Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là ai?

Vũ Minh| 13/02/2015 13:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với 93 phiếu thuận và 5 phiếu chống trong cuộc bỏ phiếu ở Thượng viện Mỹ hôm 12/02, ông Ashton Carter đã trở thành Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ thay thế ông Chuck Hagel.

Ashton Baldwin "Ash" Carter sinh ngày 24/9/1954. Ông là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm hôm 05/12/2014 và sau đó được Thượng nghị viện chính thức thông qua vào ngày 12/02 để thay thế cho cựu Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là ai?

Ashton Baldwin "Ash" Carter đã trở thành tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Ông Ashton Carter có bằng cử nhân ngành lịch sử trung cổ. Ông cũng tốt nghiệp ngành vật lý Đại học Yale nổi tiếng. Sau đó, ông học tiếp lên tiến sĩ và từng được trao học bổng Rhodes tại Đại học Oxford.

Là một nhà vật lý học, ông Ashton Carter còn nổi bật là một chuyên gia vũ khí công nghệ cao, khoa học quân sự và phụ trách ngân sách trong thời kỳ quân đội cắt giảm chi tiêu.

Từ năm 1993 - 1996, ông Carter đảm nhiệm vị trí Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về Chính sách An ninh Quốc tế, chịu trách nhiệm về chính sách đối với Liên Xô cũ, các vấn đề chiến lược và chính sách vũ khí hạt nhân dưới thời Tổng thống Bill Clinton và là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trong giai đoạn 2011 - 2013.

Ông cũng là người phụ trách việc mua vũ khí của Lầu Năm Góc từ 2009 - 2011 khi trở thành người dẫn dắt chương trình tái cơ cấu phản lực chiến đấu F-35.

Đánh giá về tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, phát ngôn viên Nhà Trắng, ông John Earnest cho biết: ông Ashton Carter là người "rất có năng lực".

"Ông ấy chắc chắn rất xứng đáng và đã nhận được sự ủng hộ từ hai đảng trong những lần được bộ nhiệm vị trí trong chính phủ trước đó. Đây là dấu hiệu cho thấy ông đáp ứng một số những tiêu chí mà chúng tôi đã đưa ra", ông John Earnest nói.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là ai?

Với 93 phiếu thuận - 5 phiếu chống trong cuộc bỏ phiếu ở Thượng viện Mỹ hôm 12/02, ông Ashton Carter đã trở thành Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ thay thế ông Chuck Hagel.

Trong thời gian phục vụ tại Lầu Năm Góc, ông Ashton Carter được trao tặng Huân chương cao quý về thành tích xuất sắc trong quân đội và một huân chương về tình báo quốc phòng.

Ngoài thời gian phục vụ trong quân đội, ông Ahston Carter cũng từng là người đứng đầu Trung tâm Khoa học và Quan hệ Quốc tế tại trường John F. Kennedy thuộc Đại học Harvard, và làm chủ tịch Hội đồng Biên tập Tạp chí An ninh Quốc tế.

Trước đó, ông đảm nhiệm các vị trí cao tại Viện Công nghệ Massachusetts, Văn phòng Quốc hội về Thẩm định Công nghệ, và Đại học Rockefeller.

Ông cũng là thành viên cao cấp của Global Technology Partners - một thành viên thuộc Tập đoàn Chiến lược, và là thành viên ban cố vấn của Phòng thí nghiệm Lincoln thuộc Viện Công nghệ Massachusett.

Ông kết hôn với bà Stephanie Carter và có hai người con. Ông từng viết chung 11 cuốn sách, là tác giả của nhiều bài báo, nhiều ấn phẩm khoa học và nhiều chương trình nghiên cứu của chính phủ.

Một quan chức cấp cao thuộc Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Quân sự của Thượng viện, Thượng nghị sĩ Jim Inhofe cho biết ông ủng hộ "mạnh mẽ" việc đề cử ông Carter.

“Tôi rất hài lòng về việc ông ấy trở thành Bộ trưởng Quốc phòng. Tôi không thể tưởng tượng được là lại có ai đó phản đối việc này”, ông Jimy Inhofe nói.

Như vậy, ông Ashton Carter là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thứ tư trong chính quyền Obama, tiếp sau ba người tiền nhiệm Robert Gates, Leon Panetta và Chuck Hagel.

Là một chuyên gia về quân sự và vũ khí công nghệ cao, song ông Ashton Carter chưa bao giờ phục vụ trong quân ngũ và không có nhiều kinh nghiệm trong giám sát các chiến dịch chiến tranh.

Tuy nhiên, với vai trò mới, ông sẽ đảm nhận việc giám sát cuộc chiến chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong hai năm cuối cùng của chính quyền Tổng thống Barack Obama.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là ai?