TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh: Nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ

Thảo My - Bá Mạnh| 28/01/2015 17:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 28/1, TAND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2015. Đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC dự và chỉ đạo Hội nghị.

TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh: Nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ

Đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC đánh kết quả  đạt được của Tòa án hai cấp tỉnh Hà Tĩnh trong năm 2014

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành của tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, Thẩm phán cùng toàn thể cán bộ, công chức TAND tỉnh Hà Tĩnh.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh trình bày báo cáo kết quả công tác năm 2014 và triển khai công tác năm 2015.

Theo đó, năm 2014 (từ 01/10/2013 đến 30/9/2014), Toà án hai cấp Hà Tĩnh đã thụ lý, giải quyết 2.035 vụ/2.073 vụ (đạt tỷ lệ 98,2%), tăng so với năm 2013 là 196 vụ. Trong đó, về án hình sự: Toà án hai cấp đã thụ lý 732 vụ, 1.469 bị cáo, giải quyết 725 vụ, 1.451 bị cáo, đạt tỷ lệ 99%, vượt chỉ tiêu 04%.

Về các loại án khác như án dân sự: thụ lý, giải quyết 303/317 vụ việc, đạt tỷ lệ 95,6%, vượt chỉ tiêu 5,6%; án hôn nhân và gia đình: thụ lý, giải quyết 930/945 vụ việc, đạt tỷ lệ 98,4%, vượt chỉ tiêu 8,4%. Về án kinh doanh thương mại: thụ lý, giải quyết 19/19 vụ, đạt tỷ lệ 100%, vượt chỉ tiêu 10%. Án hành chính thụ lý, giải quyết 56/58 vụ, đạt tỷ lệ 96,6%, vượt chỉ tiêu 11,6%...

Nhìn chung, công tác xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hình phạt mà Toà án áp dụng đối với các bị cáo đảm bảo nghiêm minh, qua đó góp phần tích cực vào việc đấu tranh phòng chống tội phạm theo tinh thần Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới. Tỷ lệ án phạt tù giam là 66%, phạt tù nhưng cho hưởng án treo chiếm 26%.

Các vụ án trọng điểm, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm đều có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết và được Tòa án đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, được dư luận đồng tình.

Việc áp dụng hình phạt tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo được xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng nên về cơ bản đảm bảo đúng pháp luật. Các tội phạm về tham nhũng được xét xử nghiêm minh, đặc biệt đối với người chủ mưu, cầm đầu, lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản lớn của Nhà nước.

Tòa án hai cấp tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung vào việc tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, tạo điều kiện cho bị cáo, người bào chữa, người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ tố tụng, bình đẳng trong việc tranh tụng. Chất lượng tranh tụng đã được nâng lên rõ rệt.

Trong năm qua, Toà án hai cấp lựa chọn và xét xử 73 vụ án lưu động, 57 vụ án trọng điểm, thông qua đó góp phần vào việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức pháp luật, tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm trong nhân dân và phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị của địa phương. Mặt khác, về công tác thi hành án, Tòa án hai cấp đã ra quyết định thi hành 1.149 bị án (giảm 67 bị án so với năm 2013), uỷ thác thi hành 134 bị án, hoãn thi hành án 08 bị án.

Trong đó, Toà án tỉnh ra quyết định thi hành án đối với 102 bị án, hoãn thi hành án đối với 04 bị án, tạm đình chỉ 04 bị án. Ban hành 885 quyết định giảm án, tha tù trước thời hạn đối với những phạm nhân cải tạo tốt, có nhiều tiến bộ tại Trại tạm giam Công an tỉnh và Trại giam Xuân Hà (tăng 102 trường hợp so với cùng kỳ năm 2013). Năm 2014, Toà án hai cấp đã xét miễn giảm thời hạn thi hành án phạt tù và thời gian thử thách của án treo cho 26 trường hợp.

Đặc biệt trong năm qua, TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh đã được chính quyền địa phương đánh giá cao về công tác thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương, ghi nhận sự đóng góp tích cực trong việc xây dựng phong trào “Nông thôn mới”, là đơn vị "đỡ đầu" xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ về đích sớm nhất của tỉnh.

Ngoài những thành tích đã đạt được, công tác xét xử của Toà án hai cấp tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian qua vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm. Tỷ lệ sửa do lỗi chủ quan giảm mạnh so với năm 2013 (từ 1,15% xuống còn 0,39%) nhưng tỷ lệ án huỷ do lỗi chủ quan lại tăng lên (từ 0,49% lên 0,57%). Bên cạnh đó, Toà án hai cấp còn gặp một số khó khăn như: việc chấp hành giấy triệu tập làm việc, giấy triệu tập phiên tòa của một số cá nhân, doanh nghiệp còn thiếu nghiêm túc; sự phối hợp của các cơ quan với Tòa án trong việc cung cấp hồ sơ, tài liệu, xác minh, đánh giá tài sản chưa cao, làm kéo dài thời gian giải quyết vụ án...

TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh: Nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ

Đồng chí Trần Quốc Việt, Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Quốc Việt, Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh đã báo cáo về kết quả công tác thi đua khen thưởng và ký kết giao ước thi đua năm 2015. Trong năm 2014, TAND tỉnh đã tổ chức kỳ thi “Thẩm phán Giỏi” với sự tham gia của 02 Thẩm phán TAND cấp huyện. Kết quả, 01 Thẩm phán được đề nghị Chánh án TANDTC tặng thưởng danh hiệu“  Thẩm phán Giỏi”  năm 2014. 02 Thẩm phán được đề nghị xét đặc cách tặng thưởng danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu”.

Ngoài ra, TAND tỉnh đã lựa chọn được 02 tập thể, 05 cá nhân để xây dựng điển hình tiên tiến trong toàn hệ thống Toà án hai cấp. TAND tỉnh có 02 cá nhân được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Tuyên dương 01 tập thể và 05 cá nhân nổi bật trong "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; có 08 cá nhân được tặng Giấy khen đột xuất, 04 tập thể, 03 cá nhân được tặng Giấy khen trong đợt thi đua lập thành tích chào mừng 84 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 60 năm ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và 124 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tổng kết năm 2014, 03 đơn vị được tặng Cờ thi đua của TAND, 40 tập thể, cá nhân được đề nghị các danh hiệu, hình thức khen thưởng khác.

TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh: Nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa trao Cờ thi đua của TANDTC cho các đơn vị

Về phương hướng nhiệm vụ công tác 2015, TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Hiến pháp năm 2013 và các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp, gắn việc thực hiện các nhiệm vụ công tác của Tòa án với việc thực hiện các yêu cầu của cải cách tư pháp, trong đó đặc biệt chú trọng việc thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW và Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị; các Nghị quyết của Quốc hội đã được thông qua liên quan tới hoạt động của Tòa án.

Chủ động tổ chức triển khai thực hiện các Luật, Pháp lệnh được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua có liên quan tới tổ chức và hoạt động của Tòa án, đặc biệt là Luật Tổ chức TAND (sửa đổi), trong đó tập trung rà soát, chuẩn bị về tổ chức bộ máy, nhân sự, cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết khác để đảm bảo hoạt động của TAND các cấp theo quy định của Luật Tổ chức TAND (sửa đổi).

Đổi mới và triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp về công tác tổ chức cán bộ. Trong đó, chú trọng việc luân chuyển cán bộ, có biện pháp sàng lọc, không đề nghị tái nhiệm những Thẩm phán yếu về năng lực, phẩm chất. Thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, lòng yêu nghề đối với cán bộ, công chức để đáp ứng yêu cầu công tác ngày càng cao...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC đánh giá cao những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, trong đó có công tác cải cách tư pháp, đồng thời ghi nhận và cảm ơn sự quan tâm ủng hộ chỉ đạo của các cấp chính quyền địa phương dành cho Tòa án tỉnh nhà.

Đối với TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa hoan nghênh và ghi nhận kết quả đã đạt được. Trong năm 2014, tình hình lượng án thụ lý, giải quyết đều tăng, chất lượng giải quyết các loại án được nâng cao. Bản án tuyên đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xử oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Các loại án không chỉ đạt mà còn vượt chỉ tiêu… Đặc biệt trong công tác xét xử, Tòa án đã tăng cường phối hợp với các ngành liên quan để nâng cao chất lượng bản án, kịp thời đưa ra xét xử những vụ án lớn để tuyên truyền giáo dục người dân, làm ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.

Công tác đôn đốc, kiểm tra của Tòa án cấp trên đối với Tòa án cấp dưới được thực hiện nghiêm túc tạo nên sự thống nhất cao, kịp thời chấn chỉnh, bổ sung những hạn chế, thiếu sót… Ngoài ra công tác thi đua khen thưởng đã được đưa vào công tác chuyên môn hàng ngày, tạo ra sự thi đua sôi nổi trong cán bộ, công chức Tòa án.

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa cũng đánh giá cao việc quán triệt và triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 theo đúng tinh thần chị thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội mà Tòa án hai cấp Hà Tĩnh đã thực hiện, đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại mà Tòa án hai cấp tỉnh Hà Tĩnh cần phải khắc phục, nghiêm túc nhìn nhận để đổi mới,  như vấn đề xảy ra tình trạng án bị hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán tuy ở mức độ thấp nhưng so với cùng kỳ năm ngoái thì vẫn cao. Công tác xây dựng tổ chức Đảng chưa thực sự vững mạnh, đoàn kết như trong báo cáo…

Về phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2015, đồng chí Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hòa nhất trí với những vấn đề mà Tòa án hai cấp tỉnh Hà Tĩnh đã đề ra. Ngoài ra, TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh cần phải thực hiện 4 vấn đề liên quan đến hệ thống TAND mà Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã quán triệt tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2015. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Hiến pháp năm 2013 và các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp, gắn việc thực hiện các nhiệm vụ công tác của Tòa án với việc thực hiện các yêu cầu của cải cách tư pháp…Phát động các phong trào thi đua chào mừng 70 năm ngày truyền thống TAND. Đẩy nhanh tiến độ xét xử các vụ án đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, xét xử nghiêm minh các vụ án tham nhũng, khắc phục những hạn chế để không còn xảy ra lỗi chủ quan của Thẩm phán trong xét xử…

TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh: Nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ  tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh ghi nhận những kết quả đã đạt được của hệ thống TAND các cấp năm 2014

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã nhất trí cao với nội dung đồng chí Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa đã nêu đánh giá tại Hội nghị. Ghi nhận những đóng góp to lớn của hệ thống TAND, đặc biệt là Tòa án tỉnh trong công cuộc chung tay xây dựng tỉnh nhà phát triển. Ngoài những thành tích đã đạt được thì TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh cần phải nghiêm túc khắc phục những hạn chế, thiếu sót để xây dựng Tòa án tỉnh thành trung tâm tư pháp…

Thay mặt Ban cán sự Đảng, tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh, Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh Trần Quốc Việt tiếp thu sâu sắc các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chánh án Thường trực TANDTC, Bí thư Tỉnh ủy đồng thời hứa cùng với tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức Toà án hai cấp  tỉnh Hà Tĩnh quyết tâm đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Hà Tĩnh: Nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ