Tấn công liên hoàn ở Barcelona, 4 kẻ khủng bố bị tiêu diệt

Hà Kim| 18/08/2017 09:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảnh sát Tây Ban Nha rạng sáng 18/8 thông báo đã tiêu diệt 4 nghi can khủng bố và bắn bị thương 1 đối tượng khác trong một chiến dịch tại thành phố Cambrils, phía Nam Barcelona, Tây Ban Nha.

Chiến dịch trên được triển khai chỉ vài giờ sau khi một xe tải lao vào phố đi bộ Las Ramblas nổi tiếng ở thành phố Barcelona, làm ít nhất 13 người thiệt mạng và 100 người bị thương.

Theo đó, các đặc vụ đã được triển khai đến thành phố Cambrils, cách thành phố Barcelona khoảng 120 km nhằm ngăn chặn “một vụ tấn công khủng bố tiềm tàng”, đồng thời khuyến cáo người dân nên ở trong nhà để đảm bảo an toàn. Nhiều tuyến đường đã bị phong tỏa.

Cảnh sát vũ trang cũng thắt chặt an ninh tại Barcelona, sau khi liên tiếp các vụ tấn công nghi là khủng bố đứng sau đã xảy ra tại vùng Catalonia.

Tấn công liên hoàn ở Barcelona, 4 kẻ khủng bố bị tiêu diệt

Chiến dịch trên được triển khai chỉ vài giờ sau khi một xe tải lao vào phố đi bộ Las Ramblas nổi tiếng ở thành phố Barcelona

Theo The Guardian, rất có khả năng các phần tử khủng bố đã tổ chức tấn công liên hoàn tại vùng Catalonia, chủ yếu nhắm vào khách du lịch. Hiện chưa rõ sự liên quan giữa chiến dịch tại Cambrils với vụ tấn công bằng xe tải tại Las Ramblas trước đó.

Trước đó, một vụ nổ đã xảy ra tại một căn nhà ở thị trấn Alcanar Platja cách Barcelona 100 km vào đêm 17/8, khiến một người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, có phát hiện mối liên hệ với vụ vụ đâm xe khiến hàng chục người chết ở Barcelona. Ban đầu vụ nổ được nghi là tai nạn.

Trong khi cảnh sát và lính cứu hỏa đang xử lý vụ nổ đầu tiên tại đây thì lại gặp phải vụ nổ thứ hai ngay tại đó. Một nguồn tin cảnh sát cho biết, người sống tại căn nhà ở Catalan đang chế tạo vật liệu nổ vào thời điểm căn nhà phát nổ.

Trong một diễn biến khác, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm cho vụ đâm xe tại Barcelona làm 13 người chết. Theo hãng tin Amaq có quan hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhóm này đã thừa nhận gây ra vụ tấn công đẫm máu nói trên.

Tuyên bố do Amaq đăng tải nêu rõ, những người thực hiện vụ tấn công ở Barcelona là những binh sĩ của Nhà nước Hồi giáo và tiến hành chiến dịch này nhằm hưởng ứng những lời kêu gọi tấn công các quốc gia tham gia liên quân chống IS.

Cho đến lúc này, cảnh sát Tây Ban Nha xác nhận tài xế của chiếc xe lao vào con đường đông đúc ở Barcelona vẫn đang chạy trốn. Tuy nhiên, 2 nghi phạm liên quan đã bị bắt.

Tấn công liên hoàn ở Barcelona, 4 kẻ khủng bố bị tiêu diệt

 Một trong hai người bị bắt giữ là Driss Oukabir

Phát biểu tại cuộc họp báo, người đứng đầu chính quyền Catalonia, ông Carles Puigdemont đã xác nhận những thông tin nêu trên. Ông cũng thêm rằng, hiện chưa rõ có bao nhiêu kẻ tấn công liên quan đến vụ việc này. Tuy nhiên, một trong hai người bị bắt giữ là Driss Oukabir, một công dân Maroc, bị coi là một phần tử khủng bố.

Nghi can còn lại sinh ra ở vùng lãnh thổ Melilla của Tây Ban Nha ở miền Bắc Maroc, bị bắt tại Alcanar, trong khi đối tượng Driss Oukabir bị bắt ở Ripoll, phía Bắc Catalonia. Cả hai chưa từng có tiền sự.

Chủ tịch vùng Catalonia ông Carles Puigdemont đã lên tiếng cám ơn lực lượng cảnh sát tham gia trong chiến dịch chống khủng bố ở Cambrils và mô tả những giờ qua tại vùng này “rất nghiêm trọng và bi thương”.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy nói rằng vụ tấn công bằng xe là một vụ khủng bố của những chiến binh Hồi giáo và kêu gọi thế giới cùng đối phó.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ sự đoàn kết với Tây Ban Nha trước "thảm kịch" này trong khi Văn phòng Thủ tướng Đức Angela Merkel gọi đây là một "vụ tấn công ghê tởm".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tấn công liên hoàn ở Barcelona, 4 kẻ khủng bố bị tiêu diệt