Hỷ sự cũng lố bịch

Biên Thùy| 05/03/2020 07:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan CSĐT Công an huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng xảy ra tại một đám cưới ở xã Phù Lỗ vào ngày 1/3.

Chuyện là vài ngày trước, trên mạng xã hội xuất hiện một video quay lại cảnh đốt pháo mừng đám cưới ngay mặt đường quốc lộ qua xã Phù Lỗ. Những dây pháo dài vài chục mét được một người đàn ông rải thành nhiều lớp trên vỉa hè. Chưa hết, những dây pháo hồng còn được treo lủng lẳng thành 2 dãy dài chạy theo lối đi từ cổng nhà vào đến tận rạp cưới.

Pháo nổ đì đoàng, khói mù bay trắng xóa, khách khứa lom khom, xe cộ sát rạt. Biết chuyện, cơ quan chức năng xuống hiện trường thì chỉ còn trơ xác pháo ngổn ngang, đỏ đường.

Hỷ sự là việc hệ trọng cả đời. Khi đời sống vật chất càng nâng cao thì việc tổ chức cưới hỏi càng xa hoa, lộng lẫy. Cái cụm từ "đám cưới khủng" thành ra phổ biến.

Hỷ sự cũng lố bịch

Người đàn ông rải dây pháo dài hàng chục mét ra vỉa hè

Báo chí vẫn thường đưa tin về những đám cưới kỳ dị trên thế giới. Có người chán tổ chức trên mặt đất thì rủ nhau chui xuống lòng biển, người không thích dưới biển thì dùng chuyên cơ bay vút lên giời. Sở dĩ có chuyện đó một phần xuất phát từ tâm lý không thích...đụng hàng.

Ở nước ta, không ít đám cưới nghe đâu chi phí tổ chức cũng ngót vài chục, vài trăm tỷ đồng. Xe sang đón rước, kèn trống linh đình khiến thiên hạ trầm trồ, lóa mắt. Có người bảo, trong xã hội bây giờ nhiều người dường như "bế tắc" không biết thể hiện bản thân thế nào đành dồn cả vào đám ma, đám cưới. 

Nói gì thì nói, đám cưới là chuyện riêng của mỗi cá nhân, gia đình. Tổ chức to hay bé đều phụ thuộc vào điều kiện kinh tế hay tín ngưỡng văn hóa, chẳng ai có quyền cấm cản. Thế nhưng, cái đám cưới thách thức thiên hạ ở Phù Lỗ thì khác. 

Ai cũng đều biết, đốt pháo là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Đốt pháo là đốt tiền. Đốt pháo còn có thể gây ra cháy nổ, thương tật mù mắt, cụt tay...hệ lụy nói cả ngày không hết. Ấy vậy mà giữa thanh thiên bạch nhật họ lại ngang nhiên khai hỏa giàn pháo dài vài chục mét như thách thức pháp luật.

Cũng giữa thanh thiên một huyện của Thủ đô, đám cưới đốt pháo từ giàn này sang giàn khác, tiếng nổ đanh đách, đì đoàng vài chục phút, live stream rầm rộ mà chính quyền gần nhất "mũ ni che tai", tịnh không nghe, không thấy. Khi lực lượng tinh nhuệ chạy xuống thì chỉ còn nghe thấy tiếng hát "xác pháo nhà ai em về với người".

Lại nói, COVID-19 đang hoành hành khắp Á-Âu, trong nước nhiều khuyến cáo được đưa ra để góp phần phòng, chống dịch hiệu quả. Nhà chức trách vận động thay đổi hình thức tổ chức đám cưới, tiệc tùng nên gọn nhẹ, tránh tập trung đông người, đề phòng lây lan dịch bệnh. Đặt trong ngữ cảnh ấy, việc tổ chức đám cưới rình rang, phô trương như ở Phù Lỗ thực chưa phù hợp.

Người xưa có câu: "Gà rừng sẽ không vì có thêm bộ lông ngũ sắc mà biến thành chim công". Cái đám cưới ấy chẳng phải vì nổ pháo mà thiên hạ trầm trồ, ngược lại có phần phản cảm, lố bịch.

Nhiều người cứ cố thể hiện mình là trung tâm của vũ trụ, sợ người khác không biết mình là ai nên ra sức phô trương, thổi những việc mình làm phồng to như quả bóng bay. Bóng càng to, bên trong càng rỗng!

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỷ sự cũng lố bịch