TAND cấp cao tại Đà Nẵng triển khai công tác năm 2021

Trang Trần| 13/01/2021 11:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 13/01, TAND cấp tại Đà Nẵng tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2021. Đồng chí Nguyễn Văn Tiến- Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC dự và chỉ đạo Hội nghị.

Dự hội nghị đồng chí Phạm Hồng Phong, Phó Chánh án TAND cấp cao tại TP HCM; đồng chí Trần Đức Dương- Phó Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng cùng các đồng chí là lãnh đạo các đơn vị TANDTC, Chánh án, Phó Chánh án TAND các tỉnh miền Trung- Tây Nguyên cùng cán bộ của đơn vị TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Năm 2020, toàn thể cán bộ, công chức và người lao động TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã không ngừng phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, hoàn thành đạt và vượt mức các chỉ tiêu công tác. 

hoi.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Tiến- Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Theo báo cáo năm 2020, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã thụ lý để giải quyết, xét xử theo trình tự phúc thẩm 1.251 vụ án các loại, đã giải quyết và xét xử được 1.093 vụ, đạt tỷ lệ 87%. Cụ thể, án hình sự thụ lý 485 vụ/1.019 bị cáo, đã giải quyết, xét xử 455 vụ/894 bị cáo, đạt tỷ lệ 94% về số vụ, 88% về số bị cáo, vượt 04% so với chỉ tiêu đề ra. Án dân sự thụ lý 373 vụ, đã giải quyết, xét xử 302 vụ, đạt tỷ lệ 81%.  

Án kinh doanh thương mại thụ lý 38 vụ, đã giải quyết, xét xử 33 vụ, đạt tỷ lệ 87%. Án hôn nhân và gia đình thụ lý 11 vụ, đã giải quyết, xét xử 10 vụ, đạt tỷ lệ 91%. Án lao động thụ lý 03 vụ, xét xử 03 vụ, đạt tỷ lệ 100%. Tỷ lệ án dân sự chung: 82% (thụ lý 425 vụ/giải quyết 348 vụ), thấp hơn 03% so với chỉ tiêu đề ra. Án hành chính thụ lý 341 vụ, đã giải quyết, xét xử 290 vụ, đạt tỷ lệ 85%, vượt 20% so với chỉ tiêu đề ra. So với năm 2019, số lượng án thụ lý tăng 221 vụ (tỷ lệ 21%), số lượng án giải quyết, xét xử tăng 128 vụ (tỷ lệ 13%).

Năm 2020, tỷ lệ giải quyết, xét xử các loại án hình sự, hành chính đều đạt tỷ lệ cao so với chỉ tiêu thi đua đề ra từ đầu năm. Chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án cơ bản đã được nâng lên, đúng quy định của pháp luật. Việc xét xử các vụ án hình sự trong năm qua đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan người không có tội và bỏ lọt tội phạm.

Hầu hết các trường hợp Tòa án cấp phúc thẩm cho các bị cáo hưởng án treo đều đúng quy định của BLHS và Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn về án treo. Các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính được xét xử đảm bảo đúng pháp luật, bảo vệ được quyền và lợi ích của các cơ quan, tổ chức và cá nhân. 

hoi2.jpg
Đồng chí Nguyễn Anh Tiến- Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng phát biểu khai mạc Hội nghị.

Các vụ án lớn, được dư luận xã hội quan tâm đều có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết, đảm bảo nghiêm minh và đúng quy định của pháp luật, điển hình như: Vụ án Chu Ngọc Hải cùng 15 bị cáo phạm tội “Tham ô tài sản”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; Vụ án Nguyễn Đình Đề cùng 6 bị cáo phạm tội “Trộm cắp tài sản”; vụ án Đỗ Hồng Hải cùng 10 bị cáo phạm tội “Tham ô tài sản”; Vụ án kinh doanh thương mại “Tranh chấp hợp đồng môi giới đất nền” giữa nguyên đơn Công ty CP Bách Đạt An với bị đơn Công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam…

Việc tranh tụng tại phiên tòa được đảm bảo, HĐXX không hạn chế thời gian dành cho tranh tụng, tôn trọng và đảm bảo cho các bên tham gia tố tụng đưa ra chứng cứ và trình bày các ý kiến của mình. Trên cơ sở kết quả tranh tụng, HĐXX đưa ra phán quyết đúng pháp luật, được dư luận xã hội ủng hộ. 

Về công tác giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, năm 2020 đơn vị đã giải quyết được 1.046 hồ sơ, đơn đề nghị, đạt tỷ lệ chung 80%, cao hơn năm 2019: 14% (Trong đó: Đã quyết định kháng nghị 60 vụ việc, thông báo không kháng nghị 671 vụ việc, xử lý khác 315 vụ việc). Còn lại 264 vụ việc, đã được đơn vị phân công cho các Thẩm tra viên tiến hành nghiên cứu, giải quyết. Các quyết định kháng nghị, quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm được ban hành trong thời hạn luật định, đúng trình tự, có căn cứ và đúng quy định của pháp luật. 

Năm 2020, TAND cấp cao tại Đà Nẵng được Hội đồng Thi đua- Khen thưởng TAND công nhận các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng như, “Cờ thi đua Chính phủ”; 08 đơn vị được Chánh án TAND tối cao tặng thưởng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; 77/79 cá nhân được tặng thưởng các danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; trong đó 01 cá nhân được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua Tòa án nhân dân”. Có  07 cá nhân được tặng thưởng Bằng khen của Chánh án TAND tối cao...

Nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2021

Tại Hội nghị, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác năm 2021 như: Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm đạt và vượt các chỉ tiêu và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án; Hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa nghiêm trọng do lỗi chủ quan của Thẩm phán, đặc biệt là việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm cũng như việc vi phạm thời hạn tạm giam trong giai đoạn chuẩn bị xét xử. 

Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu cụ thể: Đảm bảo 100% các vụ việc được giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định; chỉ tiêu giải quyết, xét xử phúc thẩm các vụ án hình sự đạt từ 90% trở lên, các vụ án dân sự từ 85% trở lên, các vụ án hành chính từ 65% trở lên. Bảo đảm 100% các bản án, quyết định của Tòa án được ban hành trong thời hạn luật định, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng phải đính chính, giải thích bản án; số bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan không vượt quá 1,5% tổng số các loại án. 

Thực hiện nghiêm các chủ trương lớn của hệ thống TAND trong công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, công bố bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật trên cổng thông tin và chuyển giao hồ sơ khi có công văn yêu cầu. Đảm bảo 100% bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật, đủ điều kiện công khai đều được đăng tải đúng hạn trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án.

Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03/2018/CT-CA ngày 05/12/2018 của Chánh án TANDTC để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các vụ án hành chính, hạn chế thấp nhất việc để án quá hạn không đúng quy định của pháp luật.

hoi3.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Tiến- Phó Chánh án TANDTC trao “Cờ thi đua Chính phủ” cho TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

Thực hiện tốt việc đổi mới tổ chức các phiên toà theo tinh thần cải cách tư pháp, đảm bảo tính uy nghiêm, thể hiện văn hóa pháp đình, sự tôn trọng HĐXX, đại diện VKS. Đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng lớn. Kiên quyết khởi tố để yêu cầu điều tra nếu phát hiện tội phạm hoặc người phạm tội mới. 

Tiếp tục “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 09/11/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc. Đẩy mạnh phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Tiến- Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC ghi nhận và biểu dương những thành tích của tập thể công chức TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã đạt được trong năm 2020. Đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm 2021. 

Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng xét xử, thông qua nghiên cứu  Chỉ thị 01 của TANDTC; thực hiện 14 giải pháp hiệu quả. Xác định công tác đối thoại, hòa giải là nhiệm vụ hết sức cần thiết, cần được triển khai nghiêm túc trước, trong phiên tòa để rút ngắn thời gian đồng thời nâng chất lượng giải quyết án. Tranh tụng tại tòa cần được thực hiện một cách triệt để, từ kết quả của tranh tụng để đi đến phán quyết.

Bên cạnh đó, cần nâng cao vai trò của ủy ban Thẩm phán; tăng cường trao đổi, đối thoại giữa TAND cấp cao với lãnh đạo các Tòa án tỉnh, việc trao đổi thông tin đa chiều sẽ có nhiều thông tin hơn trước khi ra một phán quyết cuối cùng đúng đắn. Đồng chí Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến mong muốn tập thể TAND cấp cao tại Đà Nẵng tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt, đồng thời đề nghị đơn vị khắc phục những hạn chế trong năm qua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong những năm tiếp theo.

hoi4.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Tiến- Phó Chánh án TANDTC chụp ảnh lưu niệm cùng các lãnh đạo khách mời.

Phát biểu đáp từ, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng Nguyễn Anh Tiến cảm ơn Ban Cán sự đảng TANDTC đã quan tâm giúp đỡ TAND cấp cao tại Đà Nẵng trong thời gian qua. Chánh án Nguyễn Anh Tiến xin hứa sẽ cùng tập thể TAND cấp cao tại Đà Nẵng nghiêm túc tiếp thu chỉ đạo của đồng chí Phó Chánh án TANDTC, sẽ cụ thể hóa vào chương trình, kế hoạch để đề ra những biện pháp, giải pháp của đơn vị năm 2021 và những năm tiếp theo. Đơn vị quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND cấp cao tại Đà Nẵng triển khai công tác năm 2021