TAND hai cấp tỉnh Cà Mau: Kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người không có tội

Quang Trung| 05/02/2015 22:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 4/2, TAND hai cấp tỉnh Cà Mau đã tổ chức hội nghị triển khai công tác năm 2015.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Nguyễn Văn Thuân, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC; ông Nguyễn Tiến Hải, Phó Bí thư Tỉnh ủy và các cơ quan, ban ngành của tỉnh.

Ông Hà Thanh Hùng, Phó Chánh án TAND tỉnh Cà Mau trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2014 và phương hướng nhiệm vụ năm 2015. Theo đó, năm 2014, TAND hai cấp đã thụ lý 6.938 vụ án các loại; đã giải quyết 6.313 vụ, đạt tỷ lệ 90,99%. Án bị sửa do lỗi chủ quan 160 vụ, chiếm tỷ lệ 2,53%. Biên chế TAND hai cấp hiện có 204 người, Thẩm phán hiện có 65 người, thiếu 17 người. Trong khi bình quân mỗi Thẩm phán phải giải quyết gần 9 vụ/tháng, nhiều hơn quy định chung của TANDTC 5 vụ/tháng, từ đó đã tạo áp lực công việc rất lớn đối với Thẩm phán, nên dẫn đến số lượng và chất lượng đạt không cao. Trong năm qua đã để xảy ra việc kết án oan một người không phạm tội.

Phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2015, TAND hai cấp tỉnh Cà Mau tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ công tác của Tòa án với việc thực hiện các yêu cầu của cải cách tư pháp. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án theo chỉ tiêu của hệ thống TAND; phối hợp với các cơ quan tư pháp, các cơ quan bổ trợ tư pháp và các cơ quan hữu quan cùng cấp, tổ chức xét xử các loại vụ án bảo đảm việc tranh tụng theo tinh thần cải cách tư pháp, khắc phục triệt để việc để các vụ án quá thời hạn xét xử do lỗi chủ quan hoặc xét xử oan đối với người không có tội hay bỏ lọt tội phạm; tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, khắc phục những sai sót về nghiệp vụ trong toàn đơn vị; xử lý nghiêm việc để vụ án quá hạn luật định và cho hưởng án treo không đúng quy định pháp luật. Tiếp tục xác định việc đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất. Làm tốt công tác hòa giải trong công tác giải quyết các vụ việc dân sự và tăng cường đối thoại trong công tác giải quyết các vụ án hành chính.

TAND hai cấp tỉnh Cà Mau: Kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người không có tội

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân trao quyết định bổ nhiệm Thẩm phán

Tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Văn Thuân, Phó Chánh án TANDTC đã trao quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức danh Thẩm phán trung cấp và Thẩm phán sơ cấp cho các Thẩm phán của TAND hai cấp tỉnh Cà Mau.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân nhận định, trong năm qua, TAND hai cấp tỉnh Cà Mau đã có nhiều cố gắng trong công tác thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tỷ lệ giải quyết các loại án trên 90%, tỷ lệ hòa giải thành đạt trên 30% tổng số án dân sự thụ lý, chú trọng đến công tác tranh tụng tại phiên tòa, các mặt công tác khác cũng được quan tâm thực hiện tốt. Trong năm qua, TAND hai cấp tỉnh Cà Mau đã thụ lý và giải quyết đưa ba đối tượng vào trường giáo dưỡng. Đây là vấn đề mới nên trong quá trình thực hiện, các ban ngành có liên quan đã gặp nhiều khó khăn, nhất là thủ tục lập hồ sơ trước khi chuyển cho TAND, đặc biệt là những đối tượng không có nơi cứ trú ổn định. TANDTC đã ban hành sổ tay và các biểu mẫu tạo điều kiện thuận lợi để giải quyết nhanh việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, năm qua TAND hai cấp tỉnh Cà Mau vẫn còn tồn tại những hạn chế, thiếu sót, đặc biệt là để xảy ra một trường hợp kết án oan người không phạm tội, đây là vấn đề rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của hệ thống TAND, nên cần phải kiểm điểm, xử lý nghiêm những cá nhân sai phạm. Tỷ lệ án hủy, sửa còn cao; chưa giải quyết dứt điểm án quá hạn luật định.

Trong năm 2015, TAND hai cấp tỉnh Cà Mau, cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, nhất là các vụ án lớn, trọng điểm, các vụ án tham nhũng. Khắc phục triệt để việc để các vụ án quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; phấn đấu giảm tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán so với năm 2014. Tăng cường hơn nữa công tác xét xử lưu động các vụ án hình sự; chú trọng làm tốt công tác hoà giải trong giải quyết các vụ việc dân sự và việc tổ chức đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. Tập trung kiện toàn, củng cố bộ máy và đội ngũ cán bộ, Thẩm phán. Thẩm phán TAND hai cấp tỉnh Cà Mau nói chung và các đồng chí mới được bổ nhiệm làm Thẩm phán nói riêng phải luôn ý thức và giữ gìn hình ảnh người Thẩm phán là biểu tượng của công lý bằng thái độ và trách nhiệm cao trong công việc và cuộc sống; phải không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh nghề nghiệp. Trong hoạt động xét xử, phải trên tinh thần thượng tôn pháp luật, giữ gìn, bảo vệ pháp luật, không thiên lệch, hết mực công tâm, không vì lợi ích riêng tư, có bản lĩnh vững vàng để có những phán quyết đúng pháp luật, thấu tình đạt lý.

Hội nghị đã công bố và trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Bùi Ngọc Huyền, Phó Trưởng phòng Phòng Tổ chức TAND tỉnh Cà Mau và ông Trần Hoàng Tuấn, thư ký TAND huyện Năm Căn; tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC và chiến sỹ thi đua TAND cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Cà Mau: Kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người không có tội