Tâm sự của du học sinh Việt Nam từ Úc về nước tránh dịch covid-19

Ngô Chuyên| 30/03/2020 09:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi chứng kiến hình ảnh của các anh dân quân tự vệ, các bạn tình nguyện viên mệt mỏi, ăn những bữa cơm gọn lẹ, chợp mắt vội ngay trên sàn để thực hiện nhiệm vụ ngày đêm lo cuộc sống cho cả nghìn người trong khu cách ly, em cảm thấy bản thân quá may mắn.

Đó là chia sẻ của cô gái Đoàn Hà Thanh – du học sinh ở Úc về Việt Nam tránh dịch, hiện đang được cách ly tại khu cách ly tập trung làng ký túc xá – Đại học Quốc gia TP. HCM.

Thực đơn hằng ngày của tại khu cách ly được thay đổi liên tục

Hà Thanh đang học thạc sĩ ngành Marketing, khoa Business, trường Sydney Business School, thuộc ĐH Wollongong và về cách ly ở khu cách ly tập trung làng ký túc xá – Đại học Quốc gia TP. HCM được hơn 1 tuần. Tâm sự với PV, Hà Thanh nói: “Ban đầu em nửa muốn về Việt Nam, nửa muốn ở lại Úc. Muốn ở lại bởi em mới sang Úc du học được nửa năm, hiện em đang trong kỳ thi nên việc học cũng khá nặng. Tuy nhiên, hằng ngày theo dõi tình hình dịch bệnh ở Úc và trên thế giới chung em cảm thấy ngày một lo lắng. Trong khi đó, đất nước mình đang làm rất tốt về công tác chống dịch. Chống dịch được ví như chống giặc, bởi vậy khi trường em chuyển sang học và thi online 100% em quyết định về nước”.

Tâm sự của du học sinh Việt Nam từ Úc về nước tránh dịch covid-19

Thực đơn mỗi bữa tại khu tập trung ở chỗ Hà Thanh đang cách ly luôn được thay đổi. Ảnh NVCC.

“Ngày đầu tiên thực hiện nghị quyết cách ly 100% người từ nước ngoài vào nước em ơi rối. Tuy nhiên mọi công tác cách ly được của cơ quan chức năng thực hiện rất chu đáo cộng sự nhiệt tình của tình nguyện viên khiến em không có cảm giác bối rồi, lo lắng thay vào đó là cảm giác ấm cúng như chính nhà mình vậy”, Hà Thanh nói.

Theo như chia sẻ của Hà Thanh, tại khu cách ly từ thức ăn cho đến mọi thứ sinh hoạt rất đầy đủ. Ví dụ: thực đơn ăn hằng ngày của chúng em tại khu cách ly được thay đổi liên tục, đến bữa các bạn tình nguyện viên đem đến tận phòng. Thi thỉnh thoảng các bạn còn hỏi thăm có cần thêm gì không để hỗ trợ. Ngày 2 lần sáng và chiều có người đến phòng đo thân nhiệt, nhắc nhở việc phòng tránh dịch bệnh lây lan. Mọi đồ dùng vệ sinh cá nhân đặc biệt là nước rửa tay được phát đầy đủ. Ở mỗi hàng lang khu cách ly đều có sẵn nước dụng cụ sát khuẩn. Tối còn được phát thêm hoa quả, sữa và nước giải khát.

Tâm sự của du học sinh Việt Nam từ Úc về nước tránh dịch covid-19

Hình ảnh các tình nguyện viên tại khu cách ly đang cố tranh thủ ngồi nghỉ tại hành lang.

“Em cho rằng việc mình nghiêm túc thực hiện cách ly là trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân. Em tin tưởng vào đường lối, chủ trương của nhà nước chỉ cần mỗi cá nhân chúng ta nâng cao ý thức, chung tay đồng lòng ắt sẽ chiến thắng. Trước đó, khi quyết định về nước em cũng chuẩn bị tinh thần và mọi phương pháp phòng tránh trong quá trình di chuyển về Việt Nam”, Hà Thanh chia sẻ thêm.

Chúng ta cần phải hiểu được với tình hình đất nước hiện tại

Khi PV đề cập đến những câu chuyện của một số du học sinh hay Việt kiều trở về tránh dịch có những đòi hỏi thái quá? Hà Thanh nhắn nhủ: “Mỗi chúng ta cần phải hiểu tình hình đất nước hiện tại, khi cả nước đang cần sự đồng lòng chống dịch thì nhu cầu cá nhân cần phải hạn chế, tinh thần cộng đồng cần được đặt lên hàng đầu. Điều kiện cách ly không bằng với điều kiện ở nhà, cuộc sống cách ly không bằng cuộc sống nước ngoài nhưng đây không phải lúc vin vào đó để tự tạo nên áp lực tiêu cực cho bản thân và cộng đồng; bởi bản thân chúng ta hoàn toàn có thể thích nghi được”.

Tâm sự của du học sinh Việt Nam từ Úc về nước tránh dịch covid-19

Hà Thanh đang học thạc sĩ ngành Marketing, khoa Business, trường Sydney Business School, thuộc ĐH Wollongong. Ảnh NVCC.

Hà Thanh nói thêm, khu cách ly chúng em có trang bị wifi miễn phí nên em và các bạn du học sinh khác có thể bắt tay kịp vào việc học online ngay lập tức, không gặp bất kỳ sự xáo trộn nào. Chưa kể nhờ cuộc sống cách ly, những du học sinh như em còn được trang bị thêm nhiều kỹ năng sống.

“Đặc biệt, khi chứng kiến hình ảnh của các anh dân quân tự vệ, các bạn tình nguyện viên mệt mỏi, ăn những bữa cơm gọn lẹ, chợp mắt vội ngay trên sàn để thực hiện nhiệm vụ ngày đêm để lo cho cuộc sống cả nghìn người trong khu cách ly, em cảm thấy bản thân đang quá may mắn rồi. Em thầm cảm ơn họ rất nhiều. Em mong rằng mọi người trong các khu cách ly hãy đồng lòng, thật mạnh khoẻ, ăn uống điều độ để có sức cùng cộng đồng chống dịch”, Hà Thanh tâm sự.


 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tâm sự của du học sinh Việt Nam từ Úc về nước tránh dịch covid-19