Taliban thỏa thuận ngừng bắn, Afghanistan cam kết thả tù nhân

Trâm Anh (theo AFP)| 24/05/2020 23:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Afghanistan cam kết đẩy nhanh tiến độ thả tù nhân Taliban sau khi Taliban đưa ra thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 3 ngày trong dịp lễ Eid al-Fitr (kết thúc tháng lễ Ramanda).

Taliban thỏa thuận ngừng bắn, Afghanistan cam kết thả tù nhân

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ngày 24/5 đã cam kết đẩy nhanh tiến độ thả tù nhân Taliban sau khi hoan nghênh đề nghị của lực lượng nổi dậy thực thi lệnh ngừng bắn kéo dài 3 ngày trong dịp lễ Eid al-Fitr (kết thúc tháng lễ Ramadan).

Trong bài phát biểu với cả nước nhân dịp lễ Eid al-Fitr, Tổng thống Ghani nói: "Là một chính phủ có trách nhiệm, chúng tôi thực hiện thêm một bước tiến - tôi tuyên bố rằng tôi sẽ tiến hành thả các tù nhân Taliban".

Ông cũng hối thúc lực lượng Taliban nhanh chóng phóng thích các nhân viên an ninh Afghanistan mà họ bắt giữ.

Trước đó, ngày 23/5, lực lượng Taliban tuyên bố một lệnh ngừng bắn kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ 23/5, nhân dịp lễ Eid al-Fitr (đánh dấu kết thúc tháng thánh lễ Ramadan của người Hồi giáo), sau khi nhóm phiến quân này tiến hàng hàng loạt vụ tấn công dẫm máu nhằm vào các lực lượng của Afghanistan trong những tháng vừa qua.

Người phát ngôn của Taliban, Zabihullah Mujahid nêu rõ: “Ban lãnh đạo đã chỉ thị cho toàn bộ chiến binh của Vương quốc Hồi giáo thực hiện các biện pháp đặc biệt nhằm đảm bảo an ninh cho người dân đất nước, và không tiến hành bất cứ chiến dịch nào nhằm vào kẻ thù ở bất cứ đâu”.

Ngày 23/5, Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres đã hoan nghênh tuyên bố của lực lượng Taliban và Chính phủ Afghanistan về lệnh ngừng bắn cho phép người dân nước này kỷ niệm lễ Eid al-Fitr trong hòa bình.

Trong một tuyên bố, ông Guterres đã hối thúc tất cả các bên liên quan nắm lấy cơ hội này và đi theo tiến trình hòa bình do Afghanistan đứng đầu và làm chủ.

Người phát ngôn của TTK LHQ, ông Stephane Dujarric nhấn mạnh chỉ có giải pháp hòa bình mới có thể chấm dứt những vấn đề ở Afghanistan. LHQ nỗ lực ủng hộ người dân và Chính phủ Afghanistan trong tiến trình quan trọng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Taliban thỏa thuận ngừng bắn, Afghanistan cam kết thả tù nhân