Suýt mất mạng sau khi phá thai ở phòng khám tư

Chí Tâm| 14/01/2022 17:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi phá thai ở phòng khám tư nhân, chị T. bị băng huyết, chảy máu âm đạo ồ ạt gây choáng mất máu nguy kịch.

Ngày 14/1, thông tin từ Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho biết, bệnh viện tiếp nhận cấp cứu thai phụ H.T.P.T. (44 tuổi) được chuyển đến bằng xe cấp cứu 115 trong tình trạng nguy kịch do chảy máu âm đạo ồ ạt sau khi phá thai đã lớn tại một phòng khám tư nhân.

capp.jpeg
Một ca cấp cứu sản khoa. Ảnh minh họa

Tại khoa cấp cứu Bệnh viện Hùng Vương, bệnh nhân mệt nhiều, tiếp xúc chậm, da xanh, niêm nhạt, chi lạnh. Tử cung vẫn còn khối thai to tương đương thai 10-11 tuần. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị choáng mất máu nặng do băng huyết sau sẩy thai.

Bệnh nhân được hồi sức chống choáng với dịch truyền và các chế phẩm máu trước khi chuyển khẩn đến phòng mổ.

Ngay trong đêm, các bác sĩ đã phẫu thuật cho bệnh nhân, ca mổ kéo dài hơn 3 giờ. Trong lúc phẫu thuật, bệnh nhân đã được truyền 10 đơn vị hồng cầu đậm đặc, 12 huyết thanh tươi, 8 kết tủa lạnh và 1 kit tiểu cầu.

Sau mổ bệnh nhân được chẩn đoán hậu phẫu cắt tử cung do chảy máu nhiều sau sẩy thai to do nhau cài răng lược, trên bệnh nhân đã có vết mổ cũ 3 lần.

Chị T. cho biết, chị đã đi khám tại phòng khám đa khoa tư nhân. Kết quả siêu âm thai tại đây cho thấy thai được 15 tuần tuổi, có vết mổ cũ. Chị T. được tư vấn bỏ thai bằng thuốc và gắp thai bằng cách ngậm các viên thuốc (không rõ loại), lặp lại liều theo hướng dẫn phòng khám.

Sau đó, chị T. đau bụng nhiều, thai sẩy và kèm chảy máu nhiều nên được đưa vào Bệnh viện Hùng Vương.

ThS.BS Phan Thị Hằng - Phó Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết, đây không phải lần đầu bệnh viện tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân nguy kịch do phá thai không an toàn. Riêng trường hợp trên, nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân khó có thể qua khỏi.

Vào tháng 12/2021, cũng có 1 trường hợp phá thai tại phòng khám đa khoa tư nhân, sau đó tử vong. Vụ việc đang được các cơ quan chức năng TP.HCM điều tra, làm rõ.

Các bác sĩ khuyến cáo, có thai ngoài ý muốn và việc phá thai là tình huống phổ biến ở nước ta, với tâm lý lo lắng, sợ người khác biết, nhiều phụ nữ đã tìm đến các cơ sở phá thai không đủ điều kiện an toàn dẫn đến nhiều tai biến, ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh sản.

Chị em bị biến chứng sốc mất nhiều máu do băng huyết khi sẩy thai có thể nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra còn có thể vỡ tử cung, tổn thương ruột, bàng quang… phải mổ bụng cấp cứu. Sót thai, sót nhau gây rong băng huyết có thể dẫn đến thiếu máu nặng phải truyền máu, thậm chí nguy kịch đến tính mạng, nhiễm trùng đường sinh dục, nhiễm trùng huyết, rối loạn kinh nguyệt, viêm nhiễm gây dính buồng tử cung, tắc vòi trứng… dẫn đến vô sinh.

Do đó, nếu muốn chấm dứt thai kỳ, chị em phụ nữ nên đến các bệnh viện có chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn kỹ trước khi quyết định, tránh các biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, nguy hiểm đến tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Suýt mất mạng sau khi phá thai ở phòng khám tư