Giao thông

Tài xế có sử dụng được bản cứng, khi bị tạm giữ giấy tờ qua VNeID?

Minh Lý 30/06/2024 - 16:42

Từ ngày mai (1/7), những quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông có hiệu lực. Đáng chú ý, nếu tài xế vi phạm xuất trình giấy tờ liên quan qua ứng dụng VneID, lực lượng CSGT có thể tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử, bản cứng sẽ không tác dụng.

Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) (Bộ Công an), từ ngày 1/7, Thông tư 28 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32 và Thông tư 24 chính thức có hiệu lực, các tài xế có thể xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý thông qua ứng dụng VNeID.

Cũng theo thông tư này, trong quá trình xử lý, nếu người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.

Theo đó, tại điểm g khoản 2 Điều 21 quy định, trường hợp các giấy tờ có liên quan người và phương tiện giao thông đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên VNeID, khi tạm giữ giấy tờ, người có thẩm quyền thực hiện việc tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử, cập nhật thông tin về việc tạm giữ giấy tờ đó trên hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính và đồng bộ với VNeID để người vi phạm, chủ phương tiện (đối với giấy tờ của chủ phương tiện) biết, phục vụ các lực lượng chức năng có thẩm quyền kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

thiet-ke-chua-co-ten-2024-06-30t145656.719.png
Ảnh minh họa.

Các loại biên bản, quyết định của người có thẩm quyền trong việc tạm giữ, trả lại giấy tờ được thực hiện theo biểu mẫu quy định của pháp luật và có thể được lập, gửi bằng phương thức điện tử trên VNeID, ứng dụng, hệ thống thông tin điện tử khác khi đủ điều kiện kỹ thuật thực hiện.

Cũng tại Thông tư 28, Bộ Công an đã sửa đổi, bổ sung điểm đ khoản 1 Điều 27. Theo đó, trường hợp giấy tờ có thông tin bị tạm giữ hoặc tước quyền sử dụng trên VNEID, cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý thì người có thẩm quyền ra quyết định, lập biên bản trả lại giấy tờ cho người bị xử phạt.

Sau đó, hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính thực hiện đồng bộ thông tin với VNeID, cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý để gỡ bỏ nội dung thông tin về việc tạm giữ, tước quyền sử dụng giấy tờ đó.

Bên cạnh đó, Thông tư 28 cũng sửa đổi, bổ sung quy định về căn cứ trả lại giấy tờ sau thời gian tạm giữ, gỡ bỏ thông tin tạm giữ giấy tờ trên ứng dụng... để phù hợp với quy định mới.

Liên quan những quy định mới này, khi người vi phạm bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID, làm sao để ngăn người vi phạm tiếp tục sử dụng giấy tờ bản cứng?

Đại diện Cục CSGT cho biết, khi giấy tờ bị tước trên môi trường điện tử thì cán bộ CSGT sẽ nhập dữ liệu trên hệ thống để thông tin hiển thị giấy tờ đó bị tước trong thời gian bao lâu. Như vậy, giấy tờ bản cứng có sử dụng cũng không có tác dụng vì khi kiểm soát, CSGT sẽ tiến hành tra cứu hệ thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tài xế có sử dụng được bản cứng, khi bị tạm giữ giấy tờ qua VNeID?