Tài xế GLC 300 cán chết người tại Bình Thuận: Lỗi cố ý hay do bị kích động?

Hà An| 14/05/2022 11:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xung quanh việc tài xế GLC 300 cán chết người xảy ra tại TP Phan Thiết (Bình Thuận) gây xôn xao mạng xã hội, nhiều chuyên gia pháp lý lên tiếng bày tỏ quan điểm pháp lý về hành vi của tài xế là do lỗi cố ý hay tinh thần bị kích động mạnh?

Tài xế đảo nhiều vòng rồi cán chết người

Vụ việc xảy ra vào khoảng rạng sáng 12/5 tại bờ kè đường Phạm Văn Đồng, thuộc phường Bình Hưng, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Theo lời khai ban đầu của lái xe Phan Văn Nam (43 tuổi, trú huyện Kim Sơn, Ninh Bình) vào tối 11/5, Nam cùng 3 người bạn đi ăn nhậu tại một quán ở phường Phú Thủy, TP Phan Thiết. Đến khoảng 0h10 rạng sáng 12/5, Nam cùng nhóm bạn đi trên chiếc ôtô đến khu vực bờ kè đường Phạm Văn Đồng, thuộc phường Bình Hưng, TP Phan Thiết, để ăn nhậu tiếp.

tai-xe-can-chet-nguoi-o-binh-thuan.png
Phan Văn Nam tại cơ quan điều tra

Trong lúc di chuyển, xe của Nam suýt xảy ra va chạm với một nhóm khoảng 5 người, từ quán nhậu đi ra đang băng qua đường.

Nam tiếp tục lái xe đi thêm khoảng 50m, vừa đậu trước một quán nhậu khác thì nhóm thanh niên đi xe gắn máy đến đánh hội đồng.

Quá trình xô xát, Nam vùng thoát ra ngoài, lên xe ô tô nổ máy và điều khiển xe quay đầu đảo nhiều vòng, chạy loạn xạ và lao vào xe máy của nhóm đối tượng tấn công. Nhóm người này cũng dùng ly thủy tinh, bàn, ghế, gạch, đá ném vào xe của Nam.

Trong lúc hỗn loạn, Nam đã tông trực diện vào một người đàn ông trong nhóm thanh niên khiến nạn nhân gục ngã tại chỗ và tử vong ngay sau đó.

Sau khi xảy ra sự việc, tài xế đã rời khỏi hiện trường sau đó chủ động liên lạc với cơ quan công an đầu thú vào sáng cùng ngày.

Nhận tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Bình Thuận, Công an TP Phan Thiết đã đến khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, trích xuất camera xung quanh và thu thập những đoạn clip do người dân ghi lại.

Danh tính nạn nhân tử vong được xác định là ông Hà Xuân H. (SN 1979, ngụ TP Phan Thiết, Bình Thuận).

Hiện Công an tỉnh Bình Thuận đã lập thủ tục tiếp nhận, tạm giữ người đầu thú và tạm giữ phương tiện liên quan đến vụ án. Đồng thời tiến hành triệu tập những người liên quan đến làm việc, xử lý theo quy định.

Lỗi cố ý hay do bị kích động?

Sau khi clip về diễn biến vụ việc được chia sẻ trên mạng xã hội, rất nhiều ý kiến trái chiều đã “mổ xẻ” hành vi của tài xế là do lỗi cố ý hay do tinh thần bị kích động mạnh dẫn đến tai nạn chết người. Nhiều chuyên gia pháp lý cũng đã lên tiếng bày tỏ quan điểm vụ việc dưới góc nhìn pháp lý.

Phân tích dưới góc độ pháp luật, luật sư Lê Hồng Hiển (Hãng luật Lê Hồng Hiển, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng, sự việc nam tài xế lái chiếc xe GLC 300 cán chết người xảy ra trước quán nhậu tại Bình Thuận là hành vi giết người được thực hiện với lỗi cố ý.

Tuy nhiên, hành vi giết người này phạm vào tội giết người quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự (BLHS) hay tội “giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” quy định tại Điều 125 BLHS cần đánh giá nhận thức, trạng thái tâm lý, động cơ và mục đích khi thực hiện hành vi của tài xế.

Clip tài xế đảo nhiều vòng trước khi cán chết người

Theo luật sư Hiển, qua xem camera sự việc có thể thấy, trước khi xảy ra sự việc, có khá đông các đối tượng dùng bàn ghế, mũ bảo hiểm tấn công và lao ra ném vào tài xế chiếc GLC 300. Khi nam tài xế thoát được lên xe và đi vòng quanh các đối tượng đã và đang tấn công mình.

Quan sát kỹ có thể thấy ban đầu tài xế GLC300 không chủ định đâm vào các đối tượng nêu trên bởi khi gần va chạm với những người vừa tấn công mình, tài xế đã có động tác phanh và tránh. Tuy nhiên, chỉ đến khi nạn nhân (mặc áo xanh) cầm cả chiếc bàn ăn ra đứng chặn đường và ném chiếc bàn vào xe thì mới bị ngã, dẫn đến bị cán chết.

Trong trường hợp này có thể thấy nam tài xế đâm chết nạn nhân là do tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân, các đối tượng tấn công nam tài xế nói chung và đặc biệt nạn nhân trong vụ này đã có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng đó là xâm phạm đến sức khoẻ (cố ý gây thương tích) và tài sản (chiếc xe GLC300) của nam tài xế.

Trong khi đó, Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Thị Kiều Trang, (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, trong vụ việc trên, ngoài camera ghi lại diễn biến vụ việc, lời khai của người làm chứng sẽ được sử dụng làm chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội nếu lời khai đó phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ, như dữ liệu camera, lời khai của các nhân chứng khác có mặt tại hiện trường.

Nếu lời khai của người làm chứng được xác minh là đúng, thì hành vi lái xe ô tô cố ý đâm chết người có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về tội “Giết người” được quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015.

Trong trường hợp, giữa nạn nhân và hung thủ không quen biết, mâu thuẫn từ trước, chỉ vì chút xích mích nhỏ trên đường mà dẫn tới hành vi lái xe đâm chết người thì có thể xử lý với tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là “có tính chất côn đồ”. Theo đó, người vi phạm rất có thể sẽ phải đối diện với mức án tù từ 07 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân, tử hình.

Trong trường hợp, Cơ quan cảnh sát điều tra chứng minh được hung thủ đã lái xe vòng đi, vòng lại rất nhiều lần nhằm cố ý đâm chết nạn nhân đến cùng thì hành vi này còn có thể phải nhận thêm tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là “cố tình thực hiện tội phạm đến cùng” được quy định tại điểm e khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự 2015.

hien-truong-vu-tai-xe-tong-chet-nguoi-o-binh-thuan.jpg
Công an khám nghiệm hiện trường vụ việc

Cùng theo dõi vụ việc trên, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, hành vi sử dụng xe ôtô hiệu Mercedes chạy nhiều vòng để đuổi theo nạn nhân rồi đâm nạn nhân tử vong có dấu hiệu của tội "Giết người" theo quy định tại Điều 123 bộ luật hình sự.

Luật sư cho rằng, một người bình thường sẽ nhận thức được rằng sử dụng xe ôtô để đâm vào người đi bộ thì hoàn toàn có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân. Nhận thức được điều đó nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra thì đây là hành vi giết người.

Bởi vậy, trường hợp kết quả điều tra cho thấy người điều khiển chiếc xe ôtô này có mục đích đâm xe vào nạn nhân mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả nạn nhân có thể tử vong thì đây xác định là lỗi cố ý với mục đích nhằm tước đoạt tính mạng của nạn nhân. Hành vi này thỏa mãn đầy đủ các dấu hiệu cấu thành của tội giết người theo quy định tại điều 123 BLHS.

Liên quan đến vụ việc, các chuyên gia pháp lý  nêu ý kiến, ngoài xem xét trách nhiệm hình sự đối với tài xế, cơ quan điều tra cần làm rõ hành vi của các đối tượng chửi, đuổi đánh, ném đồ vật vào xe tài xế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tài xế GLC 300 cán chết người tại Bình Thuận: Lỗi cố ý hay do bị kích động?