Suýt bị tàn phế do chữa bệnh theo phương pháp của thầy lang

Chí Tâm| 18/08/2019 14:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau thời gian điều trị viêm cột sống bằng một “bài thuốc” rất đặc biệt của thầy lang, nam thanh niên 20 tuổi đã bị bất động, tiểu, tiêu tại chỗ.

Ngày 18/8, thông tin từ Bệnh viện Nhân Dân 115 (TP.HCM)cho biết, vừa điều trị thành công cho nam thanh niên suýt tàn phế do bị viêm cột sống dính khớp nhưng điều trị không đúng cách.

Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bất động ở tư thế nằm sấp, ăn uống và vệ sinh tại chỗ kèm đau lưng, đau khớp háng hai bên.

Bệnh nhân cho biết, rơi vào tình trạng đau lưng, đau lan xuống hai mông, đi lại hạn chế cách đây 5 năm. Bệnh nhân đã điều trị tại một bệnh viện địa phương với chẩn đoán đau thần kinh tọa/thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Do điều trị không liên tục, tình trạng bệnh không cải thiện. Sau đó, bệnh nhân chuyển sang điều trị bằng thuốc nam nhưng cũng không khá hơn. 2 năm sau, người này khám tại một bệnh viện khác với chẩn đoán viêm cột sống dính khớp nhưng không cải thiện nhiều sau điều trị nên ngưng.

Suýt bị tàn phế do chữa bệnh theo phương pháp của thầy lang

Hình ảnh tổn thương của bệnh nhân khi chụp X-quang

Bệnh nhân tiếp tục tìm đến thầy lang địa phương và được điều trị bằng phương pháp kéo giãn tứ chi và nằm bất động suốt 6 tháng. Tuy nhiên, do tình hình không cải thiện, bệnh nhân tìm đến Bệnh viện Nhân dân 115.

Tại bệnh viện, các bác sĩ chẩn đoán đây là trường hợp viêm cột sống dính khớp và quyết định điều trị bằng thuốc đặc hiệu cho bệnh nhân. Sau 3 tuần điều trị bằng thuốc đặc hiệu, bệnh nhân có thể đi lại bằng nạng. Sau 6 tuần điều trị, bệnh nhân có thể tự đi lại dễ dàng.

Theo BSCKI Huỳnh Thị Tố Khanh - Khoa Cơ Xương Khớp, Bệnh viện Nhân Dân 115, bệnh viêm cột sống dính khớp là bệnh tự miễn, có các biểu hiện như đau lưng kiểu viêm, mệt mỏi, sưng nóng đỏ đau các khớp ngoại biên, có thể kèm rối loạn tiêu hóa. Bệnh thường bị nhầm lẫn với đau lưng do vận động nặng, do sai tư thế hay đau thần kinh tọa do đặc điểm đau lưng lan xuống mông.

Nếu không phát hiện và điều trị sớm, viêm cột sống dính khớp sẽ gây nhiều biến chứng nặng nề. Bệnh có thể gây tàn phế, mất khả năng lao động khi bệnh nhân đang ở độ tuổi trẻ, tạo gánh nặng cho gia đình và xã hội.

“Riêng trường hợp nói trên, nếu bệnh nhân tiếp tục điều trị bằng cách kéo giãn tứ chi theo phương pháp của thầy lang sẽ dẫn đến tình trạng cứng khớp tay chân, không thể đi lại”, BS Tố Khanh cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Suýt bị tàn phế do chữa bệnh theo phương pháp của thầy lang