Tài xế nhẫn tâm và những bác sỹ “bỏ qua quy trình”: Làm nghề phải có tâm

Hà Kim| 21/08/2019 17:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai câu chuyện xảy ra ở hai thái cực khác nhau một bên là người tài xế lái xe “nhẫn tâm” bỏ lại mẹ con sản phụ tự sinh trên đất lạnh, một bên là các bác sỹ bất chấp kỷ luật, bằng mọi cách cứu sống mẹ con sản phụ trong cơn nguy kịch.

Mấy ngày vừa qua, dư luận xã hội liên tiếp lên tiếng phê phán hành động của một anh tài xế chỉ vì sợ đen đủi mà nhẫn tâm bỏ rơi sản phụ giữa đường. Trong khi đó, hàng ngàn người lại không khỏi ngưỡng mộ và cảm ơn ê kíp mổ của Bệnh viện (BV) đa khoa Quảng Trị “bỏ qua” quy trình để cứu sống mẹ con sản phụ trong cơn nguy kịch.

Tài xế nhẫn tâm…

Trao đổi với báo chí sáng 19/8, ông  Trần Quốc Tuấn - Chủ tịch UBND xã Thống Nhất (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) xác nhận, trên địa bàn xã có xảy ra vụ việc trẻ sơ sinh tử vong do sản phụ phải sinh con ngoài đường.

Theo đó, sáng 17/8, chị Vy Thị Yến (SN 1987, ngụ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) đang mang thai được hơn 7 tháng thì bị đau bụng dữ dội, có dấu hiệu sinh con nên gia đình thuê một chiếc xe ô tô Innova 7 chỗ của anh Nguyễn Đức Nhạc (ở cùng xã) chở đến Trạm y tế xã Thống Nhất để thăm khám.

Tài xế nhẫn tâm và những bác sỹ “bỏ qua quy trình”: Làm nghề phải có tâm

Gia cảnh của chị chị Vy Thị Yến - Sản phụ bị tài xế bỏ rơi bên lề đường

Khi đến Trạm Y tế xã Thống Nhất, cách nhà khoảng 3 km, chị Yến thấy đau bụng nên được đưa vào cấp cứu. Tuy nhiên do thiếu trang thiết bị, máy móc hỗ trợ sinh nên các y bác sĩ yêu cầu chuyển sản phụ lên tuyến trên ở TP Đồng Xoài, cách đó khoảng 40 km.

Đi được vài km, chị Yến đau bụng dữ dội và có dấu hiệu chuyển dạ. Nhưng bất ngờ, anh Nhạc cho dừng xe và yêu cầu vợ chồng chị Yến xuống xe. Đồng thời, tài xế Nhạc trải một tấm bạt cho sản phụ Yến nằm lại bên vệ đường và lái xe bỏ đi.

Nhờ sự giúp đỡ của những người dân xung quanh, chị Yến đã sinh con ngay sau đó nhưng không có bất cứ sự hỗ trợ nào về y tế. Tuy nhiên, sau khi ra đời khoảng 30 phút, con trai chị Yến đã tử vong .

Theo ông Tuấn, sau sự việc đau lòng trên, vợ chồng anh Nhạc đã tới xin lỗi gia đình chị Yến đồng thời xin hỗ trợ một khoản tiền để gia đình chị Yến chi trả thuốc men cho mẹ và chon cất cháu bé.

Tuy vậy, sự việc gây nên làn sóng phẫn nộ và bức xúc trên cộng đồng mạng, yêu cầu phải xử phạt thật nặng đối với tài xế này. Nhiều người cho rằng, hành động của tài xế trong trường hợp này là “nhẫn tâm” và “không thể tha thứ” được.

…Và những bác sỹ “bỏ qua quy trình”

Trong khi sự việc trên bị cực lực lên án thì trước đó, chuyện những bác sỹ “bỏ qua quy trình” tại một  bệnh viện Quảng Trị lại khiến không ít người rơi nước mắt vì cảm động.

Khoảng  22h15 tối 5/8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị tiếp nhận bệnh nhân Hồ Thị Hình (SN 1998, trú bản Chân Rò, xã Đakrông, huyện Đakrông) được chuyển viện từ Trung tâm Y tế huyện Đakrông. Qua thăm khám trực tiếp trên bang ca, nhận thấy tình trạng sản phụ và thai nhi nguy kịch kịch với các dấu hiệu như tử cung co dày, búi dây rốn sa hẳn ra ngoài âm đạo, dây rốn còn đập... Các bác sỹ Khoa Sản thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã quyết định bỏ qua quy trình thủ tục và đưa thẳng sản phụ Hình lên phòng mổ, lập tức phẫu thuật để cứu em bé.

Tài xế nhẫn tâm và những bác sỹ “bỏ qua quy trình”: Làm nghề phải có tâm

Các bác sỹ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị “bỏ qua quy trình” cứu sống mẹ con chị Hình

Sau 3 phút, ê kíp trực đã cứu thành công em bé nặng 2,7kg và tiếp tục phẫu thuật 30 phút nữa để cứu người mẹ. Rất may, ca mổ đã thành công tốt đẹp.

Chia sẻ với báo chí, bác sỹ Hoàng Phước Quang, Trưởng kíp trực, Phó Khoa Sản, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, bệnh nhân vào đột xuất không được báo trước, tình hình trẻ lúc này có nguy cơ tử vong rất cao do bị sa dây rốn. Đối với các ca mổ thông thường, để chuyển mổ phải có bệnh án, xét nghiệm đầy đủ, điện tim thai, siêu âm, cam kết người nhà bệnh nhân, biên bản hội chẩn…

Nhưng trước tình hình nguy kịch, tính mạng em bé chỉ được tính bằng giây, ê kíp trực đã quyết định “bỏ qua quy trình”.

Và sự cố “bỏ qua quy trình” của ê kíp trực hôm đó đã nhận được nhiều lời khen ngợi, những lời cảm ơn từ hàng ngàn người trên cộng đồng mạng, cũng như bạn bè, người thân của sản phụ.

Nghề nào cũng phải đặt chữ tâm lên hàng đầu

Hai câu chuyện xảy ra ở hai thái cực khác nhau một bên là người tài xế lái xe “nhẫn tâm” bỏ lại mẹ con sản phụ tự sinh trên đất lạnh, một bên là các bác sỹ bất chấp kỷ luật, bằng mọi cách cứu sống mẹ con sản phụ trong cơn nguy kịch, khiến nhiều người không khỏi suy ngẫm về chữ “tâm” của mỗi nghề.

Trong cộng đồng những người lái xe, không ít bác tài tỏ ra bức xúc trước hành động của tài xế Nhạc, thậm chí, nhiều bác tài còn kêu gọi xử lý nghiêm minh tài xế này vì hành xử “vô nhân tính” và mang hơi hướng duy tâm, phí lý này.

Đã 15 năm trong nghề, anh Nam - một lái xe taxi tại Hà Nội nhận định: “Không biết sao người ta lại cho là chở bà bầu là xui xẻo, đen đủi, chứ tôi thấy, nhiều bác tài thậm chí còn phụ đỡ đẻ ngay trên xe, mà có thấy xui xẻo gì đâu. Thậm chí còn là tấm gương sáng cho đồng nghiệp noi theo học tập”.

Trong khi đó, theo anh Kiên – tài xế xe cho một công ty du lịch đưa quan điểm: Chưa nói tới góc độ pháp lý, nhưng với hành động này, phải nói rằng tư cách người lái xe quá kém. Dù trong hoàn cảnh nào, kể cả là xe riêng haylái thuê thì trong trường hợp này, cứu người là trên hết. "Dù xây chín bậc phù đồ, không bằng làm phúc cứu cho một người. Cứu người chính là cứu mình, là cứu đời”, anh Kiên nói.

Ngược lại, câu chuyện về ê kíp bác sỹ cứu mẹ con sản phụ Hình lại được rất nhiều người quan tâm và khen ngợi. Trong trường hợp “bỏ qua quy trình” bất đắc dĩ như vậy, nếu trong trường hợp xấu, trẻ tử vong thì không biết trách nhiệm của các bác sỹ sẽ ra sao, kỷ luật đối với các bác sỹ sẽ như thế nào. Nhưng trong trường hợp cấp bách như vậy, chắc không một ai trong ê kíp kịp so đo tới điều đó, mà vì lương tâm nghề, họ sẵn sàng chấp nhận kỷ luật để kịp thời cứu người.

Bác sĩ Hoàng Phước Quang chia sẻ: “Trong tình huống nguy cấp, khi tính mạng bệnh nhân phải nói là “ngàn cân treo sợi tóc” nên chúng tôi chỉ tập trung vào việc cứu người. Không còn thời gian để nghĩ đến chuyện, liệu đúng quy trình hay không?”.

Qua báo chí, rất nhiều độc giả đã thể hiện sự khâm phục và cảm ơn đối với ê kíp trực ngày hôm đó tại bệnh viện Quảng Ngãi. Nhiều độc giả đã cùng quan điểm rằng, nếu các bác sỹ khi đó cứ mải đắn đo toan tính thiệt hơn, thì tính mạng mẹ con chị Hình sẽ ra sao. Và nhiều người cũng cho rằng, dù bất cứ trong hoàn cảnh nào, nghề nào thì người làm nghề cũng cần có cái “tâm”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tài xế nhẫn tâm và những bác sỹ “bỏ qua quy trình”: Làm nghề phải có tâm