TAND hai cấp tỉnh Bắc Kạn: Nâng cao ý thức phục vụ nhân dân

Gia Bảo| 18/04/2019 06:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong mấy năm gần đây, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng toàn thể cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Bắc Kạn vẫn luôn cố gắng nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ, đặc biệt là tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân ngày càng được nâng cao.

Nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu mỗi năm công tác, lãnh đạo TAND tỉnh Bắc Kạn luôn quan tâm đến công tác kiện toàn tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ công chức trong Tòa án hai cấp; thường xuyên tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức các Nghị quyết của Đảng các cấp, Chỉ thị của Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC; tập trung nỗ lực giải quyết tốt các loại án phát sinh trên địa bàn, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ tình hình trật tự trị an, đảm bảo phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác giải quyết dứt điểm các loại án gắn liền với nâng cao chất lượng xét xử.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức trong Tòa án hai cấp cũng ngày càng được chuẩn hóa; mỗi cán bộ, công chức trong cơ quan luôn xác định và có ý thức trách nhiệm cao trong công tác, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, chính quyền, nhân dân tin tưởng giao phó. Nội bộ cơ quan trong sạch, vững mạnh, đoàn kết thống nhất cao, luôn thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Các tổ chức chính trị - xã hội luôn phát huy được vai trò, hoạt động của tổ chức và phối hợp có hiệu quả với lãnh đạo cơ quan trong việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thuộc tổ chức mình. 

Trong năm 2018, TAND hai cấp tỉnh Bắc Kạn đã giải quyết, xét xử 1.343/1.404 vụ, việc; đạt tỷ lệ 95,7%. Không có án oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm, không có án để quá hạn luật định. So với cùng kỳ năm 2017, số án thụ lý tăng 213 vụ. Công tác kiểm tra nghiệp vụ và thi hành án đạt yêu cầu; đã công bố được trên 570 bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đạt tỷ lệ 100%.

TAND hai cấp tỉnh Bắc Kạn: Nâng cao ý thức phục vụ nhân dân

 Một phiên xét xử của TAND tỉnh Bắc Kạn

Đặc biệt, các đơn vị cũng đã quan tâm, chú trọng đến công tác hòa giải tại Tòa án, nên hiệu quả công tác hòa giải được nâng cao; tổng số các vụ, việc hòa giải thành chiếm 67,8% (tăng 3,3% so với năm 2017) các vụ án dân sự nói chung, góp phần củng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân. Bên cạnh đó, các đơn vị còn thực hiện tốt các yêu cầu về cải cách tư pháp, chú trọng đến việc nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, trong đó có giải pháp tăng cường tranh tụng tại phiên tòa. Việc thi hành án hình sự đảm bảo đúng quy định của pháp luật; giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo kịp thời và có văn bản trả lời cho người khiếu nại, tố cáo theo đúng luật định. Công tác tổ chức cán bộ, xây dựng ngành thường xuyên được quan tâm và củng cố, góp phần nâng cao vị thế của Tòa án.

Bên cạnh công tác xét xử, giải quyết các loại án, các mặt công tác khác của TAND hai cấp tỉnh Bắc Kạn như: Công tác giám đốc kiểm tra; công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác thi hành án hình sự; xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù; công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo; công tác tổ chức cán bộ; công tác xây dựng Đảng và các tổ chức, đoàn thể; công tác văn phòng; quản lý kinh phí, cơ sở vật chất; công tác thống kê - tổng hợp và ứng dụng công nghệ thông tin; công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; công tác Hội thẩm nhân dân; việc triển khai thi hành Hiến pháp và thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp; việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp; công tác phối hợp của chính quyền địa phương và các cơ quan, ban, ngành có liên quan đối với hoạt động của Tòa án cũng đã được các đơn vị thực hiện có hiệu quả. Đội ngũ công chức TAND hai cấp đều có bản lĩnh chính trị, giữ vững phẩm chất đạo đức tốt, không có biểu hiện suy thoái…

Nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2019, lãnh đạo TAND tỉnh Bắc Kạn đã yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức trong Tòa án hai cấp tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Ban cán sự Đảng TANDTC, Nghị quyết của Ban cán sự Đảng TAND tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn lần thứ XI và Nghị quyết Hội đồng nhân dân về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2019.

Đồng thời, lãnh đạo TAND tỉnh cũng đã quán triệt đến các đơn vị, cá nhân trong Tòa án hai cấp không ngừng nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án; giảm tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán; phấn đấu tỷ lệ giải quyết án hình sự đạt từ 90% trở lên; dân sự từ 85% trở lên; hành chính từ 80% trở lên; xem xét, áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án đạt từ 99% trở lên; tỷ lệ đối thoại, hòa giải trong công tác giải quyết án dân sự, hành chính đạt từ 60% trở lên; 100% quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự không bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm; 100% các vụ việc được giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định; 100% các bản án, quyết định của Tòa án được ban hành trong thời hạn luật định; triển khai thực hiện nghiêm túc các yêu cầu về cải cách tư pháp; nâng cao ý thức học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống trong đảng viên, cán bộ, công chức tại cơ quan, công sở làm việc, nâng cao ý thức phục vụ nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Bắc Kạn: Nâng cao ý thức phục vụ nhân dân