Bám trụ nhà công vụ

Biên Thùy| 22/04/2020 17:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Xây dựng mới đây công bố danh sách 12 cựu quan chức không trả lại nhà công vụ khi đã "treo ấn" nhiều năm khiến dư luận không khỏi bàn ra, tán vào.

12 người này từng đảm nhận chức danh Thứ trưởng hoặc tương đương, trước khi về hưu công tác tại Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam; Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Ủy ban Dân tộc của Quốc hội; Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp)... 

Vì sao các cựu quan chức này quyết "bám trụ" lại nhà công vụ khi Bộ Xây dựng nhiều lần gửi văn bản để đòi? Hoàn cảnh khó khăn ư? Chắc chắn không phải. Lòng tham muốn chiếm dụng tài sản nhà nước ư? Không ai dám khẳng định điều này.

Câu chuyện về các cá nhân đã rũ áo quan nhưng vẫn ôm khư khư không chịu "nhả" nhà công vụ đâu phải bây giờ mới nói. Và đương nhiên là 12 cựu quan chức vừa nhận "trát" đòi nhà cũng chẳng còn lạ gì.

Tưởng rằng bài học của một cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội hay cựu Tổng Thanh tra Chính phủ...cách đây mấy năm sẽ chấm dứt tình trạng đó, nhưng 12 người vừa bị réo tên lại minh chứng cho điều ngược lại. 

Khi được hỏi, một số cựu quan chức trả lời rằng, việc họ chưa trả nhà công vụ là do chưa kịp xây xong nhà mới. Họ cũng có văn bản gửi Bộ Xây dựng để xin ở thêm nhưng không có phản hồi. 

Lời phân trần này không thuyết phục đâu, thưa các vị.

Trước khi được nhà nước bàn giao nhà công vụ thì các vị đã thuộc làu quy định rằng, cái "công cụ đặc biệt" này phải được trả lại ngay sau khi nghỉ công tác. Bởi vậy trước lúc hưởng trọn vẹn bổng lộc, vinh hoa phú quý thì các vị phải chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để trả lại ngay sau khi đứng lên khỏi cái ghế mình ngồi. Vậy hà cớ chi lại vương vấn?

Trước khi nghỉ hưu, những việc lớn hơn thế, quan trọng hơn thế các vị còn sắp xếp, tính toán, bố trí được huống hồ là cái chuyện vặt vãnh thế này.

Thay vì tự ý thức trả nhà thì lại để tổ chức phải thúc giục, phải gửi văn bản đến lần thứ 3 mà vẫn "thi gan cùng tuế nguyệt". Chua chát lắm các vị ạ.

Làm người không nên vì cái lợi trước mắt mà mất đi phẩm giá của mình. Phàm của cải không do tay mình làm ra thì không được tơ hào đến. Người (đã từng) làm quan ắt hiểu sâu xa ý nghĩa đó hơn ai hết. Nếu như ai cũng dám bớt đi một chút nhân cách để có thêm một chút vật chất cho mình thì chẳng những đạo đức xã hội xuống dốc mà luật pháp cũng bị khinh nhờn.

Nhà công vụ không phải "lộc" được hưởng trọn đời để các vị chèo kéo, níu giữ. Trả lại nhà công vụ, âu cũng là cách để giữ được cái phẩm giá, đạo hạnh nếu các vị thực sự là những công bộc trung thành của nhân dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bám trụ nhà công vụ