TAND hai cấp tỉnh Cà Mau 45 năm hình thành và phát triển

Thành Nhớ-Công Trường| 30/08/2021 09:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong chặng đường 45 năm hình thành, TAND tỉnh Cà Mau không ngừng phát triển, đến nay cơ sở vật chất được đầu tư nâng cấp, chất lượng xét xử vụ án không ngừng được nâng lên, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Ngày 16/4/1976, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Chính phủ Cách mạng lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam ký Nghị định số 07-BTP/NĐ, thành lập TAND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, trong đó có TAND tỉnh Minh Hải nay là TAND tỉnh Cà Mau và TAND tỉnh Bạc Liêu. Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội khóa IX, ngày 01/01/1997, tỉnh Cà Mau được tái lập từ việc chia tách tỉnh Minh Hải. Từ đó, TAND tỉnh Cà Mau được thành lập.

anh-1.jpg
Đồng chí Nguyễn Thị Bình, Phó Chủ tịch nước và đồng chí Phạm Hưng, Chánh án TANDTC thăm và làm việc với TAND tỉnh Cà Mau năm 1998-ảnh tư liệu do TAND tỉnh Cà Mau cung cấp

Khi thành lập chỉ có 74 cán bộ với 7 TAND cấp huyện và Tòa án tỉnh. Đến nay, TAND hai cấp tỉnh Cà Mau có 5 Tòa, 2 Phòng và Văn phòng trực thuộc Tòa án tỉnh, 9 đơn vị TAND cấp huyện; tổng số công chức và người lao động hiện 226 (biên chế 184, hợp đồng 41). Trong đó: 99 Thẩm phán (1 Thẩm phán cao cấp, 35 Thẩm phán trung cấp, 63 Thẩm phán sơ cấp); 3 Thẩm tra viên chính; 08 Thẩm tra viên; 1 Thư ký viên chính; 66 Thư ký viên và 7 chức danh khác.

Thời gian đầu mới thành lập, TAND hai cấp tỉnh Cà Mau còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là lực lượng Thẩm phán và cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc còn rất thiếu thốn. Song, dưới sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy Cà Mau, TANDTC, Bộ Tư pháp cùng với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của toàn thể cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Cà Mau đã và đang xây dựng đơn vị không ngừng lớn mạnh và phát triển về mọi mặt. Hiện nay, các đơn vị TAND cấp huyện từng bước cải tạo, sửa chữa, nâng cấp trụ sở Tòa án và đang khởi công xây dựng mới trụ sở làm việc TAND tỉnh. 

Trong công tác xét xử, TAND tỉnh Cà Mau đẩy mạnh thực hiện tranh tụng, lấy kết quả tranh tụng tại phiên toà làm căn cứ phán quyết của Hội đồng xét xử, chất lượng xét xử ngày càng được nâng cao; tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan thấp hơn so với chỉ tiêu Nghị quyết của Quốc hội. Trong giải quyết án hình sự đã áp dụng hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, chú trọng đưa ra xét xử nhanh các vụ án trọng điểm, nhất là án kinh tế, tham nhũng được dư luận xã hội quan tâm, cơ bản đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm ở địa phương. Bên cạnh đó, công tác hòa giải, đối thoại được quan tâm và thực hiện có hiệu quả, đảm bảo việc giải quyết vụ án được nhanh chóng, kịp thời, góp phần củng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân.

anh-2.jpg
Đồng chí Lê Hồng Quang, Phó Chánh án TANDTC làm việc với TAND tỉnh Cà Mau năm 2018

Tuy điều kiện ban đầu còn hết sức khó khăn trong bối cảnh chung của cả nước sau giải phóng, song TAND tỉnh Minh Hải đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, TAND hai cấp đã đưa ra xét xử kịp thời các loại án, trong đó có nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia, âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân; tội phạm xâm phạm trật tự an toàn xã hội, điển hình như vụ Nguyễn Văn Lợi - tội làm gián điệp, chỉ điểm, vụ Nguyễn Ngọc Chấn, Nguyễn Thế Đủ - tội hoạt động phản cách mạng…

Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước năm 2020 của hệ thống Tòa án và phong trào thi đua yêu nước do Hội đồng Thi đua – Khen thưởng TAND hai cấp tỉnh Cà Mau phát động. TAND tỉnh Cà Mau đã quán triệt sâu sắc tinh thần thi đua yêu nước tới từng tập thể, cá nhân trong cơ quan; tiếp tục duy trì phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thực hiện tốt các mục tiêu, nội dung, phương hướng của phong trào thi đua yêu nước năm 2020 với chủ đề hành động “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý” do TANDTC phát động và chủ đề hành động “Cán bộ, công chức, người lao động TAND hai cấp tỉnh Cà Mau phát huy truyền thống vẻ vang 76 năm xây dựng và phát triển, đoàn kết, giữ vững bản lĩnh, sáng tạo, hăng hái thi đua lập thành tích chào mừng 76 năm Ngày truyền thống Tòa án nhân dân (13/9/1945 – 13/9/2021) và 45 năm ngày thành lập TAND tỉnh Cà Mau.

Với tinh thần hăng hái thi đua, quyết tâm vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong năm 2020, TAND hai cấp tỉnh Cà Mau đã thụ lý trên 12.500 vụ, việc các loại, đã giải quyết trên 11.000 vụ, việc đạt t tỷ lệ 90%, so với cùng kỳ thụ lý tăng trên 1.000 vụ, việc. Công tác xét xử các loại án đạt các chỉ tiêu thi đua về tiến độ và chất lượng; 100% vụ, việc đều giải quyết, xét xử trong hạn luật định; các vụ án tạm đình chỉ giải quyết đều đúng quy định của pháp luật về điều kiện tạm đình chỉ. Khắc phục tốt các bản án tuyên không rõ ràng, gây khó khăn cho công tác thi hành án.

Những vụ án còn tồn đọng là án mới thụ lý, án đang còn tạm đình chỉ và một số vụ án bị kéo dài thời gian chuẩn bị xét xử do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các vụ án trọng điểm, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm được Tòa án phối hợp với các cấp, các ngành xét xử kịp thời, nghiêm minh, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có án oan, không bỏ lọt tội phạm; các phiên tòa rút kinh nghiệm và công khai bản án trên mạng thực hiện đúng quy định; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và đấu tranh phòng, chống tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật được chú trọng thông qua các phiên tòa.

Ông Hà Thanh Hùng, Chánh án TAND tỉnh Cà Mau chia sẻ: “Trong thời gian tới, Ban cán sự đảng, Lãnh đạo TAND tỉnh tiếp tục thực hiện rà soát, kiện toàn đội ngũ cán bộ công chức cũng như đối với Thẩm phán để bố trí, sắp xếp và sử dụng đội ngũ cán bộ có hiệu quả, bảo đảm phù hợp với năng lực, sở trường đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; đồng thời, bố trí, sắp xếp cán bộ, thẩm phán có năng lực, triển vọng đảm nhiệm các công việc quan trọng, nhất là đối với diện quy hoạch chức vụ lãnh đạo, quản lý. Xem xét và tạo điều kiện cử Thư ký viên, Thẩm tra viên đào tạo lớp nghiệp vụ xét xử theo chỉ tiêu được cho của TANDTC để tạo nguồn bổ nhiệm Thẩm phán bổ sung cho các đơn vị TAND cấp huyện còn thiếu biên chế Thẩm phán. Tiếp tục rà soát lại số lượng biên chế, đội ngũ Thẩm phán của TAND hai cấp để kịp thời điều động, bố trí Thẩm phán giữa các TAND cấp huyện phù hợp với tình hình thực tế tại từng đơn vị để bảo đảm công tác giải quyết án. Tiếp tục tổ chức các Hội nghị tập huấn nghiệp vụ hàng năm đối với Thẩm phán cũng như Thẩm tra viên, Thư ký TAND hai cấp nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phục vụ tốt hơn cho công tác xét xử. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng; kỷ cương, kỷ luật công vụ, các quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức trong TAND, Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán gắn với kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý nghiêm những Thẩm phán có hành vi tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động công vụ”.

Ngoài ra, các đơn vị phải nâng cao tinh thần trách nhiệm và chủ động nghiên cứu giải pháp để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ thuộc lĩnh vực được phân công, phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị thuộc Tòa án tỉnh và Tòa án cấp huyện trong công tác; phấn đấu đạt và vượt các nhiệm vụ theo kế hoạch công tác của TAND hai cấp tỉnh Cà Mau và các tiêu thi đua của tòa án tỉnh. Đẩy nhanh công tác giải quyết án, tập trung giải quyết những án năm cũ chuyển sang; phấn đấu nâng cao tỷ lệ hòa giải và đối thoại thành. Kiên quyết không để xảy ra việc xét xử oan, bỏ lọt tội phạm, không để án quá hạn luật định; hạ thấp tỷ lệ án hủy sửa so với năm 2020; khẩn trương đưa ra xét xử kịp thời những vụ án cấp ủy chỉ đạo, án phức tạp, án có dư luận xã hội quan tâm. 

Tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm đảm bảo đạt chỉ tiêu; thực hiện nghiêm túc việc công bố bản án và nâng cao chất lượng bản án quyết định của tòa án; tiếp tục tổ chức thực hiện 14 giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử. Tiếp tục nghiên cứu và tăng cường thêm các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ và quản lý điều hành; đổi mới thủ tục hành chính tư pháp, đảm bảo công khai, minh bạch các hoạt động của tòa án.

Tiếp tục kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức của TAND hai cấp, lãnh đạo các đơn vị; thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, giám sát và giáo dục tư tưởng chính trị cho công chức và người lao động trong đơn vị; chấn chỉnh tác phong và lề lối làm việc, từng bước nâng cao hiệu quả công tác. Từng thành viên của đơn vị thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, Nhà nước, Tòa án nhân dân tối cao và cơ quan; tuyệt đối không để xảy ra sai phạm phải bị xử lý kỷ luật; đồng thời, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể.

na.jpg
TAND tỉnh Cà Mau cùng với Bộ đội Biên phòng Cà Mau chung tay phòng chống dịch

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay, Chánh án TAND hai cấp tỉnh Cà Mau đã ban hành các văn bản chỉ đạo các Tòa, Phòng, Văn phòng thuộc TAND tỉnh; TAND cấp huyện triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức và người lao động trong đơn vị thực hiện nghiêm các Quyết định, Công văn chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng thời, phải thường xuyên tự cập nhật và chấp hành nghiêm các chỉ đạo, quy định của Chính phủ, TAND tối cao, Tỉnh ủy, chính quyền địa phương nơi làm việc và cư trú về phòng chống dịch. Bên cạnh đó, chỉ đạo tạm dừng tất cả các phiên tòa, phiên hòa giải, đối thoại thẩm định tại chỗ,… trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg; ngừng tiếp nhận đơn khởi kiện trực tiếp tại cơ quan, hướng dẫn người dân nộp đơn khởi kiện bằng đường bưu điện hoặc hoặc qua địa chỉ mail của đơn vị; tổ chức làm việc luân phiên hàng tuần nhưng vẫn đảm bảo thực hiện nghiêm biện pháp 5K của Bộ Y tế, đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc, thường xuyên sát khuẩn và hạn chế tiếp xúc khi không cần thiết. Đặc biệt, các đơn vị rà soát, thống kê và cập nhật liên tục các trường hợp công chức, người lao động tại đơn vị mình có liên quan đến các F đã được xác định hoặc nghi ngờ, đối với các trường hợp F0, F1, F2 đã được cơ quan chức năng quyết định cách ly tập trung hoặc tại nhà thì báo cáo ngay về TAND tỉnh.

Phát huy những thành tích đã đạt được trong những năm qua, thời gian tới tập thể cán bộ công chức, người lao động TAND Cà Mau quyết tâm không ngừng học tập, rèn luyện phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của TAND hai cấp tỉnh Cà Mau và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trước mắt cần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong công việc, xây dựng hình ảnh người cán bộ Đảng viên gần dân, sát dân, lắng nghe, giản dị, khiêm tốn, tận tuỵ, trung thực và liêm khiết, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu nhất là trong giai đoạn hiện nay.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Cà Mau 45 năm hình thành và phát triển