Tấn công mạng nhằm vào Iran: "Đòn hiểm cao tay" của Tổng thống Trump

Nhật Minh| 25/06/2019 07:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giới phân tích nhận định rằng, việc Tổng thống Donald Trump ra quyết định tấn công mạng nhằm vào các hệ thống kiểm soát tên lửa và một mạng lưới do thám của Iran sau khi Tehran bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Mỹ là một “đòn hiểm cao tay”...

Trong khi căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Iran liên tục leo thang sau vụ hai tàu chở dầu của Nauy và Nhật Bản bị tấn công ở Vịnh Oman ngày 13/6, cùng cáo buộc Tehran đứng sau vụ này mà Washington đưa ra, thì đến ngày 20/6, Iran thông báo đã bắn hạ máy bay không người lái RQ-4A Global Hawk của Mỹ.

Tehran tuyên bố Global Hawk vi phạm không phận của Iran, và không hề hồi đáp trước hai lời cảnh báo thay đổi hướng bay. Quan chức quân sự nước này cũng cho biết họ đã kiềm chế không bắn một máy bay trinh sát khác của Mỹ chở theo 35 quân nhân lúc đó cũng vi phạm không phận ranh giới để tránh gây thiệt hại về người.

Trong khi đó, Mỹ khẳng định chiếc máy bay này vào thời điểm bị bắn rơi vẫn đang ở trong không phận quốc tế ở Eo biển Hormuz, đồng thời gọi hành động của Iran là là “vô cớ”. Ngay sau đó, Tổng thống Donald Trump đã gọi vụ việc này là “một sai lầm lớn” của Iran và tuyên bố Mỹ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran.

Tấn công mạng nhằm vào Iran:

Tư lệnh Không quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, tướng Amir Ali Hajizadeh thị sát mảnh vỡ của chiếc UAV Mỹ bị bắn rơi tại Tehran ngày 21/6. Ảnh: AP

Trong bối cảnh căng thẳng Washington - Tehran đang bên bờ vực chiến tranh, nhiều chuyên gia cho rằng hành động của Iran sẽ khiến Lầu Năm Góc nhanh chóng đưa ra quyết định tấn công quân sự ngay lập tức. Thế nhưng điều bất ngờ là vào ngày 22/6, truyền thông Mỹ đưa tin Washington đã tiến hành tấn công mạng nhằm vào các hệ thống kiểm soát tên lửa và một mạng lưới do thám của Tehran, thay vì một cuộc tấn công quân sự như nhiều đồn đoán.

Cụ thể, theo tờ Washington Post, sau khi chiếc Global Hawk bị bắn hạ, Tổng thống Trump thực tế đã ra lệnh tấn công quân sự để trả đũa Iran, nhưng sau đó rút lại quyết định, cho rằng phản ứng như vậy là “không thích hợp”, và thay vào đó ông cam kết sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran.

Tuy nhiên, sau khi chiếc máy bay bị bắn hạ, ông Trump đã bí mật cho phép Bộ Chỉ huy Không gian mạng Mỹ tiến hành một cuộc tấn công mạng nhằm vào Iran. Tờ báo dẫn các nguồn thạo tin cho biết cuộc tấn công đã làm tê liệt hệ thống máy tính dùng để kiểm soát các vụ phóng rocket và tên lửa của Iran.

Trong khi đó, mạng Yahoo dẫn lời 2 cựu quan chức tình báo cho hay Mỹ đã nhằm vào một nhóm chịu trách nhiệm theo dõi hoạt động của các tàu thuyền ở eo biển chiến lược Hormuz, nơi Washington cáo buộc Iran gần đây đã thực hiện 2 vụ tấn công bằng thủy lôi nhằm vào các tàu chở dầu.

Tấn công mạng nhằm vào Iran:

Theo truyền thông Mỹ, Tổng thống Trump đã bí mật cho phép Bộ Chỉ huy Không gian mạng Mỹ tiến hành một cuộc tấn công mạng nhằm vào Iran.

Washington Post cho hay, các cuộc tấn công trên không gây thương vong, đã được lên kế hoạch trong nhiều tuần qua và đầu tiên được đề xuất nhằm đáp trả các vụ tấn công tàu chở dầu. Trong khi đó, các quan chức quốc phòng Mỹ từ chối xác nhận cũng như bình luận về các thông tin trên, tuyên bố đây là vấn đề chính sách và để nhằm đảm bảo an ninh hành động.

Liên quan đến thông tin vụ tấn công mạng nhằm vào Iran do Mỹ tiến hành, ngày 24/6, đăng tải trên mạng xã hội Twitter, Bộ trưởng Công nghệ thông tin Iran Mohammad Javad Azari-Jahromi nêu rõ: “Họ đã cố tấn công, nhưng không thành công”. Tuy nhiên khi giới truyền thông đặt câu hỏi liệu thông tin về các vụ tấn công mạng nhằm vào Iran nói trên có đúng hay không, Bộ trưởng Công nghệ thông tin Iran chỉ nói: “Chúng tôi đã đối mặt với khủng bố mạng trong một thời gian dài... Năm ngoái, chúng tôi đã vô hiệu hóa 33 triệu vụ tấn công mạng nhờ tường lửa”.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Mỹ một lần nữa tăng cao sau khi Tổng thống Donald Trump năm ngoái quyết định Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký kết giữa Tehran với nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) hồi năm 2015 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt quốc gia Hồi giáo này. Trong khi đó, vào tháng 6/2019, Iran tuyên bố sẽ rút khỏi một số cam kết tự nguyện theo thỏa thuận hạt nhân. Tehran khẳng định họ không tìm cách theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Giới phân tích nhận định rằng, việc ông chủ Nhà Trắng ra quyết định tấn công mạng nhằm vào các hệ thống kiểm soát tên lửa và một mạng lưới do thám của Iran sau khi Tehran bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Mỹ là một “đòn hiểm cao tay”, gửi thông điệp cảnh báo tới chính quyền Hassan Rouhani rằng nên tỉnh táo trước khi bước qua “lằn ranh đỏ”.  

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/6 đã ký một sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran, đồng thời khẳng định các biện pháp trừng phạt có thể chấm dứt vào ngày mai, hoặc "kéo dài nhiều năm", phụ thuộc vào hồi đáp của Iran. Phát biểu với phóng viên, Tổng thống Trump cho biết các biện pháp trừng phạt sẽ nhằm vào Lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei, để đáp lại việc Tehran bắn hạ máy bay do thám không người lái của Mỹ hồi tuần trước.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tấn công mạng nhằm vào Iran: "Đòn hiểm cao tay" của Tổng thống Trump