Tác nhân gây bệnh Covid-19 có mặt khắp TP.HCM

Chí Tâm| 05/07/2021 23:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TP.HCM đã có 6.470 ca bệnh được ghi nhận tại 306/312 phường xã thị trấn. Theo nhận định của Sở Y tế TP.HCM tác nhân gây bệnh Covid-19 đã có ở khắp thành phố.

Ngày 5/7, Sở Y tế TP.HCM cho biết, TP đang trải qua 2 đợt dịch từ ngày 26/5 đến 14/6 với sự bùng phát của chuỗi lây nhiễm nhóm truyền giáo Phục Hưng và từ 15/6 đến nay với nhiều chuỗi dịch trong cộng đồng.

tp.jpeg
TP.HCM sẽ lấy mẫu và xét nghiệm trên toàn thành phố. Ảnh: Hoàng Giang

Qua khám sàng lọc tại bệnh viện, xét nghiệm giám sát tại cộng đồng, TP phát hiện các trường hợp mắc bệnh xuất hiện hầu hết ở các khu vực như: cộng đồng dân cư, khu công nghiệp, doanh nghiệp, công ty văn phòng, chợ đầu mối, chợ truyền thống và tự phát, tại các cơ sở y tế...

Điều này cho thấy, tác nhân gây bệnh đã có ở khắp thành phố và số ca bệnh trong vùng phong tỏa ngày càng tăng nhanh.

Vì vậy, ngành y tế TP.HCM cho rằng, để kiểm soát dịch bệnh cần có những biện pháp quyết liệt:

Thứ nhất, giảm sự phát tán nhanh của mầm bệnh (chủng Delta) qua việc tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 19/6/2021 của UBND TP về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP; Cân bằng lợi ích về kinh tế, tuy nhiên cần cân nhắc giữa thực hiện giãn cách và sự phát triển kinh tế.

Thứ hai, loại bỏ, làm giảm nguồn lây nhiễm trong cộng đồng. Đảm bảo cách ly tuyệt đối trong khu vực phong tỏa và giữa khu vực phong tỏa với các khu vực xung quanh, qua đó kiểm soát chặt chẽ sự lây lan dịch bên trong cũng như bên ngoài khu vực phong tỏa.

Chính quyền địa phương phối hợp y tế đánh giá tình hình dịch tễ, nếu nhận định có nguy cơ cao, tiếp tục lây lan trong cộng đồng thì có thể mở rộng phạm vi phong tỏa trên diện rộng, theo các khu phố hoặc phường... để kiểm soát dịch.

Thành phố tiếp tục tăng cường điều tra truy vết, khoanh vùng dập dịch triệt để, xét nghiệm mở rộng các khu vực có nguy cơ cao để tìm nguồn lây. Điều tra dịch tễ, truy vết nhanh các trường hợp F0, chuyển cách ly tập trung F1 thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên và mẫu đơn RT-PCR.

Tại các ổ dịch trên địa bàn, xét nghiệm nhanh kháng nguyên đồng thời xét nghiệm mẫu gộp ở phạm vi tổ dân phổ, mở rộng khu phố, toàn bộ công ty. Thực hiện xét nghiệm tầm soát trong cộng đồng có trọng tâm, trọng điểm theo kế hoạch, có sự cân đối số lượng xét nghiệm để phù hợp với tổng công suất xét nghiệm của các phòng xét nghiệm, đảm bảo việc trả kết quả nhanh, chính xác và tránh tồn đọng mẫu trong ngày.

Lặp lại xét nghiệm để tiếp tục loại bỏ nguồn lây lan trong cộng đồng. Trong đó, tại khu vực phong tỏa, triển khai xét nghiệm lặp lại mỗi 1-3 ngày một lần. Khu vực có nguy cơ cao triển khai xét nghiệm lặp lại mỗi 5 - 7 ngày một lần.

Thứ ba, làm giảm yếu tố nguy cơ để dịch bệnh phát tán nhanh qua việc tăng cường quản lý, giám sát phòng, chống dịch Covid-19 trong khu công nghiệp; Các chợ đầu mối, chợ truyền thống phải có giải pháp triệt để phòng ngừa lây lan cho các tiểu thương, người mua và nhân viên quản lý, hậu cần của chợ; Khu nhà trọ ở các quận huyện cho các công nhân cần có giải pháp giãn cách để tránh lây lan; Tăng cường phòng chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung để hạn chế số lượng bệnh nhân nhằm tránh quá tải hệ thống bệnh viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tác nhân gây bệnh Covid-19 có mặt khắp TP.HCM