TAND cấp cao tại Đà Nẵng: Dù khó khăn nhưng không để vụ án nào quá hạn luật định

Tống Toàn| 02/09/2015 05:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND cấp cao ra đời là một sự kiện quan trọng trong tiến trình cải cách tư pháp nói chung, trong lịch sử tổ chức và hoạt động của hệ thống Tòa án nói riêng. Vì lẽ đó, ngay sau khi được thành lập, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã bắt nhịp vào “guồng quay” mới.

Theo quy định, TAND cấp cao tại Đà Nẵng được tiếp nhận toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị cùng đội ngũ Thẩm phán, công chức, người lao động của Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng trước đây. Đồng thời, đơn vị được cấp trên điều động, bổ sung một số công chức công tác tại các đơn vị thuộc TANDTC. TAND cấp cao tại Đà Nẵng được đặt tại 372 đường Núi Thành, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng. Đây là một công trình kiến trúc đẹp, hiện đại, mới được Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng trước đây đưa vào sử dụng năm 2014.

Có thể nói, trong những năm qua, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng mặc dù chỉ có biên chế 35 người nhưng đơn vị đã luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, hoàn thành tốt chỉ tiêu xét xử và các nhiệm vụ công tác khác. Trung bình hàng năm, Tòa giải quyết, xét xử trên 500 vụ, việc theo thủ tục phúc thẩm của 13 đơn vị TAND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Sự cần mẫn và hiệu quả trong công việc đã được các cấp ủy đảng, lãnh đạo TANDTC ghi nhận và tặng nhiều phần thưởng cao quý.

TAND cấp cao tại Đà Nẵng: Dù khó khăn nhưng không để vụ án nào quá hạn luật định

Ông Nguyễn Anh Tiến, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng phát biểu 

Từ năm 2009 đến nay, năm nào đơn vị cũng được TANDTC tặng thưởng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; năm 2009, 2011 được tặng thưởng “Cờ thi đua của TANDTC”; năm 2014 được tặng thưởng “Cờ thi đua của Chính phủ”. Ngoài ra, tất cả công chức, người lao động của Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng hàng năm đều được tặng thưởng danh hiệu “Lao động tiên tiến”. Trong đó, có trên 15% công chức được tặng thưởng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, nhiều cá nhân được tặng thưởng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua TAND”. Đặc biệt, một cá nhân của đơn vị được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, một cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba… và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Tiếp nối truyền thống, với những thành tích đạt được của tập thể và các cá nhân trên đây mà TAND cấp cao tại Đà Nẵng được tiếp quản, có thể khẳng định, đó là tiền đề vững chắc để Tòa án cấp cao kế thừa, phát huy, phấn đấu trong thời gian tới. Vì lẽ đó, mặc dù đến nay đang trong quá trình hình thành, xây dựng, hoàn thiện đơn vị nhưng toàn thể lãnh đạo, công chức, người lao động TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã phát huy tinh thần trách nhiệm. CB,CC trong cơ quan luôn đề cao sự đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ xét xử, giải quyết các loại vụ án theo thẩm quyền, không để án tồn đọng. Đồng thời, đơn vị luôn hoàn thành tốt các mặt công tác khác theo quy định của pháp luật.

TAND cấp cao tại Đà Nẵng ngoài chức năng, nhiệm vụ phúc thẩm vụ việc như thẩm quyền của Tòa phúc thẩm TANDTC trước đây thì nay được bổ sung thêm nhiệm vụ giám đốc thẩm, tái thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của TAND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; TAND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc khu vực miền Trung và Tây nguyên bị kháng nghị. Đây là các nhiệm vụ mà trước đây do các Tòa chuyên trách thuộc TANDTC và một phần việc do TAND cấp tỉnh đảm nhiệm, nay được chuyển về TAND cấp cao để giải quyết, xét xử theo thẩm quyền mới.

Khối lượng công việc nhiều, trong khi đó, nhiều cán bộ mới được tạm thời phân công, đảm nhiệm các mặt hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ và mới có hơn 2 tháng xây dựng nhưng đến nay, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã có nhiều thành quả. Theo thống kê tại thời điểm này, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã thụ lý 156 vụ án phúc thẩm; 485 hồ sơ giám đốc thẩm; 450 đơn yêu cầu giám đốc thẩm, tái thẩm chưa được giải quyết, trong đó có nhiều vụ do các đơn vị trước đây chuyển sang đã chuẩn bị hết thời hiệu kháng nghị. Trong khi đó, biên chế của đơn vị mới có 48 người, trong đó có 12 Thẩm phán, cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc thiếu thốn. Không những thế, nơi ở của một số công chức, nhất là các công chức được điều động từ các đơn vị thuộc TANDTC về công tác chưa ổn định… Những số liệu này cho thấy, nhiệm vụ trước mắt và trong thời gian tới đây của TAND cấp cao tại Đà Nẵng là hết sức nặng nề.

Tuy vậy, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất của tập thể lãnh đạo, toàn thể công chức, người lao động TAND cấp cao tại Đà Nẵng đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn để thực hiện nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu đơn vị được thành lập. Từ khi đi vào hoạt động, đơn vị đã giải quyết, xét xử xong 69/191 vụ án theo thủ tục phúc thẩm; các vụ việc giải quyết theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm đã được phân loại, chuyển đến các bộ phận chuyên môn xử lý, không để vụ việc nào quá thời hạn theo quy định của pháp luật. Đây là kết quả từ sự cố gắng, nỗ lực, phấn đấu không ngừng của tập thể công chức, người lao động TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Anh Tiến, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng bộc bạch: Trong thời gian tới, TAND cấp cao tại Đà Nẵng sẽ tổ chức triển khai một loạt các hoạt động nhằm nhanh chóng ổn định tổ chức, kiện toàn bộ máy; xây dựng các quy chế quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng tập thể, cá nhân. Đồng thời, đơn vị sẽ xây dựng các đề án bổ sung biên chế, kinh phí, các trang thiết bị phục vụ công tác… và đặc biệt là đẩy mạnh phong trào thi đua do TANDTC phát động để hoàn thành tốt nhất mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND cấp cao tại Đà Nẵng: Dù khó khăn nhưng không để vụ án nào quá hạn luật định