Tòa án

TAND cấp cao tại Hà Nội: Hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các mặt công tác

Đ. Việt 05/01/2024 - 23:04

Chiều 5/1, TAND cấp cao tại Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Du, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

1(4).jpg
Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Cùng dự có đồng chí Nguyễn Xuân Kỳ - Trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC, Chánh văn phòng TANDTC cùng đại diện một số đơn vị thuộc TANDTC; đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội.

Về phía TAND cấp cao tại Hà Nội, có đồng chí Nguyễn Xuân Tĩnh, Bí thư Đảng ủy - Chánh án cùng các đồng chí Lãnh đạo, Thẩm phán cao cấp, Thẩm tra viên, thư ký, công chức, người lao động.

9(1).jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị triển khai công tác năm 2024 tại TAND cấp cao tại Hà Nội.

Nhiều kết quả nổi bật đã đạt được

Báo cáo tổng kết công tác năm 2023, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội cho biết: Năm 2023, mặc dù có nhiều biến động về công tác cán bộ, số lượng vụ việc thụ lý tăng và phải giải quyết số lượng án lớn nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm và sự chỉ đạo, lãnh đạo quyết liệt của tập thể Lãnh đạo, Đảng ủy, TAND cấp cao tại Hà Nội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các mặt công tác.

2(2).jpg
Bí thư Đảng ủy, Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội Nguyễn Xuân Tĩnh phát biểu tại hội nghị

Số lượng án tồn giảm, tỷ lệ giải quyết cao, kết quả xét xử phúc thẩm tăng, giải quyết đơn, xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm đạt và vượt chỉ tiêu, tỷ lệ án bị hủy, sửa ít. Nhiều chỉ tiêu thi đua vượt so với các chỉ tiêu đã đề ra và nhiều hoạt động công tác có kết quả nổi bật.

Cụ thể, kết quả giải quyết, xét xử các loại án trong năm 2023 tăng lên nhiều so với cùng kỳ năm 2022 (năm 2022 xét xử phúc thẩm 2.968 vụ, năm 2023 xét xử phúc thẩm được 3.542 vụ, tăng 574 vụ).

Giải quyết đơn giám đốc thẩm, tái thẩm đạt 72,5% (tỷ lệ Quốc hội đề ra là 60%, vượt 12,5%); xét xử phúc thẩm các vụ án hành chính đạt 80,4% (tỷ lệ Quốc hội đề ra là 65%, vượt 15,4%); Kết quả xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm các loại vụ án đạt tỷ lệ 92,2%.

3(3).jpg
Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2023

Số lượng xét xử bình quân của Thẩm phán vượt chỉ tiêu giao. Ngoài ra, các đồng chí thành viên Ủy ban Thẩm phán vừa tham gia xét xử phúc thẩm, vừa tham gia xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm, vừa phải tham gia Tổ xét đơn giám đốc thẩm, tái thẩm.

Trong năm 2023, các Thẩm phán đã hòa giải thành được 118 vụ dân sự, hành chính. Bên cạnh thành tích đạt được trong công tác giải quyết án, TAND cấp cao tại Hà Nội còn thực hiện nghiêm túc các chủ trương của TANDTC như công khai bản án, phiên tòa trực tuyến, phiên tòa rút kinh nghiệm, tương tác phần mềm trợ lý ảo, xây dựng và phát triển án lệ và đều đạt thành tích cao. Công tác phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng được thực hiện tốt theo đúng quy định của pháp luật.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng xét xử

Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2024, TAND cấp cao tại Hà Nội xác định tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt và thực hiện thắng lợi các chủ trương, mục tiêu và nhiệm vụ được xác định trong các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Ban cán sự Đảng, Chỉ thị của Chánh án TANDTC về công tác tư pháp.

Phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu của Nghị quyết của Quốc hội cũng như các Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch của Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC về lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2024.

10(1).jpg
Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội Nguyễn Thế Lệ đã quán triệt Nghị quyết của Ban cán sự đảng TANDTC về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của TAND.

Tại Hội nghị, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội Nguyễn Thế Lệ đã quán triệt Nghị quyết của Ban cán sự đảng TANDTC về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của TAND và Chỉ thị của Chánh án TANDTC về việc tăng cường thực hiện kỷ cương, kỷ luật công vụ gắn với trách nhiệm người đứng đầu trong các TAND.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du ghi nhận biểu dương những kết quả mà TAND cấp cao tại Hà Nội đã đạt được trong năm qua.

“Trong năm 2023, nhiệm vụ đặt ra cho cả hệ thống Tòa án nói chung và TAND cấp cao tại Hà Nội nói riêng rất nặng nề. Bằng sự tích cực và chủ động, đầy trách nhiệm và quyết tâm cao trong tổ chức chức triển khai thực hiện toàn diện các mặt công tác, TAND cấp cao tại Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, đóng góp chung vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của hệ thống TAND”, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du bày tỏ.

5(1).jpg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du trao tặng danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cơ sở" cho cá nhân có thành tích xuất sắc.

Nhấn mạnh một số yêu cầu về nhiệm vụ, chủ trương lớn, quan trọng của Ban cán sự đảng, lãnh đạo TANDTC trong năm 2024, Phó Chánh án Nguyễn Văn Du đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 của BCHTW Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCNVN trong giai đoạn mới; các Nghị quyết của Quốc Hội, Nghị quyết của Ban cán sự Đảng TANDTC về các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2024.

Tiếp tục phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu cơ bản mà Chỉ thị của Chánh án TANDTC đã đề ra. Thường xuyên rà soát, đề xuất bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật làm nguồn để phát triển án lệ. Cùng với đó thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ việc thuộc thẩm quyền của Tòa án.

Thay mặt TAND cấp cao tại Hà Nội, Bí thư Đảng ủy, Chánh án TAND cấp cao Nguyễn Xuân Tĩnh trân trọng cảm ơn và tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du và khẳng định ngay sau Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2024, đơn vị sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đã đề ra.

Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội Nguyễn Xuân Tĩnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của Ban cán sự đảng, lãnh đạo TANDTC để TAND cấp cao tại Hà Nội hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao.

4(5).jpg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du tặng bằng khen cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2023.

Nhân dịp này, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du đã trao tặng một số danh hiệu thi đua cho TAND cấp cao tại Hà Nội; các Tòa chuyên trách thuộc TAND cấp cao tại Hà Nội và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND cấp cao tại Hà Nội: Hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các mặt công tác