Cần xử lý thật nghiêm!

Bảo Dân| 23/07/2020 08:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là sự kiện trọng đại của đất nước.

Một trong những nội dung quan trọng trong Đại hội Đảng bộ các cấp là bầu cấp ủy khóa mới để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức Đảng theo quy định. Vì thế, bầu cử trong Đảng là công tác vô cùng hệ trọng, một mặt đảm bảo cho mọi đảng viên thực hiện được quyền bầu cử dân chủ theo quy định của Điều lệ Đảng, mặt khác đảm bảo sự lãnh đạo tập trung của cấp ủy và quan trọng là lựa chọn được những người có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín vào cấp ủy một cách nghiêm túc và chính xác, theo đúng nguyên tắc tập trung dân chủ của Đảng. Tuy nhiên, vừa qua, cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước bất ngờ khi biết thông tin, một vài tổ chức cơ sở, một số đảng viên đã có sai phạm trong công tác bầu cử.

Chẳng hạn tại Đại hội Đảng bộ xã An Bình, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, Trưởng ban kiểm phiếu, ông Nguyễn Xuân Hoài chỉ là văn thư, thủ quỹ của ủy ban xã mà đã lấy ra khỏi hòm phiếu có niêm phong hàng chục phiếu bầu nhằm đánh tráo bằng các phiếu bầu chuẩn bị sẵn. Hành vi này bị phát hiện và báo cáo Đoàn Chủ tịch Đại hội, đồng thời yêu cầu dừng Đại hội để xác minh, xử lý. Thì ra ông này muốn đánh trượt một cán bộ đoàn TNCSHCM của xã.

Sau đó, Đảng bộ xã An Bình phải tổ chức lại Đại hội Đảng bộ và đã quyết định khai trừ Đảng và UBND xã đình chỉ công tác đối với người gian lận bầu cử này.

Đánh giá về sự việc trên, nhiều đảng viên lão thành cho rằng, một đảng viên mà hành động như trên là không thể chấp nhận được. Việc đánh tráo lá phiếu rõ ràng là muốn thay đổi toàn bộ kết quả bầu cử, dẫn đến sai lệch trong công tác nhân sự, cần phải xử lý nghiêm khắc.

Trong một vụ việc khác, tại phường Thủy Biều (TP. Huế), một số cán bộ lãnh đạo phường có vi phạm đến mức bị kỷ luật do liên quan đến việc tổ chức Đại hội Đảng. Nổi cộm là ông Hoàng Thăng Long - Đảng ủy viên, Chủ tịch UBND phường, Bí thư Chi bộ HTX Thủy Biều bị kỷ luật bằng hình thức cách chức hết các chức vụ trong Đảng.

Ông Long bị kỷ luật do trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ phường đã vận động bầu cử trái quy định, xúi giục, lôi kéo một số Đảng ủy viên khóa trước và một số đảng viên vừa được bầu vào Đảng ủy khóa mới  không chấp hành chủ trương của Đảng về công tác nhân sự; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ khi bầu BTV Đảng ủy phường  nhiệm kỳ 2020 - 2025. Thậm chí,  ông Long đã vận động các Đảng ủy viên vừa được bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ phường Thủy Biều gạch tên một Đảng ủy viên đã nằm trong cơ cấu nhân sự Ban Thường vụ Đảng ủy được Đảng ủy cấp trên phê duyệt trong quy trình Đại hội.

Ban Thường vụ Thành ủy Huế cũng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, cách chức Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ đối với 3  đảng viên có liên quan với ông Long. Những vi phạm của 4 cán bộ trên về thực chất là tình trạng bè phái, tranh chức đoạt quyền ở phường này…

Tuy các vụ việc trên chỉ là cá biệt nhưng cần lưu ý để việc tổ chức đại hội được thực hiện đúng quy trình, có cơ chế giám sát hoạt động kiểm phiếu và kịp thời xử lý nghiêm khắc các vụ việc tương tự diễn ra ở cơ sở. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xử lý thật nghiêm!