Tân Yên (Bắc Giang) lúng túng và “nhầm lẫn” trong việc thi hành án?

Nhóm PV| 04/11/2015 17:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bản án đã có hiệu lực, đã đưa ra thi hành nhưng rồi lại thay đổi vì lúng túng về thẩm quyền. Tài sản phát mại ghi rõ trong bản án, đang tồn tại nhưng không đưa ra thi hành mà lại tìm cách đưa tài sản khác vào thi hành.

 Điều quan trọng là quyền lợi hợp pháp của người khác không hề liên quan đến việc vay  nợ đang đứng trước nguy cơ bị xâm phạm.

Số phận “long đong” của một quyết định thi hành án

Ngày 6/1/2010, ông Lê Văn Dũng thuê CTy TNHH Trọng Tấn xây dựng công trình “Quần thể nhà ở gia đình ông Lê Văn Bút” tại xã Nhã Nam, huyện Tân Yên với trị giá khoảng 136 tỷ đồng. Ông Dũng cùng vợ là bà Phạm Thu Hương dùng 2 thửa đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình tại huyện Yên Thế cùng toàn bộ hạ tầng kỹ thuật và các công trình trên đất để bảo lãnh cho CTy TNHH Trọng Tấn vay vốn ngân hàng và cam kết có trách nhiệm với các khoản vay này. Tuy nhiên, do việc thanh toán giữa các bên có sự trục trặc, không đảm bảo tiến độ nên CTy TNHH Trọng Tấn không trả được ngân hàng như cam kết dẫn đến việc phía ngân hàng khởi kiện công ty này ra Tòa.

 Vụ việc này được TAND tỉnh Bắc Giang xử phúc thẩm bằng Bản án DSPT số 04/2013 có hiệu lực pháp luật. Theo yêu cầu của bên được thi hành, ngày 4/10/2013, Chi cục thi hành án dân sự huyện Tân Yên (THADS) ban hành Quyết định số 10/QĐ-CCTHA đưa ra thi hành bản án. Ngày 26/11/2013, Chi cục THADS Tân Yên cùng bên được thi hành, bên phải thi hành “chốt” lại những tài sản ghi trong quyết định thi hành án. Một tháng sau, Chi cục THADS Tân Yên quyết định thu hồi quyết định thi hành án nói trên với lý do “Để ủy thác cho Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Thế”. Cùng ngày, Chi cục THADS Tân Yên ban hành quyết định ủy thác THA cho Chi cục THADS huyện Yên Thế với lý do “xét thấy tài sản thế chấp của người phải thi hành án có tại xã Phồn Xương, huyện Yên Thế”.

Vụ việc này sẽ chẳng có gì để nói nếu không có chuyện “lạ”. Ngày 18/2/2014, Chi cục THADS Tân Yên lại quyết định thu hồi quyết định ủy thác vì lý do “Quyết định ủy thác có sự nhầm lẫn, sai sót về thẩm quyền của cơ quan nhận ủy thác” và lại tiếp tục thi hành quyết định THA mà lúc đầu đã ban hành. Mấy ngày sau, thấy “không ổn” nên Chi cục THADS Tân Yên lại ban hành quyết định “sửa đổi, bổ sung” quyết định THA ban đầu… Hậu quả của sự lúng túng của Chi cục THADS Tân Yên là đến lượt Chi cục THADS Yên Thế phải “chữa cháy” bằng việc ban hành quyết định để thu hồi quyết định THA mà đơn vị mình ban hành khi được ủy thác…

Cần thi hành đúng quyết định của bản án

Theo quyết định tại Bản án phúc thẩm số 04/2013/KDTM-PT của TAND tỉnh Bắc Giang thì trong trường hợp CTy TNHH Trọng Tấn (bên phải thi hành) không tự nguyện sẽ tiến hành phát mại tài sản thế chấp của ông Lê Văn Dũng và bà Phạm Thu Hương. Đó là quyền sử dụng hai thửa đất (4.739m2 và 2.400m2) tại thôn Mạc 2 xã Phồn Xương, huyện Yên Thế cùng toàn bộ hạ tầng kỹ thuật và các công trình xây dựng trên 2 thửa đất này đã đem bảo lãnh khoản vay tại ngân hàng. Chi cục THADS Tân Yên cùng bên được thi hành và bên phải thi hành đã thống nhất về những tài sản bảo đảm thi hành án đó đúng như ghi trong hợp đồng thế chấp vay vốn. Chính vì vậy nên khi xác định những tài sản này nằm trên địa bàn huyện Yên Thế, Chi cục THADS Tân Yên đã ban hành quyết định ủy thác để cho Chi cục THADS Yên Thế thực hiện theo quy định pháp luật về thi hành án (ủy thác cho cơ quan THA nơi có tài sản). Chi cục THADS Yên Thế đã tiếp nhận, đã ban hành quyết định đưa ra THA. Đến đây, việc làm của các Chi cục THA hai huyện là đúng pháp luật.

Tân Yên (Bắc Giang) lúng túng và “nhầm lẫn” trong việc thi hành án?

Quyết định thi hành án liên tục bị thay đổi, hủy bỏ 

Tuy nhiên, khi Chi cục THADS Yên Thế chưa thi hành (dù 2 thửa đất vẫn còn trên địa bàn huyện Yên Thế và đúng là tài sản dùng bảo lãnh tại ngân hàng) thì Chi cục THADS Tân Yên lại rút quyết định ủy thác một cách khó hiểu. Theo quy định hiện hành, cơ quan có thẩm quyền THA là Chi cục THA Yên Thế, nơi có tài sản phải thi hành. Điều đáng chú ý là tài sản mà Chi cục THADS Tân Yên đưa vào “thay thế” lại đang được người khác chứng minh là của họ chứ không còn là của bên  phải THA. Cụ thể, từ ngày 28/4/2010, ông Nguyễn Văn Tạo là Giám đốc Cty TNHH Trọng Tấn đã ủy quyền sử dụng 3000/6896m2 đất thuộc quyền sử dụng của công ty này cho các ông Nguyễn Đức Thái và Nguyễn Quốc Đạt, có xác nhận của UBND xã Nhã Nam. Sau đó, những người này đã đầu tư xây dựng nhiều công trình để làm nhà xưởng sản xuất. Nhưng giờ đây họ đang đứng trước nguy cơ bị đe dọa đến quyền lợi của mình. Trong đơn gửi các cơ quan chức năng và báo chí, ông Nguyễn Quốc Đạt khẳng định việc sử dụng 3000m2 đất được Cty TNHH Trọng Tấn ủy quyền, có xác nhận của chính quyền địa phương là hợp pháp. Chính vì thế mà các ông mới đầu tư nhiều tiền của xây dựng nhà xưởng trên đất này trong nhiều năm nay. Bằng chứng là các chứng từ thanh toán thể hiện họ đã mua vật tư, thiết bị… xây dựng trên đất này. Việc này chính ông Nguyễn Văn Tạo là Giám đốc Cty TNHH Trọng Tấn cũng có văn bản xác nhận sự thật đó. Khi Chi cục THADS Tân Yên đến làm việc vào ngày 28/8/2014, ông Tạo cũng nói rõ vấn đề này…

Thiết nghĩ, việc đưa ra thi hành bản án cần tuân thủ nghiêm quy định của Luật THADS về thẩm quyền thi hành, về nội dung thi hành theo quyết định của bản án. Chỉ khi nào tài sản phát mại theo quyết định của bản án không đủ để thi hành mới được lấy tài sản khác nhưng phải là tài sản thuộc sở hữu hợp pháp của bên phải thi hành.

Chúng tôi sẽ trở lại vụ việc này khi có những diễn biến tiếp theo.  

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Yên (Bắc Giang) lúng túng và “nhầm lẫn” trong việc thi hành án?