TAND hai cấp tỉnh Bình Định: Luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ

Toàn Vũ| 14/10/2018 13:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2018, Tòa án hai cấp tỉnh Bình Định luôn quán triệt các yêu cầu đặt ra với phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Năm 2018, Tòa án hai cấp tỉnh Bình Định luôn quán triệt các yêu cầu đặt ra với phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các Hội đồng xét xử đã thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tranh tụng, tôn trọng quyền con người, thực hiện hết thẩm quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, số lượng lớn các loại vụ án mà Tòa án hai cấp tỉnh Bình Định phải thụ lý, giải quyết các án hình sự, tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính vẫn diễn biến phức tạp. Trung bình hàng năm, Tòa án hai cấp đã giải quyết, xét xử tổng số các loại vụ án trong khoảng 6.000 vụ việc. Như năm 2017, TAND tỉnh giải quyết, xét xử 606/676 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 90%; Tòa án cấp huyện giải quyết, xét xử 4.851/5.389 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 90%. Trong đó, công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự đạt kết quả rất cao. Cụ thể, trong năm này, Tòa án hai cấp thụ lý 801 vụ, 1.540 bị cáo; đã giải quyết, xét xử 792 vụ, 1.527 bị cáo, đạt tỷ lệ 99%. Tòa án hai cấp tổ chức 34 phiên tòa rút kinh nghiệm, tổ chức phiên tòa tranh tụng 214 vụ.

TAND hai cấp tỉnh Bình Định: Luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm với tập thể cán bộ, công chức TAND tỉnh Bình Định

Những năm qua, nhiều vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng, điển hình, các vụ án được dư luận xã hội quan tâm, các Tòa án hai cấp tỉnh Bình Định đã khẩn trương nghiên cứu hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự địa phương.

Quán triệt chỉ đạo của lãnh đạo TANDTC, Tòa án hai cấp Bình Định đã tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, nên hầu hết các vụ án đều được đưa ra xét xử kịp thời, trong thời hạn luật định; tranh tụng tại phiên tòa ngày càng được tăng cường và đảm bảo thực chất; chất lượng công tác xét xử được nâng lên. Trong quá trình xét xử, HĐXX chú trọng và đề cao bảo vệ quyền con người, quyền công dân, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; đã có nhiều cố gắng bảo đảm yêu cầu xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không để lọt tội phạm và người phạm tội.

Hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo đều đảm bảo nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi và nhân thân của người phạm tội trong từng vụ án, đáp ứng yêu cầu của công tác phòng chống tội phạm trong tình hình hiện nay. Việc xử phạt tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo tiếp tục được các HĐXX xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng. Tòa án hai cấp đã tăng cường công tác xét xử lưu động tại địa phương nơi xảy ra vụ án, chủ động phối hợp với đài phát thanh địa phương làm tốt công tác tuyên truyền về công tác xét xử, giáo dục ý thức pháp luật và tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm trong quần chúng nhân dân.

Trong công tác giải quyết, xét xử các vụ án dân sự và hành chính thì tranh tụng tại phiên tòa ngày càng được tăng cường và đảm bảo thực chất, chất lượng công tác xét xử được nâng lên, khắc phục có hiệu quả việc để các vụ việc dân sự quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. Hầu hết các vụ án đều được giải quyết, xét xử trong thời hạn luật định, tỷ lệ giải quyết các loại vụ án đều đạt và vượt chỉ tiêu xét xử đã đề ra. Trong quá trình giải quyết các vụ án hành chính, công tác tổ chức đối thoại được Tòa án hai cấp tiếp tục chú trọng; đồng thời, đơn vị đã  quan tâm làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng hồ sơ vụ án, thu thập đầy đủ chứng cứ cần thiết nhằm đảm bảo việc giải quyết vụ án được nhanh chóng, kịp thời.

Công tác kiểm tra nghiệp vụ nhìn chung được tổ chức thực hiện tốt, kiểm tra và giải quyết khiếu nại của đương sự; chấn chỉnh kịp thời các sai sót trong hoạt động nghiệp vụ, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, Thẩm phán trong công tác xét xử. Các Toà án cấp huyện đã chú trọng làm tốt công tác tiếp công dân, gắn việc tiếp dân với việc xem xét, giải quyết các vụ việc của công dân theo đúng quy định của pháp luật; nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp và các kiến nghị của cử tri, đại biểu Hội đồng nhân dân, Đoàn Đại biểu Quốc hội, các cơ quan, tổ chức để triển khai thực hiện tốt hơn nhiệm vụ.

Trao đổi với PV, Chánh án TAND tỉnh Bình Định Đặng Công Lý cho biết, để khắc phục những hạn chế, thiếu sót và nâng cao hiệu quả hoạt động của Tòa án hai cấp, đơn vị tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, nhất là đối với Thẩm phán. Đẩy mạnh việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp trong hoạt động của Tòa án hai cấp. Đồng thời, sẽ công khai bản án, quyết định của Tòa án trên Cổng thông tin điện tử TAND.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Bình Định: Luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ