Tái hiện không gian phiên chợ đồ xưa Nam Bộ

Thành Nhớ - Phúc Khang| 27/02/2023 10:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ ngày 22/2-27/2, Bảo tàng tỉnh Cà Mau tổ chức tiếp nhận và trưng bày 640 hiện vật về Nam Bộ xưa và không gian phiên chợ đồ xưa tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, tọa lạc tại khóm 1, Phường 1, TP Cà Mau.

Nhân kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về văn hóa Việt Nam” (1943 – 2023) và đánh dấu chặng đường 26 năm thành lập Bảo tàng tỉnh Cà Mau (22/02/1997-22/02/2023), Bảo tàng tỉnh Cà Mau đã tổ chức trưng bày chuyên đề về hiện vật Nam Bộ xưa với hơn 640 hiện vật.

Theo ban tổ chức, đây những hiện vật mà đơn vị tiếp nhận từ các nhà sưu tầm thuộc Hội Cổ vật tỉnh An Giang, CLB Cổ vật Thuận An, Chi hội Cổ Ngoạn Sài Gòn, Chi hội Đồ xưa huyện Châu Thành, Chi hội Cà phê Đồ xưa Thoại Sơn hiến tặng trong năm 2022.

Tái hiện không gian phiên chợ đồ xưa Nam Bộ

Hướng dẫn viên giới thiệu nguồn gốc các hiện vật cho khách tham quan

Hiện vật bao gồm tượng, bình gốm, gạch trang trí, trang sức, dụng cụ sinh hoạt bằng kim loại, dụng cụ thủ công bằng đất nung …, được chia làm 3 nhóm chính: Nhóm hiện vật có liên quan đến 2 cuộc kháng chiến vệ quốc của nhân dân ta; Nhóm hiện vật liên quan đến thời kỳ bao cấp (từ năm 1976-1986); Nhóm hiện vật gắn liền với đời sống lao động, sinh hoạt sản xuất của bà con miền Nam…

Bà Bùi Thị Thúy - Phó Chủ tịch Hội Cổ vật tỉnh An Giang cho biết, Hội Cổ vật tỉnh An Giang đã tập hợp được số lượng lớn các nhà sưu tập trong và ngoài tỉnh với nhiều tâm huyết gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa lịch sử dân tộc thông qua hội cổ vật, đồ xưa. Với sự tâm huyết của các thành viên đã hiến tặng 640 hiện vật với nhiều thể loại, chủ đề, góp phần khẳng định bề dày về lịch sử - văn hoá của vùng đất Nam Bộ, gợi nhớ lại đời sống văn hóa của lớp người thời khai hoang, mở cõi.

Tái hiện không gian phiên chợ đồ xưa Nam Bộ

Các mảnh gốm vỡ có niên đại sau văn hóa Óc Eo được trưng bày.

Cũng theo bà Thúy, những hiện vật hiến tặng lần này đang dần phủ lên phủ lên minh lớp bụi thời gian, càng có tác dụng làm sống lại những giá trị nền tảng gắn chặt với tiến trình phát triển của vùng đất phương Nam. Đồng thời làm phong phú thêm kho hiện vật của Bảo tàng tỉnh Cà Mau, góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị và hoạt động chuyên môn của đơn vị trong thời gian tớí.

Theo ghi nhận của PV, trong thời gian một tuần diễn ra lễ trưng bày đã thu hút rất đông khách tham quan. Du khách đến đây muốn tìm hiểu về văn hóa Nam Bộ xưa thông qua không gian trưng bày này.

Ông Huỳnh Nhật, du khách đến từ Bạc Liêu chia sẻ: “Thông qua các phương tiện truyền thông, tôi hay tin Bảo tàng Cà Mau có tổ chức trưng bày hiện vật Nam Bộ xưa tại Khu di tích Hồ Chí Minh. Tôi đã sắp xếp công việc xuống đây để tham quan, tối rất tâm đắc khi được tận mắt xem các cổ vật xưa, được các bạn hướng dẫn viên giới thiệu về xuất xứ, nguồn gốc của từng hiện vật. Hy vọng, Bảo tàng Cà Mau tiếp tục sưu tầm và giới thiệu nhiều cổ vật hơn để bảo tồn, làm tái hiện phong phú hơn văn hóa xưa cho du khách”.

Tái hiện không gian phiên chợ đồ xưa Nam Bộ

Bộ tem 54 dân tộc Việt Nam do Hội Cổ vật An Giang tặng cho Bảo tàng Cà Mau

Các hiện vật được trưng bày đều có dấu ấn của thời gian và đặc biệt là luôn được tham gia vào quá trình vận động của vùng đất và con người Nam Bộ từ xưa cho đến ngày nay… Đánh thức niềm yêu thích, say mê khám phá của các nhà nghiên cứu lịch sử cũng như các nhà sưu tầm hiện vật. Bên cạnh đó còn có một số hiện vật phản ánh nền văn hoá Óc Eo, đó là những hiện vật chất liệu bằng gốm (niên đại TK: I – VII), lượng thông tin chứa trong các hiện vật quý giá này tuy ít ỏi góp phần tìm lại chân dung vùng đất cổ và các di tích thuộc văn hóa Óc Eo, chứng minh cho sự tồn tại của một nền văn hóa cổ trên vùng đất phía Nam.

Ông Lê Minh Sơn - Giám đốc Bảo tàng tỉnh Cà Mau cho biết, với sự phong phú và nét đặc sắc của hiện vật, Bảo tàng tỉnh Cà Mau mong rằng trưng bày lần này sẽ mang đến cho khách tham quan cái nhìn sâu sắc, ấn tượng về truyền thống văn hóa của địa phương, từ đó nhằm tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ trên địa bàn tỉnh Cà Mau hiểu rõ hơn về ý nghĩa giá trị truyền thống lịch sử, di sản văn hoá của Nam Bộ nói chung, tỉnh Cà Mau nói riêng. Bên cạnh đó, hoạt động lần này cũng là tiền đề hướng đến việc mở ra nơi giao lưu của các nhà sưu tập trong và ngoài tỉnh, là chốn hội ngộ của những người có chung niềm đam mê tìm hiểu về văn hóa, lịch sử vùng đất Nam bộ.

Tái hiện không gian phiên chợ đồ xưa Nam Bộ

Khách tham quan thích thú tìm hiểu các cổ vật tại khu trưng bày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái hiện không gian phiên chợ đồ xưa Nam Bộ