Sudan: Bộ trưởng Quốc phòng tuyên bố từ chức sau đảo chính

Trâm Anh| 13/04/2019 10:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12/4, chỉ 1 ngày sau cuộc đảo chính, Bộ trưởng Quốc phòng Sudan Awad Ibn Auf tuyên bố sẽ từ chức người đứng đầu hội đồng quân sự chuyển tiếp. Các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục diễn ra trước trụ sở quân đội ở Khartoum.

Sudan: Bộ trưởng Quốc phòng tuyên bố từ chức sau đảo chính

Bộ trưởng Quốc phòng Awad Ibn Ouf từ chức người đứng đầu hội đồng quân sự chuyển tiếp của Sudan chỉ một ngày sau khi tuyên thệ

Tuyên bố này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Omar al-Bashir bị phế truất. Ông Awad Ibn Auf nói ông “không tham quyền cố chức”.

Trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia, ông Auf cho biết Trung tướng Abdel Fattah Abdelrahman Burhan sẽ là nhà lãnh đạo mới của hội đồng quân sự chuyển tiếp.

Ông Auf tuyên bố quyết định này nhằm mục đích duy trì sự đoàn kết của các lực lượng vũ trang.

Trước đó, hội đồng quân sự chuyển tiếp của Sudan thông báo sẽ hoãn cuộc họp với các đảng phái chính trị và các lực lượng và chưa xác định thời điểm chính xác cuộc họp sẽ diễn ra. Việc đầu tiên phải làm là vào ngày 13/4, các đảng phái phải cử ra và đăng ký tên hai người đại diện sẽ tham gia cuộc họp.

Trong khi đó, Tướng Omar Zain al-Abdin - người đứng đầu ủy ban chính trị thuộc hội đồng trên, đã nói với các nhà ngoại giao rằng việc phế truất Tổng thống Omar al-Bashir không phải là một “cuộc đảo chính quân sự” cũng như quân đội không nằm trong tiến trình chính trị ở Sudan.

Trung tướng Omar Zain al-Abdin khẳng định giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Sudan sẽ xuất phát từ những người biểu tình chứ không phải quân đội nước này. 

Trong khi đó, những người biểu tình mong muốn có một chính quyển dân sự chứ không phải là sự cai trị bằng quân sự như dưới thời Tổng thống Omar al-Bashir.

Sudan: Bộ trưởng Quốc phòng tuyên bố từ chức sau đảo chính

Người biểu tình tụ tập bên ngoài trụ sở quân đội ở Khartoum yêu cầu hội đồng quân sự nhường đường cho sự cai trị dân sự sau khi lật đổ Omar al-Bashir

Tình hình Sudan trở nên căng thẳng sau các cuộc biểu tình liên tiếp xảy ra từ ngày 19/12/2018, khi người dân phản đối tình trạng giá lương thực tăng mạnh, đồng thời bất bình với những chính sách kinh tế yếu kém của chính quyền khiến đời sống của người dân khó khăn hơn.

Sau khi bắt giữ Tổng thống Omar al-Bashir, quân đội Sudan đã bắt đầu lệnh giới nghiêm vào ban đêm trên toàn quốc trong vòng một tháng, bắt đầu từ 22 giờ đến 4 giờ (giờ địa phương).

Nhóm biểu tình chính ở Sudan đã phản đối các thông báo của quân đội, đồng thời kêu gọi tiếp tục các cuộc biểu tình đến khi đạt được mục đích cuối cùng là chính quyền của Tổng thống Omar al-Bashir hoàn toàn bị bãi bỏ.


Sudan: Bộ trưởng Quốc phòng tuyên bố từ chức sau đảo chính

Các cuộc biểu tình bên ngoài trụ sở quân đội của Khartoum hiện đang ở ngày thứ bảy của họ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sudan: Bộ trưởng Quốc phòng tuyên bố từ chức sau đảo chính