Suy gan cấp vì uống thuốc giảm đau 6 ngày liên tiếp

Chí Tâm| 16/06/2021 12:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân có biểu hiện đau đầu nên đã tự mua thuốc paracetamol về uống. Bệnh nhân đã uống liên tiếp trong 6 ngày, sau đó gia đình phải đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa tiếp nhận bệnh nhân Đặng Thị Ngọc A. (25 tuổi, ở Phù Ninh, Phú Thọ) trong tình trạng ý thức lơ mơ, tiếp xúc chậm chạp, mệt mỏi, nôn nhiều, da vàng đậm, bụng chướng đau.

Theo người nhà bệnh nhân, khoảng 6 ngày trước khi vào viện, chị A. đau đầu và đã tự ý mua paracetamol (thuốc hạ sốt, giảm đau) uống 4 viên, hàm lượng 500mg/viên trong vòng 6 ngày, tổng liều là 12g.

para.jpeg
Bệnh nhân nhập viện cấp cứu.

Qua khai thác tiền sử bệnh, các bác sĩ nhận thấy người bệnh khả năng cao bị ngộ độc thuốc paracetamol do dùng thuốc liều cao kéo dài nhiều ngày.

Sau 3 giờ nhập viện và làm đầy đủ các xét nghiệm, người bệnh được chẩn đoán suy gan cấp do ngộ độc thuốc paracetamol. Chức năng gan tại thời điểm nhập viện bị rối loạn nặng, bilirubin toàn phần là 222 µmol/L, bilirubin trực tiếp là 168 µmol/L, chỉ số men gan tăng cao GOT là 1303 U/l, GPT là 2403U/l, rối loạn đông máu PT 60%, INR 1,29.

Ngay lập tức người bệnh được tiến hành điều trị theo thuốc giải độc đặc hiệu Acetylcystein đường tĩnh mạch liên tục 20h, hỗ trợ tế bào gan, dinh dưỡng.

Sau 6 ngày điều trị bằng các thuốc giải độc đặc hiệu và các biện pháp hồi sức tích cực, tình trạng người bệnh đã dần ổn định, ăn uống được, đỡ vàng da. Dự kiến, bệnh nhân sẽ ra viện trong vài ngày tới.

Theo bác sĩ Hà Thị Bích Vân - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ), paracetamol là một trong những thuốc giảm đau, hạ sốt được sử dụng phổ biến hiện nay. Đây được xem là một loại thuốc khá an toàn khi dùng đúng liều lượng. Tuy nhiên, nếu dùng quá liều hoặc dùng liên tục trong nhiều ngày sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, có thể gây ra ngộ độc, thậm chí là tử vong.

Bác sĩ Vân khuyến cáo, người dân khi gặp các vấn đề về sức khỏe nên đến khám ở các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn. Không nên tự ý dùng thuốc dài ngày tại nhà, tránh gặp các vấn đề nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Suy gan cấp vì uống thuốc giảm đau 6 ngày liên tiếp