"Mật lệnh" của cấp trên

Biên Thùy| 25/11/2019 08:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai viên sỹ quan CSGT tỉnh Đồng Nai mới đây tố cáo chính cấp trên của mình vì đã có hành vi "bảo kê" cho xe quá tải, xe vi phạm trên Quốc lộ 20.

Được biết, đơn tố giác được gửi lên lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai gần một tháng nay, nhưng báo chí thì chỉ vừa mới hay tin. 

Trên thực tế, câu chuyện về bảo kê xe vi phạm không phải là chuyện mới mẻ. Nó xảy ra đã nhiều, và chắc chắn không chỉ riêng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. 

Những chiếc xe vi phạm đã được "làm luật" nghênh ngang "thông chốt" mà không vướng phải bất kỳ sự cản trở nào của cơ quan chức năng. Minh chứng cho điều ấy là vụ "logo xe vua" từng một thời gian làm dư luận xôn xao.

Nếu như những vụ việc tiêu cực liên quan đến CSGT trước đây đều do người dân, do báo chí phát hiện thì vụ việc vừa xảy ra ở Đồng Nai lại khá hi hữu, nó do những người trong ngành phanh phui. Đặc biệt hơn nữa là tố giác chính lãnh đạo của mình. Họ yêu cầu lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai, các cơ quan pháp luật phải xử lý nghiêm minh.

Hàng chục clip đã được những người tố cáo sử dụng làm chứng cứ tố giác một số lãnh đạo đội CSGT, trong đó ghi lại rất nhiều cuộc điện thoại cả ngày lẫn đêm đến tổ tuần tra giao thông trên quốc lộ 20 để yêu cầu thả xe quá tải mà không xử lý. 

"Xe này một tháng gửi mấy triệu đó mà, cho đi đi", "đây là xe của sếp lớn", những "mật lệnh" qua điện thoại kiểu như thế không ai dám chống. Xe vi phạm nặng, thậm chí là "rất nặng" cũng phải...thả. Do đã "làm luật", được bảo kê nên xe quá khổ, quá tải vô tư cày ải nát băm những cung đường và trở thành "hung thần trên xa lộ".

Dù đến thời điểm này, Công an tỉnh Đồng Nai vẫn đang làm rõ những nội dung tố giác, song hành động của hai viên sỹ quan CSGT được dư luận khen ngợi. Dám đứng lên tố giác hành vi tiêu cực, "chỉ mặt đặt tên" lãnh đạo cấp trên đã bảo kê xe vi phạm, can thiệp vào công tác không phải việc dễ dàng.

Tình trạng mãi lộ của CSGT chưa lúc nào thôi nhức nhối. Một xe tháng mấy triệu, vậy hàng trăm xe thì tháng bao nhiêu? Những cuộc điện thoại chuyển "mật lệnh" như ở Đồng Nai chính là hành vi lạm dụng chức quyền để tự tư tự lợi, lạm dụng chức quyền để làm bừa, làm bậy.

Những vụ việc gần đây liên quan đến các cán bộ công an như cựu Đại úy Lê Thị Hiền, cựu Thượng úy Nguyễn Xô Việt hay cựu Thượng tá Thái Đình Hoài cho thấy Bộ Công an đang xử lý triệt để, quyết liệt cán bộ vi phạm quy định ngành, vi phạm pháp luật.

"Không có vùng cấm, không bao che bất kỳ trường hợp nào" là khẳng định của Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an ngay tại nghị trường Quốc hội. Tước danh hiệu Công an nhân dân, khai trừ Đảng những cá nhân làm hoen ố hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ Công an là ví dụ sinh động cho lời nói của vị trưởng ngành.

Cũng vì khẳng định đó mà người dân tin rằng, tố giác của hai CSGT ở Đồng Nai sẽ được làm rõ và xử lý đến nơi đến chốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Mật lệnh" của cấp trên