Tái tạo khuôn mặt cho người đàn ông bị dị tật bẩm sinh

Thảo Nguyên| 13/06/2022 10:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người đàn ông 36 tuổi mang khối dị dạng mạch máu khổng lồ trên mặt, ảnh hưởng đến thị lực và khó khăn trong sinh hoạt.

Ngày 13/6, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, vừa phẫu thuật thành công trường hợp có khối u dị dạng mạch máu hiếm gặp.

khou3.jpeg

Bác sĩ đã bóc tách thành công khối dị dạng mạch máu.

Bệnh nhân là anh N.Đ.T. (36 tuổi, ở Hải Dương). Ngay từ khi sinh ra anh T. đã có khối dị dạng máu bẩm sinh ở trên vùng trán, gia đình cũng cho đi khám nhưng nghĩ rằng sẽ không có vấn đề gì nghiêm trọng nên không điều trị triệt để.

Gần đây, khối u mạch máu ngày càng phát triển, ảnh hưởng đến thị lực và chất lượng cuộc sống nên anh đã đi khám bệnh.

Tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bệnh nhân được chẩn đoán là bị dị dạng mạch máu vùng trán, gốc mũi bẩm sinh và ngày càng lớn dần với kích thước 15x7cm, ranh giới rõ, mật độ mềm.

TS.BS Nguyễn Quang Đức - Trung tâm Phẫu thuật Sọ mặt và Tạo hình - người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho biết, khối dị dạng chiếm phần lớn diện tích vùng trán đỉnh, mũi, mắt và liên quan đến thần kinh, mạch máu và các cấu trúc quan trọng tạo nên hình thái khuôn mặt như cung mày, mi mắt.

"Nếu chỉ cắt bỏ mà không có biện pháp tái tạo hợp lý thì khuôn mặt sẽ biến dạng nhiều", BS Đức nói.

Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân được điều trị ổn định các rối loạn chỉ số cơ thể. Sau đó, các bác sĩ mổ tạo vạt da tại chỗ vùng trán đỉnh che phủ tổn khuyết vùng trán, lấy da ở vùng bẹn đưa lên ghép vào vùng gốc mũi.

Sau 5 tiếng phẫu thuật, bác sĩ loại bỏ hoàn toàn khối dị dạng, giúp bệnh nhân có một diện mạo mới.

Sau phẫu thuật, "chú sâu" khổng lồ bám trên mặt anh đã được giải phóng. Anh T. vô cùng hạnh phúc với diện mạo mới. Anh cho biết, trước đây, cứ đi ra ngoài đường là anh phải đội mũ nhằm che chắn kín khối dị dạng; không dám gặp ai, không dám nói chuyện, thậm chí khi ăn anh cũng phải mang theo chiếc mũ. Anh cũng chưa lập gia đình, nhưng sau phẫu thuật anh đã tự tin hơn với ngoại hình của mình.

Hàng năm, Trung tâm Phẫu thuật Sọ mặt và Tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận khoảng 30-40 ca dị dạng mạch máu, u huyết quản. Nhiều bệnh nhân đến khi khối dị dạng lớn và có trường hợp bị biến chứng.

Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh khi có những khối u bất thường xuất hiện ở vùng mặt, cổ thì nên đến các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái tạo khuôn mặt cho người đàn ông bị dị tật bẩm sinh