Tận dụng thời gian ở nhà để dạy con kỹ năng sống

Thảo Vân (Theo The Star)| 22/03/2020 20:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà giáo dục khuyên rằng phụ huynh không nên chỉ tập trung vào việc học tập của con trong thời gian trường học đóng cửa.

Luyện tập cho trẻ tính tự lập là rất quan trọng. Giáo dục không chỉ là vấn đề điểm số cao mà còn là học kỹ năng sống để xây dựng một con người hoàn thiện. Tuy nhiên, điều này được dạy rất ít ở trường học.

Chúng ta cần phải nhận ra sự cần thiết trong việc chuẩn bị cho con cái sự tự lập và không phải lúc nào họ cũng có thể phụ thuộc vào bố mẹ.

Giáo sư tiến sĩ Marimuthu - Giáo sư tiến sĩ T. Marimuthu hiện là Giáo sư phụ trợ tại Trường Giáo dục và Khoa học nhận thức, Đại học điện tử châu Á, Kuala Lumpur nói rằng: phụ huynh đang rất lo lắng về việc con mình có thể tụt lại phía sau vì hệ thống giáo dục đang đào tạo học sinh theo định hướng thi. Vì vậy, kĩ năng xã hội không được chú ý nhiều.

Tận dụng thời gian ở nhà để dạy con kỹ năng sống

Hãy trẻ kỹ năng sống thay vì chỉ tập trung vào thành tích học tập.

Cha mẹ cần phải sáng tạo vì giáo dục nên tạo ra một con người toàn diện. Những kỹ năng bổ sung này sẽ làm phong phú thêm cho các em vì sự phát triển toàn diện của họ.

Bà mẹ hai con Christine Rowland ở Malaysia đã họp gia đình để lên kế hoạch sinh hoạt cho hai cô con gái 16 và 19 tuổi.

Một trong số đó bao gồm nhiệm vụ giặt, phơi, gấp, ủi quần áo, giúp chuẩn bị bữa ăn và học cách nấu ăn, tập thể dục tại nhà, thời gian đọc sách và làm vườn.

“Con gái của tôi không biết cách là quần áo. Điều đó thật tồi tệ. Tôi mong rằng kỳ nghỉ tại nhà này sẽ xây dựng thói quen và kỹ năng tốt cho các con.”

Chuyên gia tư vấn thiết kế nội thất này muốn các cô con gái của mình học cách quản lý thời gian để có thể cân bằng giữa việc học và nhiệm vụ hằng ngày, các kỹ năng khi sống một mình, độc lập, tư duy và các kỹ năng thực tế.

Cô Chin - mẹ của ba người con đang dạy cho các con trai của mình các kỹ năng cơ bản như nấu ăn và dọn dẹp.

Chủ tịch Datin Noor Azimah Abdul Rahim của nhóm Hành động về Giáo dục Malaysia nói: “Hãy dạy cho trẻ về tầm quan trọng của việc vệ sinh. Điều này bao gồm giữ cho phòng ngủ và phòng tắm của mình luôn sạch sẽ. Nói một cách rộng hơn, đó có thể là chăm sóc các vật dụng trong gia đình để có thể tận hưởng cùng nhau hay trồng cây, rửa xe…”

Bây giờ, cha mẹ chính là giáo viên của con mình. Đừng để trẻ dán mắt vào màn hình chơi game và xem phim quá nhiều.

Ông nói: “Ngoài việc làm bài tập, chơi các trò chơi như đánh cờ, thử nghiệm các dự án khoa học hoặc làm vườn. Những trò chơi và hoạt động này cho phép trẻ phát triển trí tưởng tượng, sự sáng tạo, tăng sự gắn kết gia đình và kích thích sự phát triển về cả thể chất lẫn trí tuệ.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tận dụng thời gian ở nhà để dạy con kỹ năng sống