TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh triển khai công tác năm 2019

Quang Trung| 30/01/2019 23:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/1, TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2019. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Cùng dự có đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC; các Thẩm phán TANDTC; lãnh đạo các Vụ thuộc TANDTC; các ban ngành Trung ương và Tp Hồ Chí Minh; cùng toàn thể cán bộ công chức TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh.

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2018, TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh đã thụ lý 3.239 vụ, tăng 925 vụ; đã tổ chức xét xử 2.111 vụ, tăng 713 vụ so với cùng kỳ, đạt tỷ lệ 65%, tăng 4,59%.

Công tác xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không để án tồn đọng quá hạn luật định do nguyên nhân chủ quan; không xét xử oan người không có tội hoặc để lọt tội phạm; việc áp dụng hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, phát huy tác dụng giáo dục, răn đe, phòng ngừa tội phạm. Nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế lớn, đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp về an ninh quốc gia, ma túy… được giải quyết kịp thời, nghiêm minh.

Việc giải quyết, xét xử các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và hành chính đều đảm bảo đúng các quy định của pháp luật. Trong công tác xét xử các loại án, HĐXX luôn thực hiện tốt việc tranh tụng tại phiên tòa, đề cao tính dân chủ, khách quan và toàn diện trong đánh giá chứng cứ, đảm bảo mọi phán quyết của Tòa án đều dựa trên kết quả tranh tụng tại phiên tòa.

Năm 2018, chất lượng xét xử phúc thẩm của TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh được nâng lên, tỷ lệ án bị hủy, sửa được kéo giảm. Cụ thể, án hủy 28 vụ, tỷ lệ 1,3%, so với cùng kỳ giảm 0,56%; án bị sửa 02 vụ, tỷ lệ 0,94%...

Bên cạnh đó, TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh cũng đã thực hiện tốt các chủ trương lớn của TANDTC đề ra như: công khai bản án, quyết định có hiệu lực của Tòa án trên cổng thông tin điện tử; việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm…

TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh triển khai công tác năm 2019

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC đã biểu dương và ghi nhận sự những cố gắng và thành tích của TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh đã đạt được trong năm qua.

Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, qua báo cáo cho thấy áp lực của TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh rất lớn và chắc chắn áp lực trong những năm tới còn lớn hơn, vì địa bàn các tỉnh phía Nam có nhiều trung tâm kinh tế lớn, năng động nên phát sinh nhiều tranh chấp. Trong điều kiện khó khăn như vậy nhưng TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh đã giải quyết được một lượng án rất lớn, trong đó đã xét xử nhiều vụ án tham nhũng lớn theo đúng tinh thần cải cách tư pháp; xét xử nhiều vụ án được dư luận quan tâm có sơ suất của Tòa án cấp dưới đã được TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh khắc phục nhanh chóng, được dư luận đồng tình cao. Mặc dù số lượng án giải quyết nhiều nhưng tỷ lệ án bị hủy, sửa không cao.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng nêu rõ, bên cạnh những kết quả đã đạt được, TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh vẫn còn một số hạn chế trong công tác xét xử như: tỷ lệ giải quyết các loại án chưa đạt yêu cầu nên cần phải áp dụng nhiều giải pháp để nâng cao tỷ lệ giải quyết như: tăng cường hòa giải, nâng cao chất lượng xét xử của tòa án cấp dưới. Tỷ lệ giải quyết đơn giám đốc thẩm, tái thẩm thấp, vẫn còn tình trạng vi phạm thời gian tạm giam, đều này rất nguy hiểm cần phải giải quyết dứt điểm tình trạng này trong năm 2019.

Bên cạnh đó, việc thực hiện các chủ trương đột phá của TANDTC chưa đạt yêu cầu. Vì vậy, trong thời gian tới, TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh cần nỗ lực khắc phục những nguyên nhân chủ quan để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Cần triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, đảm bảo tranh tụng tại phiên tòa, thực hiện tốt 14 giải pháp của TANDTC đề ra; tiếp tục kiện toàn tổ chức, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, sắp xếp lại bộ máy, tăng cường công tác kiểm tra, thực hiện tốt Bộ quy tắc đạo đức Thẩm phán; làm tốt công tác tham mưu cho TANDTC hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật và cung cấp nguồn để TANDTC phát triển án lệ.

TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh triển khai công tác năm 2019

Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang trao bằng khen của Chánh án TANDTC cho các cá nhân

Tại Hội nghị, TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh đã công bố quyết định của Chánh án TANDTC tặng Bằng khen cho 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xét xử các vụ án tham nhũng, vụ án trọng điểm.

Đồng thời, công bố quyết định của Chánh án TANDTC điều động ông Phan Nhựt Bình, Thẩm phán cao cấp, công tác tại Văn phòng TANDTC đến nhận công tác tại TAND cấp cao Tp Hồ Chí Minh và quyết định của Chánh án TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức – cán bộ TANDTC giữ chức vụ Chánh Văn phòng TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh.

TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh triển khai công tác năm 2019

Lãnh đạo TANDTC chụp ảnh lưu niệm với TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh triển khai công tác năm 2019