Vượt thách thức trước cuộc chiến chống Covid-19

Biên Thùy| 23/02/2020 10:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thận trọng trước diễn biến của dịch bệnh là cần thiết, song lúc này cần có thêm những bước đi tự tin để thấy Việt Nam là điểm đến an toàn.

Có lẽ chưa khi nào học sinh trên trên cả nước trải qua một "kỳ nghỉ Tết" dài đến hơn 1 tháng. Kỳ nghỉ bất đắc dĩ nhưng thực sự cần thiết. Dịch bệnh Covid-19 đã khiến mọi thứ đều bị ngưng trệ, trong đó có việc học tập. Suốt một tháng qua, hàng chục triệu gia đình Việt Nam lao đao khi con cái không thể đến trường.

Cách đây 2 ngày, cơ quan có thẩm quyền tiếp tục thông báo cho học sinh nghỉ đến ngày 2/3. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đây là tuần nghỉ cuối cùng để các trường chuẩn bị điều kiện tốt nhất, an toàn nhất trước khi mở cổng đón học sinh quay trở lại.

Tình hình thế giới cho thấy, Covid-19 chưa có dấu hiệu được khống chế. Số người tử vong do mắc bệnh ở Hồ Bắc (Trung Quốc) vẫn tiếp tục tăng. Đặc biệt lại xuất hiện ổ dịch mới ở một số quốc gia với những dấu hiệu rất đáng quan ngại.

Tính đến ngày 23/2, Việt Nam đã có tổng số 16 người nhiễm bệnh, trong đó 15 người đã được chữa trị khỏi. Từ ngày phát hiện ca bệnh thứ 16, Việt Nam chưa có thêm ca nhiễm mới. Đây là một tín hiệu lạc quan, song không thể không thận trọng.

Việc cho học sinh nghỉ học suốt 1 tháng qua là sự thận trọng cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh chưa biết khi nào có hồi kết. Không chỉ đóng cửa trường học, trong 1 tháng qua, chúng ta đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm kiểm soát dịch rất mạnh và rất hiệu quả, truyền thông về dịch bệnh được tăng cường một cách thường xuyên, liên tục, đúng trọng tâm.

Phải thừa nhận đến thời điểm này, chúng ta đã làm rất tốt công tác phòng, chống dịch. Nếu không có thêm tác động nào khác của dịch bệnh từ bên ngoài thì có thể đây sẽ là một kỳ tích nữa của ngành y tế.

Tự tin về điều đó nhưng chúng ta đã sẵn sàng để nhấn nút khởi động lại những "cỗ máy" đang bị tạm ngưng? 

Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định, Việt Nam là điểm đến an toàn vì những nỗ lực phòng chống dịch rất hiệu quả và các điều kiện tự nhiên khi thời tiết sẽ sớm ấm áp trên cả nước, thời tiết ở miền Trung, miền Nam hiện nay rất thuận lợi. Với các bãi biển nắng ấm, khách du lịch có thể đến Việt Nam để cảm nhận an toàn, khỏe mạnh hơn và có những trải nhiệm thú vị.

Thông điệp của người đứng đầu Chính phủ cho thấy, Việt Nam đã sẵn sàng để mọi thứ trở lại bình thường. Tất nhiên, nó luôn phải đi kèm với những giải pháp phòng, chống dịch bệnh một cách hữu hiệu nhất. Tự tin nhưng phải cẩn trọng trước những diễn biến khó lường của Covid-19.

Trong sự "bình thường" mà chúng ta vừa nhắc đến, thì sự trở lại trường của hàng chục triệu học sinh trên cả nước cũng là bài toán cần có đáp số. 16 người nhiễm bệnh nhưng 24 triệu học sinh, sinh viên đã phải nghỉ học ở nhà. Khẳng định Việt Nam là một điểm đến an toàn thì buộc chúng ta phải minh chứng cho điều đó. 

Sẽ có câu hỏi đặt ra rằng, Việt Nam là điểm đến an toàn thì vì sao học sinh không thể đến trường? Không được chủ quan, lơ là trong bất cứ hoàn cảnh nào, nhưng không nên gây thêm sự hoang mang, sợ hãi.

Lúc này, ngoài việc duy trì những biện pháp phòng, chống dịch bền bỉ, mạnh mẽ thì cần phải có thêm các quyết sách như một "liều thuốc" nhằm khơi thông, tạo nên sức mạnh vượt lên thách thức trước cuộc chiến chống Covid-19.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vượt thách thức trước cuộc chiến chống Covid-19