Tách rời thành công "song Nhi" dính liền sau ca đại phẫu

Chí Tâm| 15/07/2020 16:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 15/7, cặp song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi đã được tách rời. Hai bé được chuyển sang 2 phòng mổ khác để các bác sĩ khép lại cơ quan nội tạng và tạo hình. Đến thời điểm hiện tại, hai bé hoàn toàn ổn định.

Vào lúc 14h10 giờ chiều nay (15/7), ê-kíp gần 100 nhân viên y tế tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) đã thực hiện tách hoàn toàn 2 bé song sinh dính liền bụng Trúc Nhi - Diệu Nhi để khép lại cơ quan nội tạng và tạo hình.

Sau khi tách rời hoàn toàn, hai bé được đưa ra từng bàn mổ riêng, chuẩn bị các công đoạn chỉnh hình khung chậu, kéo vạt da che các cơ quan. Hiện tại, sinh hiệu của hai bé vẫn ổn định, mọi thông số theo dõi đề tốt.

Tách rời thành công

Đã tách rời được cặp song sinh dính liền.

Đại diện Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, khâu mổ tách bàng quang, tử cung, âm đạo niệu quản không gặp khó khăn trong tách dính và phân chia các cơ quan. Tuy nhiên, khâu phẫu thuật chỉnh hình tách xương chậu của 2 bé gặp khó khăn trong cắt rời vì xương dính nhau rất cứng. Sau đó, mọi việc vẫn diễn tiến tốt, lượng máu chảy ra ít, mỗi bé được truyền 1 đơn vị máu.

"Hiện ca phẫu thuật vẫng đang trong tầm kiểm soát, sinh hiệu của hai bé đang duy trì ổn định trong thời điểm này. Đang có từ 20-30 bác sĩ, nhân viên y tế trong phòng mổ chính", Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết.

Tách rời thành công

Bé Trúc Nhi được chuyển sang phòng phẫu thuật khác để tiếp tục chỉnh, tạo hình các cơ quan.

GS Trần Đông A - Trưởng ban tham vấn ca mổ cho biết, ca mổ tách dính gặp khó khăn do đây là trường hợp dính dạng bụng chậu 4 chân nên đều bị hở xương mu và vùng chậu. Thách thức cho các bác sĩ là phải đóng lại phần hở này, giúp cho các cơ quan nằm đúng vị trí. Khi đó, hai bé mới có thể đứng lên và đi lại được.

Như báo Công lý đã thông tin, sáng 15/7, tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố, gần 100 y bác sĩ đã bắt đầu cuộc đại phẫu tách dính vùng chậu phức tạp cho cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi. Đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) cực kì hiếm gặp.

Theo ước tính trên thế giới, tỷ lệ song sinh dính nhau là 1/200.000 trẻ sinh sống. Trong số đó, chỉ có 6% là dính nhau kiểu ischiopagus tetrapus.

Các bác sĩ xác định vùng bụng chung hai bé có hàng loạt bất thường. Về tiêu hóa, hai bé chung một phần hồi tràng, một khung đại tràng và chỉ có một lỗ hậu môn. Về thận niệu, hai bé có hai bàng quang nằm hai bên của ổ bụng chung. Mỗi bàng quang được hai niệu quản xuất phát từ hai bé khác nhau đổ vào thay vì của cùng một bé. Hai bé có khung chậu xếp thành một vòng tròn.

Hơn một năm theo dõi, điều trị và nuôi dưỡng theo chế độ đặc biệt, hai bé đạt 15 kg, các chỉ số phát triển gần với trẻ bình thường. Cha mẹ và các y bác sĩ mong muốn hai em có một cơ thể hoàn chỉnh, độc lập, được có cơ hội như những trẻ em lành mạnh khác nên quyết định phẫu thuật tách liền và tái tạo phần cơ thể khiếm khuyết cho các em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tách rời thành công "song Nhi" dính liền sau ca đại phẫu