,9%; một số Tòa án cấp huyện hòa giải thành đạt tỉ lệ cao như: TAND thành phố Ngã Bảy đạt 82,4%, TAND thành phố Vị Thanh đạt trên 70%, TAND huyện Châu Thành đạt 65,3%.

Về chất lượng giải quyết, xét xử luôn được đảm bảo, tỉ lệ án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của Thẩm phán và Hội đồng xét xử là 1,23% thấp hơn so với quy định của TAND tối cao (1,5%).

Dù trong năm qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các Toà án phải tạm dừng việc xét xử, giải quyết các vụ việc theo chỉ đạo của TAND tối cao để phòng, chống dịch, nhưng Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Hậu Giang đã chủ động, không ngừng nỗ lực, phấn đấu giải quyết được 5.392/5.682 vụ việc, đạt 94,9%. Chất lượng xét xử ngày càng được nâng lên, tỉ lệ giải quyết từng loại vụ việc đều vượt so với chỉ tiêu của Quốc hội và Tòa án nhân dân tối cao giao. Công tác xét xử án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; các vụ án tham nhũng, vụ án dư luận xã hội quan tâm được đưa ra xét xử kịp thời; hình phạt áp dụng đối với các bị cáo là tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, đủ sức răn đe và phòng ngừa tội phạm chung; thực hiện tốt việc tranh tụng tại các phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp.

anh-2.jpg
Đồng chí Trương Đình Nghệ, Chánh án TAND tỉnh Hậu Giang phát biểu tại hội nghị.

Về chất lượng xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai, không bỏ lọt tội phạm, trong đó xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng, kinh tế được dư luận xã hội quan tâm đều có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử nên được giải quyết kịp thời, đủ sức răn đe và phòng ngừa tội phạm chung, như: Vụ “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Tham ô tài sản” xảy ra tại Chi cục Văn thư lưu trữ tỉnh Hậu Giang, vụ Nguyễn Thị Ngọc Thy cùng đồng bọn phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, vụ Nguyễn Lê Vương cùng đồng bọn phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, vụ “Tổ chức đánh bạc” và “Đánh bạc” xảy ra tại TX. Long Mỹ,…

Về các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, lao động, kinh doanh thương mại, án hành chính đều đạt từ 80-98%.

anh-3.jpg

Đồng chí Trần Văn Cò-Thẩm phán TANDTC phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Quá trình giải quyết, Tòa án phối hợp với các cơ quan, đơn vị đề nghị đến tận các cơ sở cai nghiện, cơ sở giáo dục để giải quyết vụ việc. Từ đó, các vụ việc được giải quyết kịp thời, đáp ứng được yêu cầu của cơ quan, đơn vị đề nghị, phục vụ tốt yêu cầu chính trị tại địa phương.

Việc trả hồ sơ cho Viện kiểm sát điều tra bổ sung về cơ bản đảm bảo có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Một số Tòa án có tỷ lệ giải quyết các vụ án hình sự đạt 100%, như: TAND thành phố Vị Thanh, thị xã Long Mỹ, huyện Vị Thủy, huyện Long Mỹ, huyện Châu Thành và huyện Châu Thành A.

anh-4.jpg

Đồng chí Thẩm phán TANDTC Trần Văn Cò đã tặng Cờ thi đua xuất sắc của TANDTC cho TAND tỉnh Hậu Giang và TAND huyện Châu Thành.

Công tác xây dựng Đảng trong Tòa án hai cấp luôn gắn với việc xây dựng đội ngũ cán bộ Thẩm phán hai cấp trong sạch, vững mạnh. Các tổ chức đảng tại Tòa án hai cấp luôn quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên của đơn vị; duy trì kỷ luật, kỷ cương, nền nếp sinh hoạt, đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; đề cao tinh thần phê bình và tự phê bình trong sinh hoạt đảng; xây dựng, giữ gìn đoàn kết nội bộ…

Thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Công văn 179-CV/TW ngày 08/01/2014 của Ban Bí thư về việc lãnh đạo Tòa án nhân dân tham gia cấp ủy, năm 2020 các tổ chức đảng trong Tòa án hai cấp đã làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội tại đơn vị mình, tích cực tham gia đóng góp vào việc tổ chức thành công Đại hội đảng bộ cấp tỉnh, cấp huyện. Đồng thời, 100% Chánh án Tòa án hai cấp đều tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025.

anh-5.jpg

Trong giai đoạn 05 năm (2015-2020), qua phong trào thi đua đã có nhiều tập thể, cá nhân của TAND hai cấp được tặng thưởng các danh hiệu thi đua như Huân chương Lao động, Cờ thi đua Chính phủ, Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án”, Chiến sỹ thi đua toàn quốc, Bằng khen của Chánh án TAND tối cao,...

Hội nghị cũng lắng nghe báo cáo từ các lãnh đạo của các Toà án cấp huyện nêu rõ những mặt tích cực đạt được và những mặt hạn chế, đồng thời đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhấn mạnh: “Trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tình hình công tác xét xử của Tòa án gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự phấn đấu quyết tâm của đội ngũ cán bộ Tòa án hai cấp tỉnh Hậu Giang không ngừng nỗ lực, phấn đấu giải quyết được 5.392/5.682 vụ việc, đạt 94,9% là một trong những thành quả to lớn cho ngành Tòa án. Trong thời gian tới, tôi đề nghị Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Hậu Giang tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ tòa án công tâm, bản lĩnh, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành và địa phương, tập trung nâng cao chất lượng xét xử, đảm bảo khách quan, dân chủ, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án theo quy định pháp luật, nhất là các vụ án trọng điểm, các vụ án được dư luận xã hội quan tâm”.

Đồng chí Lê Tiến Châu, đề nghị ngành Tòa án phải chú trọng công tác cải cách tư pháp, công tác xây dựng Đảng, xây dựng ngành; tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trong hoạt động tố tụng; thẩm phán trong quá trình xét xử phải đảm bảo nguyên tắc độc lập, chỉ tuân theo pháp luật, không gây khó khăn, sách nhiễu cho đương sự; đảm bảo phán quyết công bằng, khách quan, chính xác.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trương Đình Nghệ, Chánh án TAND tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh: “Trong năm qua, mặc dù yêu cầu nhiệm vụ đặt ra đối với các Tòa án là rất quan trọng, nhưng được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND các cấp cùng với việc đề ra nhiều giải pháp đột phá, hiệu quả, sát với thực tế, nên hoạt động của TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang tiếp tục có những chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt công tác, tiến bộ cả về tiến độ và chất lượng giải quyết. Tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ của Tòa án tiếp tục được kiện toàn, đã thực hiện nghiêm chủ trương tinh giản biên chế; đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ có chức danh tư pháp tiếp tục được bổ sung về số lượng và nâng cao về chất lượng.

Đặc biệt, với việc tiếp tục thực hiện các giải pháp đột phá đã tạo ra sự chuyển biến trong hoạt động của Tòa án trong năm 2021, góp phần quan trọng để Tòa án 02 cấp phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm công tác trong thời gian tới”.

Nhân dịp này, đồng chí, Trương Đình Nghệ đề ra phương hướng nhiệm vụ trọng tâm công tác cho năm 2021 như; tiếp tục Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu của Quốc hội cũng như của Tòa án nhân dân tối cao, cụ thể: Bảo đảm 100% các vụ việc được giải quyết trong thời hạn luật định. Chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. Bảo đảm xét xử nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm cũng như việc vi phạm thời hạn tạm giam trong giai đoạn chuẩn bị xét xử. Thực hiện tốt các yêu cầu của phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, coi đây là một trong các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi Thẩm phán. Nâng cao chất lượng bản án, quyết định của Tòa án, bảo đảm đúng pháp luật, chặt chẽ, rõ ràng, khả thi. Chủ động phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và các cơ quan có liên quan đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án kinh tế, tham nhũng, các vụ việc dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; xây dựng kế hoạch cụ thể hóa phong trào thi đua “Vì Công lý” bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm tình hình của Tòa án hai cấp với chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Mỗi cán bộ, đảng viên trong Tòa án hai cấp phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu, thực sự là hạt nhân trong các phong trào thi đua. Chú trọng và làm tốt hơn nữa công tác phát hiện, giới thiệu, nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, cách làm hay, mô hình sáng tạo, hiệu quả để lan tỏa hơn nữa hiệu ứng của phong trào thi đua.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Trần Văn Cò-Thẩm phán TANDTC đánh giá cao thành tích TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang đã đạt được trong năm 2020. Thẩm phán TANDTC Trần Văn Cò đề nghị TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang thời gian tới, cố gắng phát huy tiếp tục thực hiện chủ đề hành động “Trách nhiệm, kỷ cương chất lượng, vì công lý”.

“Với sự cố gắng nỗ lực phấn đấu không ngừng của cán bộ, công chức và người lao động TAND tỉnh Hậu Giang, cùng với sự quan tâm sâu sát của Thường trực Tỉnh uỷ, sự giám sát chặt chẽ của HĐND, sự giúp đỡ của chính quyền các cấp và sự phối hợp của các cơ quan hữu trách. Tôi tin tưởng rằng TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang sẽ đạt nhiều thành tích cao trong thực hiện các nhiệm vụ công tác năm 2021”, Thẩm phán TANDTC Trần Văn Cò bày tỏ.

Tại Hội nghị, thừa uỷ quyền của TANDTC, Thẩm phán TANDTC Trần Văn Cò đã tặng Cờ thi đua xuất sắc của TANDTC cho TAND tỉnh Hậu Giang và TAND huyện Châu Thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2021