TAND các địa phương kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Văn Khôi - Lê Hoàng| 04/09/2015 23:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong các ngày 3 và 4/9, TAND các tỉnh Đăk Lăk, Đồng Nai, Bình Phước tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND (13/9/1945-13/9/2015).

*Ngày 3/9, TAND tỉnh Đăk Lăk tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND. Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Sơn, Phó Chánh án TANDTC; đồng chí Nguyễn Thành Bộ, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng TANDTC.  

TAND các địa phương kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Lãnh đạo địa phương có các đồng chí Phạm Minh Tấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Mai Hoan Niê Kdăm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Về phía Tòa án sơ thẩm tỉnh Mondukiri - Vương quốc Campuchia có ông Da Na Rin - Chủ tịch Tòa án sơ thẩm tỉnh Mondukiri, ông Long Hôc Mêng - Chánh án Hoàng gia; các đồng chí lãnh đạo TAND tỉnh Đắk Lắk và toàn thể cán bộ, công chức và người lao động TAND hai cấp trong tỉnh.

Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Duy Hữu - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk đã ôn lại truyền thống 70 năm hình thành và phát triển của TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk. Ngày 13/9/1945, Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ cộng hòa ra Sắc lệnh thiết lập các Tòa án Quân sự tại Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Ninh Bình (Bắc bộ); tại Vinh, Huế, Quảng Ngãi (Trung bộ) và tại Sài Gòn, Mỹ Tho (Nam bộ), tiền thân của hệ thống TAND hiện nay, để xét xử tất cả người nào vi phạm một việc gì đó có phương hại đến nền độc lập của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Qua đó, trấn áp mạnh mẽ bọn phản cách mạng, bãi bỏ hoàn toàn Tòa án của chế độ thực dân phong kiến. Từ đó đến nay, ngày 13/9 hàng năm trở thành ngày Truyền thống TAND.

Tòa án tỉnh Đắk Lắk được thành lập ngay sau khi giải phóng tỉnh Đắk Lắk vào tháng 3/1975 để xét xử các vụ án chống đối chính quyền cách mạng, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đến cuối năm 1976, TAND tỉnh và TAND cấp huyện được thành lập, ban đầu gồm 5 đơn vị cấp huyện, sau đó tăng dần lên 18 đơn vị. Ngày 01/01/2004, tỉnh Đắk Lắk được chia tách thành hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông theo Nghị Quyết số 22/2003/QH 11 ngày 26-11-2003 của Quốc hội khóa XI - kỳ họp thứ 4. Hiện nay, TAND tỉnh có 15 đơn vị cấp huyện.

TAND các địa phương kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Lãnh đạo TANDTC chụp ảnh lưu niệm với TAND Đắk Lắk, Mondukiri.

Là đơn vị có số lượng vụ, việc giải quyết hàng năm khá lớn (trên 9.100 vụ/năm), tính chất các loại vụ án lại ngày càng phức tạp, nhưng TAND hai cấp của tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm đoàn kết phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Chỉ tính trong giai đoạn 2011-2015, TAND hai cấp đã thụ lý 41.833 vụ, việc; đã giải quyết trên 40.006 vụ việc, đạt tỷ lệ 95,63%. Tổ chức bộ máy của TAND hai cấp cũng từng bước được củng cố kiện toàn. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị của đội ngũ công chức ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Công tác hợp tác quốc tế trong lĩnh vực tư pháp ngày càng được tăng cường.

Cụ thể, TAND tỉnh và Tòa án sơ thẩm tỉnh Mondukiri - Vương quốc Campuchia đã có các chuyến thăm và ký các văn bản làm việc, thống nhất thỏa thuận tăng cường hợp tác trong đấu tranh phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm trên khu vực biên giới, các hoạt động hợp tác trao đổi kinh nghiệm trong công tác xét xử nhằm xây dựng tuyến biên giới hòa bình, an ninh, đoàn kết và phát triển bền vững…

Với những nỗ lực không ngừng trong việc thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ, những năm qua TAND hai cấp của tỉnh đã vinh dự được Nhà nước, TANDTC và chính quyền địa phương ghi nhận, tặng thưởng các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng II và III cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác...

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Sơn - Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC thay mặt Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo TANDTC biểu dương sự nỗ lực, cố gắng và đánh giá cao những đóng góp của TAND tỉnh Đắk Lắk trong thành tích chung của hệ thống Tòa án. Đồng chí căn dặn cán bộ công chức, người lao động TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk phải không ngừng học tập nâng cao trình độ mọi mặt; thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức của người làm công tác pháp luật, lấy mục tiêu phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân làm lẽ sống, mục tiêu phấn đấu của mình.

TAND các địa phương kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Đồng chí Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy trao tặng bức trướng mang dòng chữ “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”.

Tại buổi Lễ, đồng chí Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương những nỗ lực không ngừng của tập thể, cán bộ TAND hai cấp của tỉnh trong những năm qua. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu TAND hai cấp cần đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết xét xử các loại vụ án, bảo đảm các phán quyết của Tòa án phải đúng pháp luật, bảo đảm công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân; tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị  03 của Bộ Chính trị và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước một cách thiết thực, có hiệu quả...

Nhân dịp này, TANDTC đã trao tặng “Bằng khen” của Chánh án TANDTC cho 01 cá nhân, 01 tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010 -2015 và trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho 44 cá nhân là cán bộ công chức và Hội thẩm nhân dân của TAND hai cấp tỉnh Đắk Lắk vì có đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển hệ thống TAND.

*Ngày 4/9, TAND tỉnh Đồng Nai đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND và 40 năm thành lập TAND tỉnh. Tham dự buổi lễ có bà Lương Ngọc Trâm, Thẩm phán TANDTC, Ủy viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC; ông Hồ Thanh Sơn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai. Buổi lễ kỷ niệm còn có sự tham dự của gần 400 cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai và đông đảo cán bộ Tòa án đã nghỉ hưu.

TAND các địa phương kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Phát biểu tại buổi lễ, ông Huỳnh Văn Lưu, Chánh án TAND tỉnh Đồng Nai cho biết, cùng với 70 năm truyền thống vẻ vang của TAND, TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai đã có 39 năm hình thành và phát triển, đến nay TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai đã có nhiều cố gắng vươn lên, bám sát và phục vụ có hiệu quả công cuộc đổi mới của Đảng và Nhà nước. Nhận thức rõ tầm quan trọng của cuộc đấu tranh chống các loại tội phạm mới trong thời kỳ đổi mới đất nước, TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai đã khẩn trương đưa ra xét xử các vụ án tham nhũng, buôn lậu, các vụ án ma túy, các vụ án về tệ nạn xã hội, xâm phạm an ninh quốc gia, xâm phạm nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe của công dân, xâm phạm tài sản của Nhà nước, của công dân... Đối với các vụ án lớn, các vụ án trọng điểm, và đặc biệt trong năm 2014, lợi dụng việc biểu tình của một số người dân phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng bờ biển nước ta, một số đối tượng quá khích đã đập phá, trộm cắp tài sản của một số doanh nghiệp, nhà thầu..trên địa bàn tỉnh, gây mất an ninh trật tự; hủy hoại, xâm phạm tài sản và làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các xí nghiệp, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Tòa án đã có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Công an, Kiểm sát và các cơ quan hữu quan khác, trong đó có các cơ quan thông tin đại chúng để việc đưa các đối tượng trên ra xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật trong nhân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Đối với công tác xét xử các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, TAND tỉnh và các huyện, TP. Biên Hòa, thị xã Long Khánh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực điều tra, xác minh để tìm rõ các nguyên nhân mâu thuẫn, kiên trì hòa giải, hướng dẫn và giải thích pháp luật cho các bên đương sự hiểu về quyền và nghĩa vụ của họ với tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy và kiên trì của Thẩm phán, cán bộ Tòa án trong công tác hòa giải các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình kết quả hòa giải thành, hòa giải đoàn tụ rất cao; Kiên trì hòa giải là phương châm công tác của TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai đã góp phần giải quyết tốt các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, giữ gìn và tăng cường được đoàn kết trong cộng đồng dân cư, trong mỗi gia đình.

Đối với các vụ án về tranh chấp kinh tế, phá sản doanh nghiệp, án lao động và án hành chính, TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai đã làm tốt công tác xét xử các loại án này, góp phần ổn định hành lang pháp lý trong hoạt động kinh doanh thương mại, bảo vệ kịp thời các quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động và người sử dụng lao động trên cơ sở các quy định của pháp luật, đồng thời nâng cao hiệu quả, hiệu lực của nền hành chính nhà nước. 

Đặc biệt dưới sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy địa phương, trong những năm qua, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh Đồng Nai không ngừng quan tâm củng cố kiện toàn đội ngũ cán bộ công chức; thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan Tòa án là xét xử các loại án và thi hành án hình sự. TAND tỉnh hiện có 05 Tòa chuyên trách, 03 phòng nghiệp vụ và 11 đơn vị Tòa án cấp huyện trực thuộc. Tổng số biên chế của Tòa án hai cấp là 384 người, trong đó có 152 Thẩm phán (tính đến 30/6/2015). Tất cả Thẩm phán, Thư ký đều có trình độ cử nhân luật. Từ năm 2010 đến nay, TAND hai cấp đã giải quyết 67.620 vụ án các loại trên tổng số 70.083 vụ thụ lý, đạt và vượt chỉ tiêu do TANDTC đề ra, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh nói riêng cũng như cả nước nói chung.

Không chỉ làm tốt công tác xét xử, cán bộ công chức TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai còn tham gia tích cực, đầy đủ các hoạt động phong trào và đóng góp ủng hộ các quỹ hỗ trợ, tương thân tương ái do các ngành, các cấp phát động. Tiêu biểu cho hoạt động phong trào là tham gia hội thao, văn nghệ nhân kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND, tiết mục hát múa minh họa “Lời yêu gửi Noọng” của Tòa án tỉnh Đồng Nai đã đạt Huy chương Vàng Hội diễn văn nghệ TAND lần thứ III; một số môn thể thao cũng đạt được Huy chương vàng, bạc và các hình thức khen trưởng khác. Cán bộ công chức TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai cũng đã đóng góp xây dựng 4 căn nhà tình thương tặng cho hộ nghèo trong tỉnh, đóng góp quỹ Ngày vì người nghèo, quỹ Vì trẻ thơ, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt ..  

Với những kết quả đã đạt được, những năm qua, nhiều TAND cấp huyện tỉnh Đồng Nai như TAND huyện Định Quán, TAND TP.Biên Hòa, TAND huyện Cẩm Mỹ, TAND huyện Xuân Lộc.. đã vinh dự đón nhận Cờ thi đua của TANDTC; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều tập thể khác được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen. Về cá nhân có 2 đồng chí Chánh án được công nhận là Thẩm phán tiêu biểu, đó là đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy - Chánh án TAND huyện Định Quán; đồng chí Nguyễn Văn Lễ - Chánh án TAND huyện Cẩm Mỹ, có 3 Thẩm phán được công nhận là Thẩm phán giỏi, 2 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.. 

Bên cạnh những thành tích đã đạt được TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai vẫn còn những hạn chế, thiếu sót cần khắc phục trong hoạt động xét xử cũng như công tác tổ chức cán bộ. Mặt khác, trong tình hình hiện nay, Tòa án hai cấp huyện và tỉnh Đồng Nai luôn phải giải quyết một khối lượng rất lớn các vụ án. Nếu như năm 2010, số lượng án thụ lý TAND hai cấp là 11388 vụ (giải quyết 10318 vụ), thì năm 2014, số án thụ lý là 16.347 vụ việc các loại (giải quyết 15.768 vụ); bình quân mỗi Thẩm phán phải giải quyết 10 vụ/tháng, cá biệt có các đơn vị TAND TP. Biên Hòa, huyện Long Thành … mỗi Thẩm phán giải quyết bình quân từ 15 - 17 vụ/tháng (chỉ tiêu Thẩm phán giải quyết là từ 4-6 vụ/ tháng)...

TAND các địa phương kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Bà Lương Ngọc Trâm, Thẩm phán TANDTC, Ủy viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC trao quyết định bổ nhiệm Thẩm phán

Thay mặt lãnh đạo TANDTC, bà Lương Ngọc Trâm, Thẩm phán TANDTC, Ủy viên Hội đồng Thẩm phán TANDTC đánh giá cao những thành tích nổi bật mà TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai đã đạt được. TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai đã giải quyết án đạt tỷ lệ cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đã làm tốt công tác nhân sự để trong dịp này được lãnh đạo TANDTC đề nghị và được Chủ tịch nước bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 40 Thẩm phán trung cấp, sơ cấp. Đồng thời cũng tại buổi lễ, Thẩm phán Lương Ngoc Trâm đã trao các quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại Thẩm phán cho các Thẩm phán trung cấp, sơ cấp.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hồ Thanh Sơn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai đã ghi nhận những đóng góp to lớn của TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai trong việc xét xử các loại án, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Thay mặt lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, ông Hồ Thanh Sơn đã giao nhiệm vụ cho TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai: Trau dồi đạo đức cách mạng, nâng cao chất lượng xét xử, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng để giải quyết tốt các loại án và quan tâm xây dựng công tác Đảng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

TAND các địa phương kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Cũng tại buổi lễ kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND và 40 năm thành lập TAND tỉnh Đồng Nai, ông Huỳnh Văn Lưu, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh Đồng Nai đã vinh dự được trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng. TANDTC cũng đã trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tòa án cho các đồng chí là cán bộ Tòa án đã nghỉ hưu, các đồng chí lãnh đạo ở các địa phương đã có đóng góp to lớn với hệ thống TAND.

*Cũng trong ngày 4/9, TAND tỉnh Bình Phước tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống TAND. Về dự Lễ kỷ niệm có ông Lê Văn Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước; đại diện TANDTC có ông Nguyễn Thanh Tùng, Vụ trưởng Vụ công tác phía Nam TANDTC.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Hữu Trí, Chánh án TAND tỉnh Bình Phước ôn lại lịch sử 70 năm hình thành, phát triển của hệ thống TAND Việt Nam nói chung và TAND hai cấp tỉnh Bình Phước nói riêng. Theo đó, ngày 16-12-1996, TAND tỉnh Bình Phước được thành lập theo Quyết định số 1041/QĐ-QLTA của Bộ trưởng Bộ Tư pháp và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01-01-1997, bao gồm 5 TAND cấp huyện và TAND tỉnh. Những ngày đầu mới thành lập, TAND hai cấp tỉnh Bình Phước đối diện với nhiều khó khăn về tổ chức cán bộ, cơ sở vật chất rất nghèo nàn, thiếu thốn. Được sự chỉ đạo của TANDTC vả sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng các cấp, các cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Bình Phước đã phát huy nội lực, vượt qua những khó khăn thử thách, vươn lên trưởng thành.

TAND các địa phương kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Ông Nguyễn Hữu Trí, Chánh án TAND tỉnh Bình Phước phát biểu tại Lễ Kỷ niệm

Chánh án Nguyễn Hữu Trí nhận định sau hơn 18 năm hình thành, TAND hai cấp tỉnh Bình Phước đang ngày càng trưởng thành và phát triển vững chắc về mọi mặt. TAND tỉnh Bình Phước đã thụ lý 50.798 vụ, việc các loại, giải quyết được 47.807 vụ, việc, đạt tỷ lệ 94,11%. Công tác giải quyết án luôn đạt hiệu quả, số lượng án năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 1997, số vụ, việc toàn hệ thống thụ lý chỉ có 1.194 vụ, việc các loại, đến năm 2014, tổng số án thụ lý là 7.096 vụ, việc các loại, tăng gấp gần 5 lần so với thời kỳ đầu tái lập tỉnh.

Nhìn lại chặng đường hơn 18 năm xây dựng, các cán bộ, Thẩm phán TAND tỉnh Bình Phước sẽ phải nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để không ngừng phát triển. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch vững mạnh, có phẩm chất chính trị vững vàng, am hiểu pháp luật, tinh thông nghiệp vụ, dũng cảm đấu tranh bảo vệ công lý và pháp luật, nêu cao tinh thần trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp. Trên cơ sở những kinh nghiệm thực tiễn, trước hết mỗi cán bộ Tòa án phải nghiêm túc thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ Tòa án “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ vững vàng về chính trị, trong sáng về phẩm chất đạo đức, tinh thông về chuyên môn nghiệp vụ và công tâm trong thực thi nhiệm vụ.

Cán bộ TAND hai cấp tỉnh Bình Phước sẽ tiếp tục nâng cao vai trò trách nhiệm trong đấu tranh phòng và chống tội phạm, có biện pháp hạn chế, khắc phục thấp nhất tình trạng bỏ lọt tội phạm, làm oan người vô tội. Nâng cao tính chủ động và vai trò của cơ quan xét xử, thực hiện các biện pháp đồng bộ để giảm cho được tình trạng vi phạm, tội phạm đang diễn biến phức tạp, nhất là các loại tội phạm nghiêm trọng, góp phần thực hiện mục tiêu 5 giảm của tỉnh nhà.

Chánh án Nguyễn Hữu Trí tâm niệm cần phải thường xuyên giáo dục và mài sắc ý thức và bản lĩnh chính trị, thấu suốt quan điểm, đường lối của Đảng cho đội ngũ cán bộ, công chức TAND hai cấp. Cần bám sát và kết hợp chặt chẽ để thực hiện Chỉ thị của Chánh án TANDTC về nhiệm vụ trọng tâm của TAND và Nghị quyết của cấp ủy Đảng và HĐND các cấp để xác định và đề ra phương hướng chính trị hoạt động của từng đơn vị, góp phần xây dựng hệ thống TAND tỉnh Bình Phước trong sạch, vững mạnh.

Tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Thanh Tùng, Vụ trưởng Vụ công tác phía Nam TANDTC đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho những cá nhân có đóng góp cho sự phát triển lớn mạnh của TAND hai cấp tỉnh Bình Phước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND các địa phương kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND