TAND hai cấp tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2021

Hùng - Việt| 15/01/2021 11:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/1, TAND hai cấp tỉnh Hải Dương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm2020, nhiệm kỳ 2016 -2020 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2021. Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Du, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó bí thư Thường trực tỉnh ủy Hải Dương; lãnh đạo các đơn vị thuộc TANDTC cùng toàn thể cán bộ, công chức viên chức và người lao động TAND hai cấp tỉnh Hải Dương.

Vượt qua khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Theo báo cái tại Hội nghị, năm 2020, TAND hai cấp tỉnh Hải Dương triển khai thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh trong nước, trong tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp; tình hình tội phạm tuy không tăng về số lượng nhưng ngày càng phức tạp về tính chất và gia tăng về mức độ nguy hiểm; các tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, lao động và hành chính phát sinh ngày càng nhiều.

1.jpg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du phát biểu tại Hội nghị

Đặc biệt đại dịch Covid-19 với hai lần thực hiện giãn cách xã hội, đã tác động trực tiếp đến tình hình thụ lý, giải quyết các vụ, việc thuộc thẩm quyền. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC; sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các cơ quan tiến hành tố tụng, đặc biệt là sự đoàn kết nhất trí, sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể công chức, người lao động nên TAND hai cấp tỉnh Hải Dương đã hoàn thành tốt, vượt mức các kế hoạch, chỉ tiêu công tác năm 2020, nhiệm kỳ 2016 - 2020 đã đề ra, góp phần quan trọng vào thành tích chung của hệ thống TAND.

4.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Trong nhiệm kỳ 2016 - 2020, TAND hai cấp tỉnh Hải Dương đã thụ lý 34.400 vụ việc, đã giải quyết được 32.819 vụ việc các loại, đạt tỷ lệ 95,4% (so với nhiệm kỳ trước, số vụ việc đã thụ lý tăng 12.322 vụ việc, số giải quyết tăng 11.312 vụ việc).

Trong đó, năm 2020, TAND hai cấp tỉnh Hải Dương đã giải quyết, xét xử tổng số 6.657/ 7.019 vụ việc các loại, đạt tỷ lệ 94,8% (so với cùng kỳ năm 2019, số án thụ lý giảm 969 vụ việc, số án giải quyết giảm 185 vụ việc). Số vụ việc còn lại hầu hết trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật.

Cũng theo báo cáo tại Hội nghị, trong nhiệm kỳ 2016 - 2020, mặc dù số lượng các loại vụ việc có chiều hướng tăng, năm sau cao hơn năm trước. Tuy nhiên, trong năm 2020 số lượng các loại vụ việc mà TAND hai cấp tỉnh Hải Dương thụ lý giảm gần 1.000 vụ so với năm trước là do ảnh hưởng 2 đợt của đại dịch Covid-19 tại tỉnh Hải Dương nên phải tạm ngừng việc giải quyết, xét xử trong 3 tháng do thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Đối với các loại vụ việc đã được thụ lý, Lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Hải Dương đã quyết liệt chỉ đạo và không ngừng đổi mới lãnh đạo, triển khai nhiều biện pháp đột phá, sáng tạo, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án đã có những tiến bộ cả về tiến độ và chất lượng giải quyết. Tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ của Tòa án hai cấp của tỉnh tiếp tục được kiện toàn, đội ngũ công chức, nhất là công chức có chức danh tư pháp tiếp tục được bổ sung về số lượng và nâng cao về chất lượng. Hoạt động tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ được tăng cường; Công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin được quan tâm làm cho các hoạt động của Tòa án ngày càng được công khai, minh bạch.

3.jpg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du trao tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2020

Kết quả công tác đạt được trong nhiệm kỳ và năm 2020 đã góp phần khẳng định vị thế và sự tín nhiệm của Đảng, nhân dân đối với TAND hai cấp tỉnh Hải Dương.

Công tác thi đua - khen thưởng được chú trọng

Ngoài việc thực hiện tốt công tác chuyên môn, TAND hai cấp tỉnh Hải Dương cũng rất chú trọng tới công tác thi đua - khen thưởng và đã đạt được những thành tích rất đáng tự hào trong những năm qua.

3(1).jpg
Đồng chí Ngô Tiến Hùng, Chánh Văn phòng TANDTC trao tặng bằng khen cho cho các cá nhân 

Theo đó, công tác thi đua – khen thưởng của TAND hai cấp tỉnh Hải Dương đã có nhiều đổi mới sáng tạo, gắn với việc nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, đổi mới cả về nội dung, hình thức phát động, thực sự trở thành động lực thúc đẩy công chức, người lao động hăng hái thi đua hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Công tác khen thưởng ngày càng đi vào thực chất, đảm bảo khen thưởng đúng người, đúng việc, đúng thành tích.

5.jpg
Đồng chí Lương Văn Việt, Cục trưởng Cục Kế hoạch - Tài chính TANDTC trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích nổi bật

Thông qua thành tích đã đạt được trong năm 2020, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được Hội đồng thi đua khen thưởng tặng thưởng danh hiệu thi đua. Trong đợt thi đua ngắn ngày từ 1/7 đến 30/9/2020 Chánh án TAND tỉnh đã tặng thưởng Giấy khen cho 5 tập thể và 69 cá nhân.

Trong năm thi đua 2020: nhiều phần thưởng, danh hiệu thi đua cao quý đã được trao tặng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua như Huân chương lao động, Cờ thi đua của Chính phủ, Cờ thi đua của UBND tỉnh; các danh hiệu Thẩm phán tiêu biểu, Thẩm phán mẫu mực, Bằng khen của Chánh án TANDTC, Bằng khen của UBND tỉnh; danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, danh hiệu Lao động tiên tiến đã được trao tặng cho các tập thể, cá nhân.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021, TAND hai cấp tỉnh Hải Dương xác định quán triệt nghiêm túc Chỉ thị của Ban cán sự Đảng TANDTC về lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2021 của các Tòa án. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu thi đua, bảo đảm 100% các vụ việc được giải quyết trong thời hạn luật định.

Đồng thời, triển khai thực hiện có hiệu quả Luật hòa giải, đối thoại số 58/2020/QH14 ngày 16/6/2020 có hiệu lực ngày 1/01/2021 và các văn bản hướng dẫn.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Du - Ủy viên Ban Cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC nhiệt liệt biểu dương những kết quả mà các tập thể, cá nhân của TAND hai cấp tỉnh Hải Dương đã đạt được trong năm công tác 2020 và nhiệm kỳ 2016 - 2020.

Theo Phó Chánh án Nguyễn Văn Du, Hội nghị triển khai công tác năm 2021 của TAND hai cấp tỉnh Hải Dương là Hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng, là dịp để nhìn lại , đánh giá việc thực hiện các vụ công tác trong cả nhiệm kỳ 2016 -2020, xây dựng triển khai kế hoạch nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Cũng tại Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du đã nhấn mạnh một số yêu cầu về nhiệm vụ, chủ trương lớn, quan trọng của Ban cán sự đảng, lãnh đạo TANDTC sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong năm 2021, mà TAND hai cấp tỉnh Hải Dương cần lưu ý thể tích cực tham gia thực hiện đó là:

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các Nghị quyết của Hội nghị Trung ương Đảng, Quốc Hội, Nghị quyết của Ban cán sự Đảng TANDTC, Nghị quyết của Ban cán sự Đảng bộ tỉnh Hải Dương về các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2021.

Phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu cơ quản mà Chỉ thị của Chánh án TANDTC đã đề ra. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại vụ án, đảm bảo các vụ việc phải được thụ lý, giải quyết đúng thời hạn pháp luật quy định, đảm bảo việc phân công án ngẫu nhiên, tuyệt đối không tạm đình chỉ giải quyết vụ việc nếu không đủ căn cứ theo quy định của pháp luật,…

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan liên quan trong quá trình giải quyết vụ án. Thực hiện nghiêm Chỉ thị 26-CT/TW ngày 06/11/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ việc.

Tổ chức thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua “Vì Công lý” đã phát động tại Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV của các TAND. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Thường xuyên tổ chức lựa chọn, vinh danh Thẩm phán; làm tốt công tác thi đua khen thưởng để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Toà án các cấp học tập, noi gương.

Đồng chí Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án TANDTC tin rằng, với sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu không ngừng của cán bộ, công chức và người lao động TAND hai cấp tỉnh Hải Dương, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Thường trực Tỉnh uỷ, sự giám sát chặt chẽ của HĐND, sự giúp đỡ quý báu của chình quyền các cấp và sự phối hợp của các cơ quan có liên quan, nhất là các cơ quan nội chính, TAND hai cấp tỉnh Hải Dương sẽ đạt nhiều kết quả, thành tích cao trong thực hiện các nhiệm vụ công tác năm 2021.

Cuối Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án TANDTC đã trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2021