TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu: Nâng cao chất lượng xét xử, hoàn thành các chỉ tiêu công tác

Thành Nhớ| 28/12/2022 16:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/12, TAND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị tổng kết công tác TAND năm 2022 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023. Thẩm phán TANDTC Trần Văn Cò dự và chỉ đạo hội nghị.

Tham dự hội nghị có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Ái Nam; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Bình Tân; Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu Đặng Quốc Khởi cùng đại diện các sở, ban, ngành và Thẩm phán, công chức, người lao động TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu.

anh-1-quang-canh-hoi-nghi.jpg
Quang cảnh hội nghị

Trong năm 2022, TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu đã thụ lý trên 7.000 vụ việc các loại đạt tỷ lệ trên 90%. Trong đó, thụ lý, giải quyết các vụ án hình sự 645 vụ, đạt tỷ lệ trên 99%, các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và lao động thụ lý trên 6.400 vụ đạt gần 90%. Về công tác thụ lý, giải quyết các vụ án hành chính 53 vụ đạt tỷ lệ gần 85%.

Nhìn chung, công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự bảo đảm nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, không bỏ lọt tội phạm. Việc tranh tụng tại phiên tòa được chú trọng theo hướng thực chất, hiệu quả. Tất cả các vụ án đều được đưa ra xét xử trong thời hạn luật định, việc xem xét, quyết định cho bị cáo hưởng án treo và các hình phạt khác không phải là hình phạt tù đảm bảo có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

anh-2-dong-chi-le-thi-ai-nam-pho-bi-thu-thuong-truc-tinh-uy-bac-lieu-phat-bieu-tai-hoi-nghi.jpg
Bà Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu phát biểu tại hội nghị

Các vụ án phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm đã được Tòa án khẩn trương nghiên cứu hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu chính trị tại địa phương và được dư luận đồng tình ủng hộ. Điển hình như vụ Nguyễn Thị Lài và đồng phạm bị TAND tỉnh Bạc Liêu xét xử sơ thẩm về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”, “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, “Rửa tiền”; Vụ Trần Vũ Linh và đồng phạm về tội “Giết người”.

anh-3-dong-chi-tran-van-co-tham-phan-tandtc-phat-bieu-tai-hoi-nghi.jpg
Thẩm phán TANDTC Trần Văn Cò phát biểu tại hội nghị

Về công tác thụ lý, giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và lao động, khiếu kiện quyết định hành chính…đảm bảo kịp thời, đúng quy định pháp luật.

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm được xem là một trong những nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử của Tòa án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp nên được lãnh đạo TAND tỉnh quan tâm, chỉ đạo thường xuyên.

anh-4-dong-chi-dang-quoc-khoi-chanh-an-tand-tinh-bac-lieu-phat-bieu-tiep-thu-y-kien-chi-dao..jpg
Ông Đặng Quốc Khởi, Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo.

Về công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp, ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính tư pháp, với phương châm “minh bạch, khách quan, kịp thời và hiệu quả”, hướng đến mục tiêu phục vụ tốt nhất yêu cầu của nhân dân và công khai hoạt động của Tòa án.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và các chỉ tiêu, yêu cầu mà Quốc hội và TANDTC đề ra. Năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu xác định một số nhiệm vụ trọng tâm như sau: Triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 6 và các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp.

anh-5-dong-chi-le-thi-ai-nam-pho-bi-thu-thuong-truc-tinh-uy-bac-lieu-tang-co-thi-dua-cho-don-vi-tand-tp-bac-lieu-co-thanh-tich-xuat-sac.jpg
Bà Lê Thị Ái Nam tặng Cờ thi đua cho đơn vị TAND TP Bạc Liêu có thành tích xuất sắc

Thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng công tác xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp. Đảm bảo các vụ, việc giải quyết đạt và vượt chỉ tiêu của Quốc hội và TANDTC đề ra. Tăng cường công tác hòa giải, đối thoại theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án. Thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 09/11/2018 của Bộ Chính trị.

Đẩy mạnh triển khai, ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng có hiệu quả các phần mềm vào hoạt động của Tòa án, tiến tới xây dựng Tòa án điện tử; tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức các phiên tòa xét xử trực tuyến. Thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì công lý” gắn với việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Phát biểu tại Hội nghị, bà Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu đánh giá cao tính tích cực, chủ động, với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao của TAND hai cấp trong tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Mặc dù trong điều kiện số lượng án thụ lý trong năm qua tăng cao, biên chế tại đơn vị còn hạn chế, song với sự chủ động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cùng sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu của công chức, người lao động TAND hai cấp nên tất cả các chỉ tiêu công tác năm 2022 đều đạt và vượt so với chỉ tiêu mà Quốc hội và TANDTC đề ra.

anh-6-cac-dai-bieu-chup-anh-luu-niem-1-.jpg
Các đại biểu dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng công tác xét xử. Để người dân có niềm tin vào công lý, công bằng xã hội, cán bộ, công chức TAND hai cấp, nhất là đội ngũ Thẩm phán cần phải thấy rõ hơn trách nhiệm chính trị của mình. Mỗi bản án phải làm sao để thực sự “tâm phục, khẩu phục”, khuất phục được tội phạm, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm...

Chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng Tòa án nhân dân hai cấp trong sạch, vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Tòa án thực sự “phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, “gần dân, hiểu dân, giúp dân và học dân”.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thẩm phán TANDTC Trần Văn Cò yêu cầu yêu cầu TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Cần tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội về công tác tư pháp, cải cách tư pháp trong toàn thể cán bộ, công chức, người lao động. Tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án; xét xử kịp thời, nghiêm minh những vụ án lớn, trọng điểm và các vụ án tham nhũng.

Kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm, đảm bảo các phán quyết của Tòa án phải nghiêm minh đúng pháp luật, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các cá nhân, cơ quan, tổ chức, thực sự mang lại công lý cho xã hội, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân.

Tiếp tục đẩy “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và thực hiện cuộc vận động “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức TAND các cấp”.

Trong năm qua, TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu có nhiều tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong phong trào thi đua khen thưởng như: 1 tập thể được tặng danh hiệu “Cờ thi đua TAND”, 7 tập thể đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, 2 tập thể được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 5 tập thể được tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC, 6 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua của TAND”, 15 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án”….

Tại hội nghị, TAND TP Bạc Liêu đã vinh dự nhận Cờ đơn vị thi đua xuất sắc của TANDTC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu: Nâng cao chất lượng xét xử, hoàn thành các chỉ tiêu công tác