TAND cấp cao tại Hà Nội: Hoàn thành vượt mức các kế hoạch, chỉ tiêu công tác

Mai Đỉnh - Mạnh Hùng| 10/01/2020 23:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/01 Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội (TANDCC) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, phương hướng nhiệm vụ trong tâm công tác năm 2020.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Phạm Văn Hà, Chánh án TANDCC tại Hà Nội, ông Nguyễn Quang Thành, Viện trưởng VKSNDCC taị Hà Nội; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc TANDTC, cùng toàn thể công chức, người lao động TANDCC tại Hà Nội.

Theo báo cáo kết quả công tác năm 2019, Phó Chánh án TANDCC tại Hà Nội Trần Văn Tuân cho biết, TANDCC tại Hà Nội triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác trong bối cảnh số lượng các vụ án phải thụ lý, giải quyết theo thủ tục phúc thẩm là rất lớn, trong đó có nhiều vụ án trọng điểm, án phức tạp; số lượng đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm có xu hướng tăng nhưng số lượng Thẩm  phán, Thẩm tra viên, Thư ký được phân bổ chưa đáp ứng được yêu cầu công việc. 

Tuy nhiên được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC. Bên cạnh đó, với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể công chức và người lao động nên TANDCC tại Hà Nội đã hoàn thành tốt, vượt mức các kế hoạch, chỉ tiêu công tác đề ra, góp phần quan trọng vào thành tích chung của Hệ thống Tòa án.

TAND cấp cao tại Hà Nội: Hoàn thành vượt mức các kế hoạch, chỉ tiêu công tác

Đồng chí Phạm Văn Hà, Chánh án TANDCC tại Hà Nội phát biểu tại Hội nghị

Theo đó, từ ngày 01/12/2018 đến ngày 30/11/2019, TANDCC tại Hà Nội thụ lý mới 1.930 vụ, việc các loại, số vụ án cũ còn lại là 764 vụ, việc. Tổng số vụ, việc phải giải quyết là 2.694 vụ; đã giải quyết, xét xử được 2.130 vụ, việc. Đạt tỷ lệ giải quyết chung là 79,1% (trong đó: 1.215 vụ án hình sự; 289 vụ, việc dân sự, 556 vụ án hành chính, 44 vụ, việc kinh doanh thương mại, 24 vụ, việc  hôn nhân & gia đình, 02 vụ án lao động). So với 2018, tỷ lệ giải quyết các loại án phúc thẩm đã tăng 5% (năm 2018 đạt 74,1%).

Về chất lượng xét xử phúc thẩm, tỷ lệ các bản án, quyết định của TANDCC tại Hà Nội bị Hội đồng Thẩm phán TANDTC hủy là 0,65 % (14 vụ/2.130 vụ đã xét xử – giảm 0,13% so với năm 2018). 

Bên cạnh đó về công tác thi đua, khen thưởng của TANDCC tại Hà Nội trong năm 2019 tiếp tục được duy trì. Với chủ đề thi đua năm 2019 của TAND là “Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động TAND phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2019, lập thành tích thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và làm theo tư tưởng của Bác về thi đua yêu nước”; gắn với chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” và phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. 

TAND cấp cao tại Hà Nội: Hoàn thành vượt mức các kế hoạch, chỉ tiêu công tác

Tập thể lãnh đạo TANDCC tại Hà Nội nhận Cờ thi đua Đơn vị thi đua xuất sắc của TANDTC

TANDCC tại Hà Nội đã phát động và triển khai nhiều phong trào thi đua với những nội dung cụ thể, thiết thực, bám sát nhiệm vụ công tác chuyên môn góp phần thúc đẩy việc hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Phong trào thi đua yêu nước đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, thực sự là động lực góp phần thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị và hoàn thành các chỉ tiêu công tác chuyên môn. Hoạt động tổng kết phong trào thi đua từng bước được nâng cao, tính hình thức đã được khắc phục. Việc bình xét khen thưởng ngày càng đi vào thực chất, đúng thành tích.

Nhiệm vụ trọng tâm công tác trong năm 2020 của TANDCC được xác định là: Tiếp tục quán triệt và triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; tích cực triển khai Nghị quyết của Ban cán sự Đảng; Chỉ thị của Chánh án TANDTC về nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2020 của các TAND, coi đây là kim chỉ nam cho hoạt động của mình..

Cùng với đó, thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, gắn công tác xây dựng Đảng với xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh. Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tổ chức cán bộ; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp đột phá trong công tác cán bộ được nêu trong Nghị quyết số 02-NQ/BCSĐ ngày 14/5/2018 của Ban Cán sự Đảng TANDTC; làm tốt công tác tổ chức các Đại hội chi bộ trực thuộc, tổ chức Đại hội Đảng bộ TANDCC tại Hà Nội; tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác quy hoạch, tạo nguồn lãnh đạo, Thẩm phán và điều động, luân chuyển trong nội bộ.

TAND cấp cao tại Hà Nội: Hoàn thành vượt mức các kế hoạch, chỉ tiêu công tác  

Đồng chí Phạm Văn Hà, Chánh án TANDCC tại Hà Nội trao bằng khen của Chánh án TANDTC cho các cá nhân

Tiếp tục thực hiện tốt công tác tổng kết thực tiễn xét xử kịp thời báo cáo TANDTC những vấn đề vướng mắc, tích cực đề xuất và tham gia xây dựng, áp dụng án lệ; tham gia hoàn thiện hệ thống pháp luật thông qua việc đóng góp ý kiến, xây dựng các Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC; tăng cường đối thoại giữa TANDCC tại Hà Nội với các Tòa án trong phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ để nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại vụ án.

Đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính tư pháp đảm bảo hiệu lực, hiệu quả để giải quyết nhanh chóng các công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi có công việc tại TANDCC tại Hà Nội; góp phần xây dựng hình ảnh Tòa án là biểu hiện của công lý, lẽ công bằng, Tòa án “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, là thiết chế hữu hiệu bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân... 

TAND cấp cao tại Hà Nội: Hoàn thành vượt mức các kế hoạch, chỉ tiêu công tác

Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Văn Hà, Chánh án TANDCC tại Hà Nội cho biết: “Những chỉ tiêu, giải pháp mà hội mà Hội nghị ra đòi hỏi phải nỗ lực phấn đấu rất lớn, cần được tổ chức thực hiện nghiên túc, khoa học và hiệu quả. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình có nhiều khó khăn, thì mỗi công chức và người lao động TANDCC tại Hà Nội cần phải xác định tinh thần hơn nữa, phấn đấu và tận tụy với công việc, nêu cao quyết tâm, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ của mình”.

Tại Hội nghị, TANDCC tại Hà Nội đã công bố các quyết định và trao tặng các danh hiệu thi đua cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc của đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND cấp cao tại Hà Nội: Hoàn thành vượt mức các kế hoạch, chỉ tiêu công tác