Nhịp cầu Công lý

Tài sản đang tranh chấp vẫn được bán đấu giá, sang tay nhiều lần

Minh Quang 14/05/2024 - 14:06

Tranh chấp ranh đất trên đường Hòa Bình (phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ), đang được thụ lý giải quyết thì phần đất đang tranh chấp lại được đưa ra bán đấu giá.

Vụ càng phức tạp hơn khi người trúng mua đấu giá chuyển nhượng quyền sử dụng mảnh đất này qua nhiều người khác. Người nhận chuyển nhượng cuối cùng đã xây dựng căn nhà 6 tầng bao trùm cả phần đất đang tranh chấp.

Ông Nguyễn Hùng Tâm ( ngụ tại 17A Hòa Bình, phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) cho biết, năm 2008, mẹ ông là bà Quách Thị Ghết qua đời có để lại di chúc cho ông toàn bộ phần đất có diện tích 86,2m2 và căn nhà xây dựng trên phần đất này, tọa lại tại số 17A Hòa Bình. Căn nhà ông Tâm đang ở được cha mẹ ông xây dựng từ năm 1969, theo Giấy phép xây dựng số 104/HC/HCTQ với diện tích xây dựng 72,5m2.

Lý do mà cơ quan cấp phép xây dựng nhỏ hơn diện tích đất là do phải chừa 1m giáp với trạm biến áp với chiều dài chạy dọc ra sau nhà 13,76m làm lối đi của gia đình. Như vậy, căn nhà có diện tích đất được cấp chủ quyền là 86,2m2, diện tích xây dựng 72,5m2, còn 13,76 m2 làm lối đi.

“Năm 2009, bà Chung Liên Hương mua lại căn nhà 17B Hòa Bình (phía sau căn nhà 17A) và cho rằng phần đất mà gia đình chừa làm lối đi cập trạm biến áp (13,76m2) là phần đất thuộc sở hữu của bà, từ đó xảy ra tranh chấp”, ông Tâm chia sẻ.

img_20240514_130703.jpg
2 nhà 17A, 17B đường Hòa Bình, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.

Ông Tâm cho biết thêm, ngày 9/6/2009, ông đã gửi đơn ngăn chặn đến cơ quan có thẩm quyền đề nghị không cho bà Hương chuyển nhượng, xây dựng trên phần đất đang tranh chấp. UBND Phường Tân An đã thụ lý hòa giải vụ việc này nhưng không thành. Tuy nhiên, không biết bằng cách nào mà bà Hương được cấp GCNQSĐ bao trùm phần đất đang tranh chấp. Sau đó, bà Hương chuyển nhượng phần đất này cho ông Trần Minh Trang. Ông Trang chuyển nhượng lại cho bà Điều. Bà Điều nợ ngân hàng nên phần đất này bị phát mãi bán đấu giá cho ông Võ Việt Hổ.

Ông Hổ chuyển nhượng lại cho bà Nguyễn Thị Hoàng Anh; bà Hoàng Anh chuyển nhượng lại cho bà Phan Thị Phải. Bà Phan Thị Phải được Sở Xây dựng Cần Thơ cấp phép và đã xây dựng hoàn thành căn nhà cao 6 tầng tại khu đất này, trong đó có phần diện tích đang tranh chấp.

Do tranh chấp quyền sử dụng đất kéo dài, hai bên không tự thỏa thuận được, ông Nguyễn Hùng Tâm đã khởi kiện bà Phan Thị Phải tại TAND quận Ninh Kiều. Ngày 11/11/2022, TAND quận Ninh Kiều đã tiến hành xét xử vụ án dân sự sơ thẩm “Tranh chấp đất đai” giữa ông Tâm và bà Phải.

Tại phiên xét xử sơ thẩm, HĐXX tuyên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn Nguyễn Hùng Tâm về việc yêu cầu bà Phan Thị Phải trả lại phần đất 13,8m2; Chấp nhận một phần phản tố của bà Phải, buộc ông Tâm phải bồi thường thiệt hại cho bà Phải với số tiền 2 tỷ đồng và chịu tất cả chi phí đo đạc. Không đồng ý với bản án sơ thẩm, ông Nguyễn Hùng Tâm đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Từ ngày 7 đến 10/4/2023, TAND TP. Cần Thơ đã tiến hành xét xử phúc thẩm. Tại bản án phúc thẩm, TAND TP Cần Thơ nhận định: “Măc dù nguyên đơn được cấp quyền sử dụng đất 86,2m2 nhưng không sử dụng hết. Bà Hương sử dụng phần diện tích 13,8m2 làm lối đi phía nguyên đơn không ngăn cản, bà Hương cũng được cấp GCNQSDĐ cho phần đất 13,8m2 này.

Do đó, bản án sơ thẩm không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là có cơ sở”. Với nhận định như trên, HĐXX phúc thẩm tuyên không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của nguyên đơn; không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị đơn. Giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Ngày 28/2/2024, TAND cấp cao tại TPHCM đã ban hành Quyết định kháng nghị số 08/2024/KN-DS của Chánh án TAND cấp cao tại TPHCM về việc kháng nghị toàn bộ bản án dân sự phúc thẩm của TAND TP Cần Thơ.

Theo quyết định kháng nghị, quá trình giải quyết vụ án, Tòa cấp phúc thẩm và sơ thẩm mặc dù xác định được phần đất tranh chấp 13,8m2 thuộc quyền sử dụng của ông Tâm nhưng cho rằng ông Tâm không sử dụng hết; khi cấp GCNQSDĐ cho bà Hương tại phần diện tích giáp ranh, ông Quách Khánh (đã mất vào năm 2011) có ký xác nhận phần đất 13,8m2 không có tranh chấp nên công nhận quyền sở hữu phần đất 13,8m2 thuộc về bà Hương;

Nhận định này của này của Tòa cấp phúc thẩm và sơ thẩm là chưa thuyết phục, bởi lẽ việc không sử dụng hết đất không làm mất đi quyền sử dụng đất của ông Tâm. Việc ký giáp ranh của ông Quách Khánh là không hợp pháp do không được cụ Ghết ủy quyền; sau khi phát hiện đất bị lấn chiếm thì gia đình ông Tâm đã liên tục khiếu nại và tranh chấp cho đến nay.

img_20240514_130706.jpg
Phần đất tranh chấp giữa 2 nhà 17A, 17B đường Hòa Bình, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.

Cũng theo nhận định của TAND cấp cao tại TPHCM, từ việc cấp GCNQSDĐ không đúng thực tế, dẫ đến không thực hiện đúng quy định pháp luật về bán đấu gia tài sản, làm ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của gia đình ông Tâm.

Về yêu cầu phản tố của bà Phan Thị Phải yêu cầu ông Tâm bồi thường 2 tỷ đồng được Tòa cấp phúc thẩm và sơ thẩm chấp nhận là chưa đúng quy định pháp luật, bởi lẽ, Tòa cấp phúc thẩm và sơ thẩm đã không thu thập chứng cứ chứng minh có hành vi thiệt hại, thiệt hại thực tế xảy ra, yếu tố lỗi và mối quan hệ nhân quả giữa hành vi gây thiệt hại theo các Điều 584, Điều 586, Điều 587 Bộ luật Dân sự mà chỉ căn cứ Hợp đồng thi công và lời khai của bà Phải là chưa đúng quy định pháp luật.

Với nhận định trên, Chánh án TAND cấp cao tại TPHCM quyết định kháng nghị toàn bộ bản án dân sư phúc thẩm của TAND TP. Cần Thơ; đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại TPHCM xét xử giám đốc thẩm hủy toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm và bản án dân sự phúc thẩm; tạm đình chỉ thi hành bản án dân sự phúc thẩm cho đến khi có Quyết định giám đốc thẩm.

Ông Nguyễn Hùng Tâm cho biết thêm, mặc dù vụ việc tranh chấp đang được Tòa án giải quyết, Chi cục Thi hành án dân sự quận Ninh Kiều đã có thông báo về việc tạm hoãn thi hành án, gia đình ông đã rào phần đất đang tranh chấp để chờ giải quyết theo quy định pháp luật, thế nhưng bà Phan Thị Phải - người đang sở hữu căn nhà số 17B Hòa Bình vẫn tiếp tục xây dựng hoàn thành căn nhà cao 6 tầng, trong đó có phần đất 13,8m2 đang tranh chấp với gia đình ông.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tài sản đang tranh chấp vẫn được bán đấu giá, sang tay nhiều lần