TAND cấp cao tại Đà Nẵng: Tỷ lệ giải quyết, xét xử các loại án đạt cao

Trang Trần| 16/01/2020 16:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 16/1, TAND cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2020. Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Anh Tiến- Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng; các Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng: Lại Văn Trình, Lê Thị Ngọc Hà; cùng toàn thể công chức, người lao động TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

TAND cấp cao tại Đà Nẵng: Tỷ lệ giải quyết, xét xử các loại án đạt cao

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Theo báo cáo kết quả công tác năm 2019, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã thụ lý để giải quyết, xét xử theo trình tự phúc thẩm 1.030 vụ án các loại, đã giải quyết và xét xử được 965 vụ, đạt tỷ lệ 93,69%. Trong đó, án hình sự thụ lý 436 vụ/892 bị cáo, đã giải quyết, xét xử 420 vụ/832 bị cáo, đạt tỷ lệ 96% về số vụ, 93% về số bị cáo, vượt 06% so với chỉ tiêu đề ra. Án dân sự thụ lý 291 vụ, đã giải quyết, xét xử 262 vụ, đạt tỷ lệ 90%.  Án kinh doanh thương mại thụ lý 27 vụ, đã giải quyết, xét xử 23 vụ, đạt tỷ lệ 85%.  Án hôn nhân và gia đình thụ lý 07 vụ, đã giải quyết, xét xử 06 vụ, đạt tỷ lệ 85%.  Án lao động thụ lý 02 vụ, xét xử 02 vụ, đạt tỷ lệ 100%... So với năm 2018, số lượng án thụ lý tăng 120 vụ (tỷ lệ 13%), số lượng án giải quyết, xét xử tăng 168 vụ (tỷ lệ 21%).

TAND cấp cao tại Đà Nẵng: Tỷ lệ giải quyết, xét xử các loại án đạt cao

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du trao tặng “Cờ thi đua Tòa án nhân dân” cho TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

Năm 2019, tỷ lệ giải quyết, xét xử các loại án đều đạt tỷ lệ cao so với chỉ tiêu thi đua đề ra từ đầu năm. Chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án cơ bản đã được nâng lên, đúng quy định của pháp luật. Các vụ án hình sự trong năm qua đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan người không có tội và bỏ lọt tội phạm.

TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã tiếp nhận 2.083 đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm đối với các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của các TAND cấp huyện và tỉnh trong khu vực. Đơn vị đã giải quyết được 961 hồ sơ, đơn yêu cầu, đạt tỷ lệ chung 65,87%...

Việc công bố bản án, quyết định được TAND cấp cao tại Đà Nẵng chủ động thực hiện, đơn vị đã ban hành tổng số 1.145 bản án, quyết định, đã công bố 1.111 bản án, quyết định (tỷ lệ 100%), còn 34 bản án, quyết định thuộc trường hợp không được công bố.

TAND cấp cao tại Đà Nẵng: Tỷ lệ giải quyết, xét xử các loại án đạt cao

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du trao danh hiệu “Chiến sĩ thi đua Tòa án nhân dân” cho đồng chí Nguyễn Anh Tiến- Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du đánh giá cao những kết quả TAND cấp cao tại Đà Nẵng đạt được trong năm 2019. Đồng thời, đồng chí Phó Chánh án TANDTC lưu ý một số hạn chế cần rút kinh nghiệm như: tỷ lệ các bản án phúc thẩm bị hủy do lỗi chủ quan vẫn còn cao, một số trường hợp tạm đình chỉ giải quyết vụ án không có căn cứ; một số vụ án hoãn phiên tòa chưa đúng. Một số quyết định giám đốc thẩm không định hướng đường lối xét xử rõ ràng, gây khó khăn cho Tòa án cấp dưới khi xét xử lại.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du đề nghị tập thể TAND cấp cao tại Đà Nẵng tiếp tục tập trung nghiên cứu để làm rõ nguyên nhân, tồn tại, hạn chế đồng thời đề ra các biện pháp để khắc phục trong thời gian tới.

Đặc biệt, trong năm 2020 sẽ diễn ra nhiều sự kiện của đất nước cũng là năm đánh dấu chặng đường 75 năm xây dựng và phát triển của TAND (13/9/1945-13/9/2020), tiến tới Đại hội thi đua yêu nước TAND..., nhiệm vụ trong năm 2020 của hệ thống TAND, trong đó có TAND cấp cao tại Đà Nẵng là hết sức nặng nề, nên cần sự phấn đấu của cả tập thể để đạt kết quả tốt nhất.

TAND cấp cao tại Đà Nẵng: Tỷ lệ giải quyết, xét xử các loại án đạt cao

Chánh án TANDCC tại Đà Nẵng Nguyễn Anh Tiến phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt lãnh đạo và cán bộ công chức, người lao động TAND cấp cao tại Đà Nẵng, đồng chí Chánh án Nguyễn Anh Tiến chân thành cảm ơn những chỉ đạo của đồng chí Phó Chánh án TANDTC. Đồng chí Nguyễn Anh Tiến hứa sẽ cùng tập thể rút kinh nghiệm, kịp thời khắc phục những khó khăn, thiếu sót.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác trong năm 2020, tập thể đơn vị TAND cấp cao tại Đà Nẵng sẽ nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, đoàn kết phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nhân dịp này, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du đã trao “Cờ thi đua Tòa án nhân dân” cho TAND cấp cao tại Đà Nẵng; danh hiệu “Chiến sĩ thi đua Tòa án nhân dân” cho đồng chí Nguyễn Anh Tiến - Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng. 

Trao tặng danh hiệu khác như: “Tập thể lao động xuất sắc” cho 7 tập thể; 2 tập thể và 1 cá nhân khác được tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC; 4 đồng chí nhận được Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” năm 2019.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND cấp cao tại Đà Nẵng: Tỷ lệ giải quyết, xét xử các loại án đạt cao