TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Quang Trung| 07/09/2015 21:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 7/9, TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Truyền thống TAND, đồng thời công bố và trao quyết định bổ nhiệm Chánh tòa, Phó Chánh tòa chuyên trách TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh.

Đến dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND Tp. Hồ Chí Minh; lãnh đạo VKSND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh; các cơ quan tư pháp tại Tp Hồ Chí Minh.

Thay mặt lãnh đạo TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh, ông Quảng Đức Tuyên, Phó Chánh án đã ôn lại quá trình xây dựng và phát triển 70 năm của TAND. Cùng với lịch sử thành lập và truyền thống quý báu của TAND, sau chiến thắng lịch sử Mùa xuân năm 1975, miền Nam được giải phóng, đất nước hoàn toàn thống nhất, cùng với việc xây dựng chính quyền địa phương, việc thành lập các Toà án ở các tỉnh phía Nam nói chung, Tòa phúc thẩm TAND tại Tp Hồ Chí Minh (tiền thân của TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh ngày nay) nói riêng cũng được tiến hành rất khẩn trương, với hàng ngàn cán bộ lãnh đạo, Thẩm phán các Toà án địa phương miền Bắc được điều động vào miền Nam, cùng với lực lượng cán bộ tại chỗ, làm nòng cốt. Chỉ trong thời gian ngắn, các TAND thuộc các địa phương phía Nam đã được thành lập và sớm đi vào hoạt động, phục vụ kịp thời cho việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của các vùng mới được giải phóng.

Đóng trên địa bàn Tp Hồ Chí Minh, với phạm vi quản hạt tư pháp 22 tỉnh, thành phố phía Nam, có thể khẳng định đây là địa bàn quan trọng về kinh tế - văn hóa - du lịch của đất nước. Với lượng dân cư sinh sống đông, tình hình tội phạm diễn ra rất phức tạp, có nhiều vụ án lớn, nghiêm trọng, nhiều vụ án tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động rất phức tạp về nội dung quan hệ và số lượng án thụ lý phải giải quyết đều ở mức cao so với các địa bàn khác trong cả nước.

TAND cấp cao tại TP.  Hồ Chí Minh kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Ông Trần Văn Châu trao quyết định bổ nhiệm các Chánh tòa chuyên trách.

Trong quá trình hoạt động, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Tp Hồ Chí Minh đã xét xử nghiêm minh, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội xâm phạm an ninh quốc gia, tội phạm hình sự, góp phần bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ pháp luật và pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Trong công tác xét xử phúc thẩm về dân sự, hôn nhân-gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính, Toà phúc thẩm TANDTC tại Tp Hồ Chí Minh đã giải quyết công bằng, khách quan các tranh chấp, khiếu kiện trong nhân dân, góp phần hóa giải các mâu thuẫn, giữ gìn và tăng cường sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư và trong mỗi gia đình, bảo vệ các hoạt động, giao dịch dân sự, kinh tế hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức.

Thông qua hoạt động xét xử của mình, Toà phúc thẩm TANDTC tại Tp Hồ Chí Minh còn góp phần vào việc phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương, tuyên truyền, nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật trong nhân dân trên các địa bàn quản hạt tư pháp ở phía Nam. Công tác hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật đã được quan tâm, đẩy mạnh và có nhiều tiến bộ. Công tác đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức được tiến hành thường xuyên, có bước đột phá, đã có nhiều cán bộ, Thẩm phán Toà án đi tập huấn, học tập nâng cao trình độ ở nước ngoài, qua đó góp phần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, Thẩm phán.

Trong những năm qua, phong trào thi đua với chủ đề xuyên suốt là: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm phải “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” theo di huấn của Bác luôn được gắn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, có sức lan tỏa mạnh mẽ cả chiều rộng lẫn chiều sâu trong toàn Tòa phúc thẩm TANDTC tại Tp Hồ Chí Minh. Nhiều cá nhân và tập thể tiêu biểu đã xuất hiện qua các phong trào thi đua nói trên, được nhân rộng trong toàn hệ thống với những thành tích đáng tự hào.

Với những đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc qua việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh đã được Đảng, Nhà nước, TANDTC tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý. Đây là niềm vinh dự, tự hào của TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh, là sự ghi nhận, đánh giá của Nhà nước và TANDTC đối với sự đóng góp to lớn của tập thể và các cá nhân TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh trong những năm xây dựng và trưởng thành. 

TAND cấp cao tại TP.  Hồ Chí Minh kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Các Phó Chánh án TAND cấp cao trao quyết định bổ nhiệm các Phó Chánh tòa Tòa chuyên trách.

Cũng trong buổi lễ, TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh đã công bố quyết định của Chánh án TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh bổ nhiệm chức vụ các Chánh tòa, Phó Chánh tòa chuyên trách thuộc TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh. Theo đó, ông Huỳnh Sáng giữ chức vụ Chánh tòa Tòa Hình sự; ông Lê Thành Văn giữ chức vụ Phó Chánh tòa Tòa Hình sự; ông Trương Vĩnh Thủy giữ chức vụ Chánh tòa Tòa Dân sự; ông Phan Thanh Tùng giữ chức vụ Phó Chánh tòa Tòa Dân sự; ông Phạm Trung Tuấn giữ chức Chánh tòa Tòa Kinh tế; bà Huỳnh Thanh Duyên giữ chức vụ Phó Chánh tòa Tòa Kinh tế; ông Trương Văn Bình giữ chức vụ Chánh tòa Tòa Hành chính; bà Mai Thị Tú Oanh giữ chức vụ Phó Chánh tòa Tòa Hành chính; ông Huỳnh Công Lý giữ chức vụ Chánh tòa Tòa Lao động; bà Lê Thị Ngọc Lâm giữ chức vụ Phó Chánh tòa Tòa Lao động; bà Đinh Thị Huyền Khanh giữ chức vụ Chánh tòa Tòa Gia đình và người chưa thành niên; ông Nguyễn Hữu Ba giữ chức vụ Phó Chánh tòa Tòa Gia đình và người chưa thành niên.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Văn Châu, Chánh án TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh cho biết, nhiệm vụ của TAND cấp cao trong thời gian tới sẽ rất nặng nề, án phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm ngày càng tăng trong khi biên chế của TAND cấp cao tại Tp. Hồ Chí Minh chưa đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy, đề nghị các đồng chí vừa được bổ nhiệm vào các chức vụ chủ chốt của các Tòa chuyên trách phải nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, cùng lãnh đạo TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh, CBCC hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND