Suối Mỏ Mắm: Điểm dừng chân hấp dẫn tại Xứ Lạng

Đặng Dũng| 22/04/2022 10:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn không chỉ được biết đến là vùng đất cách mạng với nhiều di tích lịch sử, văn hóa, mà còn có nhiều điểm du lịch nổi tiếng. Trong đó, suối Mỏ Mắm thuộc xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn là một trong những điểm dừng chân hấp dẫn, rất được du khách yêu thích trong thời gian gần đây.

Suối Mỏ Mắm thuộc thôn Hoan Trung, xã Chiến Thắng, nằm cách trung tâm thị trấn Bắc Sơn khoảng 24 km. Cái tên “Mỏ Mắm” vốn không phải tên của dòng suối (tên thật là Keng-Tao), mà được đặt theo tên một ngôi làng sinh sống lâu năm cạnh dòng suối. Theo lời kể của người dân, trước năm 2017 nơi đây còn khá hoang sơ, nhưng đã được nhiều người tìm đến để được tắm mình trong dòng nước suối trong mát giữa núi rừng. Tuy nhiên, việc không có người quản lý thường xuyên vừa khiến người dân địa phương chưa khai thác được tiềm năng du lịch để phát triển kinh tế, mà nhiều khi còn ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường sau mỗi dịp du khách đến đông vào kỳ nghỉ hè, nghỉ lễ…

suoi.jpg
Suối Mỏ Mắm thuộc xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn là một trong những điểm dừng chân hấp dẫn, rất được du khách yêu thích trong thời gian gần đây.

Thế nhưng, thực trạng đó đến nay đã thay đổi rất nhiều. Đến với Mỏ Mắm vào một ngày giữa tháng 4/2022, chúng tôi tận mắt chứng kiến, bên dòng nước trong vắt ấy, là một khu du lịch sinh thái thơ mộng, trữ tình, được làm chủ bởi một cặp vợ chồng người địa phương. Đó là anh Dương Công Hành và chị Dương Thị Bền. Trò chuyện với chúng tôi, anh Hành cho biết: Ngày xưa thì vợ chồng tôi chỉ làm nông nghiệp ở đây, thấy dòng suối đẹp là mát nên các bạn trẻ hay lui tới chụp hình và dạo chơi, khi nhận thấy lượng khách đến thăm quan, trải nghiệm tại suối ngày càng nhiều, tôi và vợ đã nảy ra ý tưởng làm du lịch, vừa tạo thu nhập cho gia đình, địa phương, vửa góp phần quảng bá hình ảnh quê hương và bảo vệ môi trường.

Nghĩ là làm, anh Dương Công Hành cùng vợ là chị Dương Thị Bền đã chủ động học hỏi, xin tư vấn từ các cấp lãnh đạo xã, huyện và tìm hiểu các nguồn vay vốn phát triển kinh tế. Sau một thời gian nghiên cứu, tìm tòi, đầu năm 2017, gia đình anh bắt tay vào việc cải tạo và xây dựng điểm du lịch suối Mỏ Mắm. Hiện nay, diện tích khu du lịch trên 10.000 m2, được phân chia thành nhiều khu vực gồm: bãi gửi xe, khu suối tắm, một nhà quầy phục vụ, khu nhà hàng với quy mô phục vụ khoảng 200 du khách, hai bể bơi tắm tráng và khu vui chơi, cùng nhiều bàn uống nước có mái lá che hết sức độc đáo và đẹp mắt.

Theo chia sẻ của anh Hành, cứ vào cuối tuần, đặc biệt trong những ngày nghỉ lễ thì lượng khách rất đông. Trong đó cao điểm nhất là vào dịp nghỉ hè, có thể thu hút từ 2.000 lượt khách mỗi ngày. Hiện nay, khu du lịch của vợ chồng anh tạo việc làm thường xuyên cho gần chục lao động chính, vào dịp hè hay nghỉ lễ có thể tạo công ăn việc làm cho 15 đến 20 lao động địa phương. Mức thu nhập trung bình 6 triệu đồng/ người/ tháng. Có những thời điểm, lượng lao động thời vụ phải lên tới cả 100 người để kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách.

Anh Hoàng Nghĩa một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: Gia đình tôi biết đến khu du lịch suối Mỏ Mắm đã lâu, nên ngay khi các hoạt động du lịch được nối lại sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, đã về đây chơi vào ngày nghỉ. Đến đây, chúng tôi thấy không khí rất trong lành, nước suối chảy từ trong hang ra nên rất trong và mát, cảnh thiên nhiên thì rất là đẹp, đồ ăn ngon, giá cả phải chăng và thái độ phục vụ của nhân viên rất tốt.

Hiện nay, dịch bệnh COVID – 19 đã có chiều hướng lắng xuống, các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và du lịch đã, đang được nối lại. Cùng đó, lại sắp tới thời điểm kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 kéo dài liên tục 4 ngày, khu du lịch suối Mỏ Mắm ngay sau khi mở lại đã nhanh chóng chỉnh trang, vệ sinh phòng nghỉ, các khu vực phục vụ, vui chơi, suối tắm... Đồng thời lên danh sách thực đơn, các loại đồ uống và đặc sản địa phương để kịp thời phục vụ lượng du khách có thể tăng đột biến trong kỳ nghỉ 1 tuần sắp tới.

Theo bà Đỗ Thanh Loan, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bắc Sơn cho biết: Suối Mỏ Mắm là một trong những điểm du lịch ở Bắc Sơn thu hút rất đông du khách, mở ra hướng đi thích hợp cho phát triển du lịch sinh thái. Thời gian qua, chúng tôi đã cùng với các cấp, ngành chức năng của tỉnh, huyện triển khai nhiều hoạt động kích cầu du lịch; khuyến khích cộng đồng dân cư tham gia và hình thành tính chuyên nghiệp khi làm du lịch. Bên cạnh đó, quan tâm đến việc giữ gìn, bảo vệ các di sản văn hóa, thiên nhiên khác xung quanh để tạo thêm giá trị gia tăng, thu hút du khách đến với Bắc Sơn, góp phần giúp du lịch Bắc Sơn ngày một phát triển.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Suối Mỏ Mắm: Điểm dừng chân hấp dẫn tại Xứ Lạng